Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Chuyện chuyển hàng đến Nhà giàn DK1/15

Thứ bảy, 10/03/2018, 07:36:33
Print + | - Font Size: A
Chuyện chuyển hàng đến Nhà giàn DK1/15

Chuyện chuyển hàng đến Nhà giàn DK1/15

A Font Size: - | +

img1495-1520569361

Chuyển hàng lên boong và cố định vị trí tàu trước khi cẩu hàng.

PTĐT - Có biết bao chuyến đi, đến mọi miền gần xa của Tổ quốc, nhưng với những người lần đầu đi biển như chúng tôi, chuyến thăm và chuyển hàng đến các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thật đặc biệt. Chứng kiến và tham gia công việc ấy càng thêm cảm phục sự kiên trung, vững vàng của các anh.

Gần hai ngày lênh đênh trên biển, đa số phóng viên trong đoàn đã bị “hạ gục” bởi say sóng. Ấy thế mà khi loa truyền thanh vang vang giọng Thượng úy Lê Đức Anh, Thuyền trưởng tàu 264: “Tàu chuẩn bị tiếp cận nhà giàn DK1/15, toàn bộ thủy  thủ tàu 264 khẩn trương chuyển hàng lên boong để chuyển lên nhà giàn. Các đại biểu, phóng viên chuẩn bị sẵn sàng tư trang phục vụ tác nghiệp…” khiến không ai có thể ngồi yên, tất cả các phóng viên báo chí trong đoàn đều cố gắng lên mũi tàu để được tận mắt ngắm nhìn Nhà giàn DK1/15 hiện lên sừng sững, vững vàng giữa biển khơi. 

Hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà của đất liền gửi ra được thủy thủ xếp thành hàng dọc hai bên mạn tàu, truyền tay nhau chuyển kín boong. Sóng xô mạnh, tàu lắc lư, gió thổi ràn rạt hất nước biển mặn thành sương, đọng đầy kính buồng chỉ huy, làm cay mắt tất cả những ai có mặt trên boong tàu lúc ấy. Bởi vậy, tất cả vật dụng, hàng hóa, nhu yếu phẩm đều phải đóng trong thùng nhựa hoặc bọc trong nhiều lớp nilông vì chỉ một chút nước biển lẫn vào, đồ dùng sinh hoạt và toàn bộ rau, củ, quả đã vượt hàng ngàn km từ mọi miền quê trong đất liền, thêm vài trăm hải lý trên biển sẽ bị hỏng hoặc trở thành... "dưa muối". 

Chiếc phao nhỏ nối với đầu dây được thả từ nhà giàn lập lờ báo hiệu dòng hải lưu không thuận cho tàu tiếp cận khiến việc chuyển hàng lên Nhà giàn sẽ vô cùng khó khăn. Để đảm bảo an toàn về người và cơ sở vật chất, tàu luôn giữ khoảng cách, cự li an toàn với nhà giàn. Trong cabin, lái tàu căng mắt, gồng người để đứng vững trong khi đôi tay phải thật nhẹ nhàng, khéo léo điều khiển con tàu nặng gần nghìn tấn đang lắc lư bởi trăm ngàn sóng xô nhích mũi, chuyển hướng từng độ. Hai dây thừng cố định tàu to như gốc tre và căng như dây diều có lúc đã bị giật đứt khi sóng lớn hất cả mũi tàu lên cao khiến cho công đoạn cố định, giữ khoảng cách của tàu cũng phải kéo dài thời gian hơn.

Công đoạn chuyển hàng cần sự phối hợp ăn ý của tất cả các vị trí được phân công nhiệm vụ. Từ độ cao mấy chục mét, sợi cáp cẩu và móc sắt có thể chịu trọng tải tối đa 1,5 tấn trông mỏng manh hơn bao giờ hết khi bị gió đẩy văng qua văng lại trên boong tàu. Hai đầu dây thừng nối giữa tàu, móc cẩu và Nhà giàn luôn được các chiến sĩ và anh em thủy thủ giữ căng. Thật khó để kéo, thả, giữ cho móc cẩu ở vị trí cố định khi tàu cứ nhấp nhô, nghiêng ngả, bởi thế hàng hóa, nhu yếu phẩm phải được chuyển vào trong chiếc tải lớn một cách nhanh chóng nhất. Cả chục thủy thủ và các phóng viên truyền tay nhau, người mở bao, người nâng hàng, người sắp xếp lẫn trong những tiếng hô, hét, cười lọt thỏm giữa gió và sóng biển.

Theo kinh nghiệm, những gói hàng nặng, cứng đặt ở dưới đáy và phần trên là thực phẩm, rau quả để tránh bị dập nát. Khóa chốt và căng dây cẩn thẩn, chờ ngọn sóng đẩy mũi tàu lên cao nhất, sĩ quan dưới tàu hô lớn và dứt khoát khẩu lệnh: "Lên". Cẩu cuộn dây lên cao trước khi xoay đổi hướng; chiến sĩ trên Nhà giàn cùng nhau kéo căng dây tời tránh sóng, gió làm bọc hàng bị đẩy ngược lại gây nguy hiểm cho người trên tàu trong khi thủy thủ tàu níu dây đảm bảo độ căng tránh hàng bị rơi xuống biển hoặc va đập vào nhà giàn. Tuần tự như vậy, cả tấn hàng lần lượt được chuyển đến tay cán bộ, chiến sĩ trong niềm vui, phấn khởi trên gương mặt còn đẫm mồ hôi lẫn nước biển của cán bộ, chiến sĩ và thủy thủ tàu. 


img1491-1520569326

Khi mỗi bao hàng được cẩu lên, tàu phải lùi ra xa để giữ khoảng cách an toàn.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn DK1 chia sẻ: "Chúng tôi là những người trực tiếp làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1 rất cám ơn Thủ trưởng, các cơ quan, ban, ngành và nhân dân cả nước thông qua chuyến hàng mà đoàn công tác chuyển tới cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Ngoài giá trị vật chất, việc chuyển hàng tới nhà giàn còn thể hiện sự quan tâm, mang hơi ấm từ đất liền đến với những người đang sống, chiến đấu, lao động, rèn luyện và học tập nơi thềm lục địa của Tổ quốc. Giúp chúng tôi thêm vững vàng trước mọi gian khó bởi cảm nhận được quanh mình luôn có hơi ấm, tình cảm từ hậu phương, đất liền... Thay mặt cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1, tôi xin hứa với đồng bào cả nước sẽ ngày đêm vững chắc tay súng, bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo".

Trong điều kiện sóng to, gió lớn, không thể hạ xuồng đưa đoàn tiếp cận nhà giàn nên trưởng đoàn công tác - Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân quyết định cùng một số đại biểu đại diện Vùng 2 và Tiểu đoàn DK1 lên kiểm tra, chia vui với các chiến sĩ nhà giàn.

"Lỡ hẹn" với DK1/15 nhưng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển hàng lên nhà giàn, đảm bảo đúng, đủ, an toàn. Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 chan hòa tình thân, đủ đầy vật chất sẽ luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cùng với các lực lượng bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Đông Nam Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lê Hoàng

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang