Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Quốc hội thảo luận Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Thứ hai, 11/11/2019, 16:04:46
Print + | - Font Size: A
Quốc hội thảo luận Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Quốc hội thảo luận Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

A Font Size: - | +

img1446-1573463180

PTĐT - Sáng 11/11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ vào dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, Tiền Giang cùng tham gia thảo luận.

Đề cập đến sự cần thiết ban hành Luật, các đại biểu đều cho rằng, quy định chi tiết cho hoạt động Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hiện nay mới chỉ dừng ở cấp nghị định, chịu sự điều chỉnh của nhiều Luật khác nhau như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quản lý nợ công... Trong khi việc thay đổi quy định tại các Luật nêu trên hoặc các nghị định đều có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến việc tuân thủ hợp đồng dự án PPP. Trong bối cảnh này, việc ban hành một đạo luật riêng để bảo đảm tính đặc thù của đầu tư PPP, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các pháp luật khác trong quá trình áp dụng là cần thiết. Đồng tình quan điểm, đại biểu Hoàng Quang Hàm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách, đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết thời điểm ban hành Luật PPP hiện chậm so với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nên cần sớm xem xét, thông qua dự án Luật.

Về tên gọi của dự án Luật, nhằm bảo đảm phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 được Quốc hội thông qua cũng như để phản ánh được bản chất cơ chế đầu tư đối tác công tư và không làm thay đổi phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các nội dung của dự án Luật; các đại biểu nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc thay đổi tên gọi của dự án Luật là “Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”.

Về phạm vi điều chỉnh, đa số các ý kiến cho rằng quy định tại dự thảo Luật đã làm rõ được phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự án Luật cũng như khẳng định được mục tiêu của hoạt động đầu tư PPP nhằm thu hút khu vực tư nhân đầu tư phát triển công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ công. Vì vậy, Luật Đầu tư theo phương pháp đối tác công tư quy định hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam nhằm thu hút khu vực tư nhân đầu tư phát triển công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.

img1442-1573463196

Về lĩnh vực đầu tư của dự án PPP, một số ý kiến đồng tình với quy định như dự thảo Luật nhằm xác định cụ thể 7 lĩnh vực đầu tư PPP, đồng thời có quy định mở về việc bổ sung các lĩnh vực đầu tư khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính linh hoạt đối với các lĩnh vực PPP phát sinh trong tương lai. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng và xác định một cách có chọn lọc về các lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP, bảo đảm tính công khai, minh bạch, hiệu quả của phương thức đầu tư PPP và thống nhất, đồng bộ với quy định tại các luật liên quan, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho các bên trong lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp.

Về quy mô đầu tư của dự án PPP, dự thảo Luật quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP là 200 tỷ đồng để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay. Không đồng tình với  quy định tại dự Luật, đại biểu Lê Thị Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng không nên quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP trong dự thảo Luật, vì sẽ tạo nên sự cứng nhắc, không linh hoạt trong lựa chọn phương thức đầu tư của các nhà đầu tư. Việc quy định một hạn mức cụ thể tại dự thảo Luật có thể ảnh hưởng tới tính khả thi của Luật, đồng thời sẽ gây khó khăn đối với các dự án có quy mô dưới 200 tỷ đồng nhưng tác động lớn về kinh tế - xã hội, có tính cộng đồng và thiết yếu đối với người dân như các dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế... và các dự án tại các địa phương thường có quy mô nhỏ.

Về Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP, các đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP gắn với việc phân loại dự án PPP, phù hợp với đặc thù của phương thức đầu tư PPP, tạo điều kiện cho việc bảo đảm tiến độ triển khai dự án một cách hiệu quả, có tính khả thi và bảo đảm lợi ích của các bên.

Về nguồn vốn thực hiện dự án PPP, đa số ý kiến cho rằng trong cơ chế quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư dự án PPP để bảo đảm tính minh bạch cũng như thuận lợi trong quá trình thanh tra, kiểm toán dự án thì cần làm rõ mức vốn nhà nước tham gia dự án PPP và tách phần vốn nhà nước trong dự án PPP thành một dự án thành phần riêng biệt. Vốn nhà nước tham gia dự án PPP nên ưu tiên sử dụng phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; nếu không tách bạch được phần vốn nhà nước đầu tư, nhà đầu tư tư nhân sẽ không chỉ chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật chuyên ngành... trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mà còn phải tuân thủ các quy định của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước... cũng như trách nhiệm giải trình với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, tạo tâm lý e ngại khi tham gia vào dự án PPP. Đề cập nội dung này, các đại biểu Đoàn Phú Thọ đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, làm rõ hơn trong dự thảo Luật hạng mục đầu tư sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước thì áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư công, hạng mục đầu tư sử dụng vốn đầu tư tư nhân thì áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư thông thường, tránh việc thủ tục đầu tư dự án PPP vẫn còn nặng về thủ tục đầu tư công, như vậy sẽ khó thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân cũng như cần tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và giám sát các dự án PPP.

Khổng Thủy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang