Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Xem xét thu phí hòa giải, đối thoại tại tòa án; miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Thứ hai, 25/05/2020, 16:03:55
Print + | - Font Size: A
Xem xét thu phí hòa giải, đối thoại tại tòa án; miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Xem xét thu phí hòa giải, đối thoại tại tòa án; miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

A Font Size: - | +

img6889-1590397367

PTĐT- Ngày 25/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 5 theo hình thức trực tuyến. Dự tại điểm cầu Phú Thọ có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Đình Thưởng - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh…

Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án gồm 4 Chương, 42 Điều. Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với tên gọi và phạm vi điều chỉnh. Tại phiên thảo luận, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, về cơ bản, các đại biểu đồng tình với quan điểm trước mắt chi phí hòa giải, đối thoại sẽ do Nhà nước chi trả, ngoại trừ 3 trường hợp đã nêu. Về vấn đề hòa giải viên là luật sư, chuyên gia, nhà chuyên môn phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho rằng, quy định này nhằm bảo đảm chất lượng các hoà giải viên đáp ứng được yêu cầu giải quyết các vụ việc của người dân được tốt hơn…

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, đã có 17 đại biểu phát biểu ý kiến, 2 đại biểu tranh luận về dự án luật. Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn chỉnh dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp Nghị quyết, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) cho rằng, việc thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đang được thực hiện theo Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 trên thực tế không gặp vướng mắc và có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

toan-canh-phien-hop-chu-nhiem-uy-ban-tu-phap-le-thi-nga-2-copy-1590397485

Có ý kiến cho rằng, việc thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trên thực tế còn một số tác động thiếu tích cực khi không tạo động lực thúc đẩy đối với nhiều đối tượng là tổ chức, cá nhân trong việc canh tác, sản xuất trên diện tích đất được giao, gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí nguồn lực đất đai. Có tình trạng đất nông nghiệp được giao không được canh tác hoặc canh tác không hiệu quả và có tình trạng thu mua đất nông nghiệp để chờ nhận đền bù khi các địa phương triển khai các các dự án đầu tư (đối với đền bù theo thỏa thuận). Tại Báo cáo tổng kết của Chính phủ cũng không có số liệu về diện tích đất nông nghiệp không sử dụng, hoặc sử dụng sai mục đích bị thu hồi. Do đó, đề nghị cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn trong dự thảo Nghị quyết để chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thực sự có tác động đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc bỏ hoang hóa ruộng đất, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết tiếp tục ban hành chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình bất lợi về thiên tai, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay; nhất trí với đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép kéo dài thời gian miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 5 năm tiếp theo; nhất trí trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết này theo trình tự, thủ tục tại một kỳ họp (kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV)

Tiếp đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi); Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến Dự án Luật Thanh niên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Đình Thưởng cho rằng, Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu có nên đưa “Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam” quy định tại Điều 7 vào trong Luật hay không vì Ủy ban Quốc gia về thanh thiếu niên Việt Nam là cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng, khi cần thì còn, khi nào hết nhiệm vụ hoặc không cần nữa thì có thể giải thể. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ quy định, vì vậy có cần thiết phải đưa vào luật hay không, nếu đưa vào luật thì Ủy ban sẽ phải tồn tại cho đến khi sửa đổi luật và có thể dẫn đến hiểu lầm đây là cơ quan quản lý Nhà nước về Thanh niên.

Về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, trong đó có chính sách Thanh niên có tài năng quy định tại Điều 24, về vấn đề này Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị, cần cân nhắc có nên đưa vào trong Luật hay không. Bởi vì chưa có khái niệm thế nào là thanh niên tài năng và chưa có tiêu chí để đánh giá thanh niên tài năng. Do đó trong quá trình thực hiện sẽ gặp phải khó khăn và dễ bị trục lợi chính sách này. Còn nếu đưa chính sách này vào trong luật phải có từ khóa “thanh niên tài năng”, có giải thích từ ngữ, đua ra tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể.

Kết thúc phiên thảo luận, Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Quỳnh Chi

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang