Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng cao

Thứ năm, 20/09/2018, 07:29:04
Print + | - Font Size: A
Xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng cao

Xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng cao

A Font Size: - | +

img2468-1537403446Gà nhiều cựa được nhân giống và chăn nuôi tại xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn.

PTĐT-Có một thực tế là hơn 90% lượng nông sản trên địa bàn tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu, không có logo, nhãn mác mặc dù chúng ta có nhiều lợi thế để phát triển, nhất là những cây, con mang đặc trưng vùng miền như măng gầy xã Trung Sơn, huyện Yên Lập; chuối phấn vàng và khoai tầng vàng ở huyện Thanh Sơn; gà nhiều cựa ở huyện Tân Sơn…

Xây dựng thương hiệu chính là cách để giúp cho sản phẩm của địa phương có sức cạnh tranh và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Qua việc xây dựng thương hiệu, người dân được nâng cao kiến thức về nông nghiệp, nông thôn, về quy trình canh tác, chọn giống sản xuất, bảo quản, tiếp thị sản phẩm; quản lý bán hàng, tiến hành các công việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý để tránh bị xâm phạm… Đây cũng là cơ sở để bảo vệ và phát triển sản phẩm riêng, đặc trưng từng vùng miền và quảng bá, thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi không phải việc dễ dàng.

img8660-1537403439Giống nếp đặc sản Gà Gáy ở xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập.

Chục năm trước, chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi ở Phú Thọ còn là điều hết sức mới mẻ. Khi đó, ngoài bưởi Đoan Hùng thì chỉ có nếp Gà Gáy Mỹ Lung, huyện Yên Lập xây dựng logo và triển khai làm bao bì sản phẩm. Việc sản xuất tập trung, thu mua và liên kết tạo đầu ra cho nông sản còn… bỏ ngỏ. Nhiều loại nông sản miền núi “chưa ra khỏi lũy tre làng” để về xuôi như khoai tầng vàng ở Thanh Sơn, măng gầy Trung Sơn - Yên Lập… Tuy một số địa phương đã quan tâm xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nhưng quy mô còn nhỏ lẻ và chưa đủ sức thuyết phục bởi sản lượng ít, chất lượng thiếu ổn định. 

Tạo thương hiệu cho nông sản miền núi là điều cần thiết vì đây là vùng có nhiều cây, con đặc sản. Thế nhưng không thể để người dân tự loay hoay mà cần có sự hỗ trợ nhất định của Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp, trong đó cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường giao thông và chợ nông thôn, hình thành các trung tâm giao dịch mua bán hàng nông lâm sản tại địa bàn các xã; khuyến khích các chủ trang trại tham gia các chương trình hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; tăng cường xúc tiến thương mại, trong đó ưu tiên các đơn vị trực tiếp xuất khẩu hàng hóa của địa phương, từng bước xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng. Các địa phương khuyến khích mở rộng liên doanh, liên kết “4 nhà” nhằm đưa KHKT vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó chú trọng tuyển chọn, nhân rộng những giống cây, con đặc sản, có như vậy mới sản xuất được hàng hóa số lượng lớn, đem lại thu nhập và tạo sự phát triển kinh tế cho đồng bào miền núi.

Việt Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang