Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Hiên ngang “Pháo đài thép” giữa biển khơi

Kỳ II: Hành trình vượt sóng dữ

Chủ nhật, 27/01/2019, 07:03:58
Print + | - Font Size: A
Kỳ II: Hành trình vượt sóng dữ

Kỳ II: Hành trình vượt sóng dữ

A Font Size: - | +

img9392-1548410658

>>> Kỳ I: Trước giờ ra khơi

PTĐT - 10h sáng, tàu TS08 dời cảng di chuyển ra phao số 0. 11h30, tàu TS 08 bắt đầu đến cửa biển và ra biển lớn. Cuối năm là mùa biển động, những cơn sóng liên tục đánh vào hai bên mạn tàu. Mặc dù là tàu vận tải cỡ lớn nhưng nó vẫn chao đảo trước những cơn sóng lớn.

Để đảm bảo điều kiện ngủ nghỉ tốt nhất cho thành viên của đoàn công tác, các thủy thủ của tàu đã nhường giường trong phòng cho cánh phóng viên chúng tôi, các anh mắc võng ngoài hành lang, trải chiếu ra sàn để nằm. Phòng tôi ở có 6 người đến từ Báo Phú Thọ, Báo Vĩnh Long, Đài truyền hình Vĩnh Long, Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí thiếu tá Nguyễn Tiến Long, Chính trị viên nhà giàn DK1/8. Ngay sau bữa cơm trưa, bữa cơm đầu tiên của hải trình, đã có lác đác vài phóng viên say sóng, hiện tượng ói đã bắt đầu xuất hiện và cứ thế càng ra xa, số lượng thành viên của tàu bị say sóng càng tăng lên…

img9074-1548409964

Cố quên đi cảm giác say sóng trong lúc lênh đênh trên biển, tôi đã hỏi han chia sẻ với Thiếu tá Long. Được biết, đây là lần đầu tiên anh nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/8 (cụm Quế Đường), trước đây anh đã có 6 năm gắn bó với các nhà giàn tại cụm Ba Kè, Phúc Tần. Và câu chuyện tình dài 7 năm từ thời phổ thông của anh và vợ anh. Hết cấp 3 anh học trường Lục quân I ở Hà Nội thì chị học đại học trong Sài Gòn, sau khi tốt nghiệp đại học chị lại “khăn gói” ra ngoài Bắc công tác để đợi anh tốt nghiệp trường Lục quân. Thế nhưng dường như ông trời thử thách tình cảm của 2 người khi tốt nghiệp trường Lục quân I anh lại nhận quyết định công tác tại Hải quân vùng II, đóng tại tỉnh Đồng Nai.

Anh chia sẻ: “Thời điểm đó, nhận công tác tận trong Nam, xa nhà ngoài sức tưởng tưởng mà người yêu thì vừa chuyển công việc ra ngoài Hà Nội, đã nghĩ là sẽ chia tay để chị không phải lặn lội theo mình…”. Nhưng vì tình yêu của anh chị quá lớn, chị lại nghỉ việc ngoài bắc quay trở lại Sài Gòn công tác để 2 người gần nhau hơn. Sau 7 năm chuyện tình yêu nhiều thăng trầm, anh Long và chị Dung đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, hiện giờ gia đình anh có 2 con cháu lớn học lớp 3 và cháu nhỏ được 11 tháng tuổi.

Xế chiều, khi những ánh nắng cuối cùng dần lặn trên mặt biển bao la, bầu trời chuyển từ vàng sang đỏ rồi tím ngắt chính là thời khắc hoàng hôn làm say đắm lòng người. Một số anh em phóng viên “quen sóng” đã bắt đầu hô hào nhau ra boong tàu tác nghiệp. Đã từng tác nghiệp ở trong nhiều điều kiện khó khăn, trèo đèo, lội suối, giá rét, bão lũ,… nhưng lần đầu tiên tác nghiệp giữa biển một cảm giác khó khăn khác lạ. Khi mắt nhìn thấy những khung hình đẹp nhưng đặt máy lên quay thì không thể quay đẹp bởi sự lắc lư quá mạnh của sóng biển đánh vào mạn tàu. Anh Duy Tình đến từ Bình Dương, một phóng viên ảnh kỳ cựu đã từng có nhiều lần tác nghiệp tại các nhà giàn DK1 chia sẻ: “Có lẽ mình là người duy nhất đến giờ được đi đầy đủ 15 nhà giàn DK1 và đã từng được ăn ngủ tại nhà giàn, nhưng tác nghiệp ở đây đầy khó khăn có lẽ chụp cả trăm tấm may ra chọn được 1 tấm. Chưa kể có lúc sóng biển đánh, dính nước vào máy thì cả đống “ngân khố” ra đi và mình cũng đã phải bỏ một máy ảnh canon 6D cách đây 2 năm do nước biển”. Còn với anh Văn Khoe, phóng viên đài truyền hình Vĩnh Long, khuôn mặt vẫn còn mệt mỏi do say sóng thì cho biết: “Đã từng tác nghiệp khi đi ra các đảo ở vùng biển đảo Tây Nam, cũng là dân sông nước nhưng với sóng biển ở đây thì không thể chịu nổi, vừa ăn xong đã ói chỉ muốn nằm nghỉ nhưng vì công việc thì vẫn phải cố gắng”.

img-5099-1548519122

Khi quân dân cùng vào bếp

Theo chế độ của tàu, một ngày sẽ có 4 bữa ăn vào 6h, 11h, 18h và 21h, 85 thành viên của tàu TS 08 được thưởng thức các bữa ăn bởi 4 thành viên của tổ phục vụ. Nấu ăn trên đất liền đã vất vả, nấu ăn trên tàu trong điều kiện sóng gió lại càng vất vả hơn. Mỗi ngày 4 người của tổ bếp làm việc luôn chân, luôn tay từ 4h sáng cho đến 23h đêm. Do không phải là những đầu bếp phục vụ trên tàu chuyên nghiệp nên trong những lúc biển động, một số anh em trong tổ phục vụ cũng bị say sóng, dù vậy, mọi người vẫn cố gắng để hoàn thành được nhiệm vụ, phục vụ đoàn công tác những bữa ăn ngon miệng. Trước mỗi chuyến đi, lựa chọn lương thực, thực phẩm đều được tính toán rất kỹ từ khối lượng cho đến chất lượng, khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu, cùng với đó các món ăn hàng ngày phải có sự thay đổi, khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Anh Phơn – Bếp trưởng tàu TS 08 chia sẻ: “Ngày biển lặng nấu ăn còn đỡ vất vả, chứ hôm nào biển động mạnh nấu ăn rất khó, những lúc đó phải ưu tiên những món luộc, cháo hoặc là mỳ tôm. Có lúc chia thức ăn ra bàn ăn rồi mà sóng xô nghiêng tàu thức ăn, bát đũa rơi hết lại phải đi nấu lại món khác …”

Do thành viên thì đông mà phòng bếp thì lại chỉ đủ theo biên chế của tàu, các phòng ở tầng 2, tầng 3 thì sẽ dọn mâm tại phòng, các phòng tầng 1 thì ăn tại bếp ăn của tàu. Ở trên tàu mới thấy sự vất vả của các anh em tổ phục vụ, di chuyển trên tàu với một tay bám vào thành tàu đã khó, di chuyển, lên cầu thang mà không có tay để bám thật sự khó khăn hơn nhiều. Cứ mỗi bữa ăn hai tay hai đĩa thức ăn, canh nóng, bát đũa,…anh em của bếp lại mang đến tận phòng cho các đoàn, thỉnh thoảng bếp trưởng Phơn lại đi hỏi từng mâm, từng phòng xem đồ ăn bữa này có được không, có yêu cầu thêm gì không. Từ sự phục vụ ân cần, chu đáo như thế đã tiếp thêm sức khỏe, niềm vui cho những thành viên của đoàn trên hành trình đến với những nhà giàn DK1…

Ghi chép: Đức Hoàng

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang