Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phòng chống tham nhũng: Cần sự quyết liệt của toàn xã hội

Kỳ II: Khó nhưng không phải không làm được

Thứ năm, 23/05/2019, 08:06:09
Print + | - Font Size: A
Kỳ II: Khó nhưng không phải không làm được

Kỳ II: Khó nhưng không phải không làm được

A Font Size: - | +

 

img-03-1558573640
Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 50 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng ở huyện Cẩm Khê.

>>> Kỳ I: Lấy kết quả làm động lực

PTĐT - Chủ trương của Đảng, Nhà nước không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, hay đặc quyền trong phòng chống tham nhũng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Tuy nhiên trên thực tế đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) là công việc đầy khó khăn, phức tạp, nhất là trong bối cảnh có không ít cán bộ, đảng viên thiếu rèn luyện, tu dưỡng, dễ bị chi phối, tác động bởi lợi ích vật chất. Nếu không có quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị… thì vấn đề PCTN rất khó đạt được kết quả như mong muốn. 

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hoàng Trung - Chánh Thanh tra huyện Tân Sơn bộc bạch: Hàng năm để làm tốt công tác PCTN lãng phí, huyện đều ban hành kế hoạch, phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để chỉ đạo thực hiện, đặc biệt quan tâm chấn chỉnh các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: Quản lý tài sản công, quản lý đất đai, chi tiêu ngân sách… Bên cạnh đó thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, nắm bắt địa bàn và qua nhiều kênh thông tin khác… các cơ quan chức năng của huyện sẽ phát hiện và xử lý kịp thời các vụ, việc liên quan đến tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, trên thực tế nói thì dễ, bắt tay vào làm mới thấy không đơn giản. Từ khi phát hiện vụ việc đến lúc xử lý kỷ luật cán bộ liên quan đến tham nhũng phải qua nhiều bước, nhiều khâu nhằm đảm bảo tính khách quan minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng sự việc. Thông thường khi có lỗi, nhất là những lỗi liên quan đến tham nhũng bao giờ người ta cũng tìm cách biện bạch, bao che, thậm chí quanh co, chối lỗi, đôi khi còn dùng mọi thủ đoạn để giảm nhẹ hoặc đổ lỗi cho người khác… Không tình huống nào giống tình huống nào, đòi hỏi cán bộ thanh tra phải tinh thông về nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, nắm chắc văn bản pháp luật của nhà nước.

Không riêng Tân Sơn, thời gian qua trong toàn tỉnh việc phát hiện tham nhũng qua công tác tự thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở cũng còn không ít những hạn chế. Số vụ việc vi phạm pháp luật về tham nhũng được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra chuyển cơ quan điều tra còn ít; phát hiện các hành vi tham nhũng chủ yếu vẫn thông qua đơn tố cáo của công dân hoặc quá trình phát hiện qua hoạt động nghiệp vụ công tác điều tra của cơ quan công an. Kết quả thu hồi tiền, tài sản vi phạm tham nhũng chưa cao. Trong khi năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ các cơ quan trực tiếp phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm còn hạn chế; tâm lý người tố cáo còn e ngại, sợ bị trả thù. Công tác quản lý nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực như: Xây dựng, đất đai, tài chính, ngân hàng, thuế, mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản... cũng như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều sơ hở, bất cập; chế tài xử lý còn nhẹ dẫn đến hiệu quả đấu tranh xử lý với loại tội phạm tham nhũng chưa cao. Nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật đối với những tội phạm về tham nhũng, kinh tế chưa kịp thời và áp dụng xử lý trong thực tế cũng như việc thu hồi tài sản còn gặp nhiều khó khăn. Cũng không thể phủ nhận một thực tế, đó là không ít đối tượng phạm tội tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước, có trình độ, kiến thức quản lý sâu về kinh tế, có quan hệ chặt chẽ với nhau, thông tin khép kín trong phạm vi nhất định nên có những thủ đoạn tinh vi rất khó phát hiện để tố cáo, tố giác với cơ quan chức năng. 


201-1558573651
Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tạo tiền đề cho các xã của huyện Thanh Thủy huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng cùng chung sức xây dựng huyện nông thôn mới.

Đồng chí Trần Kim Phúc - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Thủy trong buổi làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn cho biết: Mặc dù Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị  thực hiện nghiêm các quy định hướng dẫn về công tác PCTN song trên địa bàn huyện vẫn có những sự vụ đáng tiếc xảy ra. Nguyên nhân  là do việc đấu tranh tự phê bình, phê bình và tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong PCTN có nơi, có lúc còn hạn chế. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy một số cơ sở còn chưa chủ động, chậm phát hiện các khuyết điểm, hạn chế của tổ chức đảng, đảng viên. Trong khi đó cơ chế chính sách ở nhiều lĩnh vực thiếu đồng bộ, còn sơ hở chưa được điều chỉnh khắc phục kịp thời nhất là các lĩnh vực về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công, công tác cán bộ… Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế chính sách để thực hiện hành vi tham nhũng, cố ý làm trái những quy định, quy trình công tác để vụ lợi.

Qua công tác nắm dư luận xã hội trong cán bộ đảng viên và nhân dân, Huyện ủy Thanh Thủy đã chỉ đạo UBND huyện tiến hành kiểm tra, rà soát, xác minh việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối QL 32 với QL 70 từ Thanh Thủy đi Hòa Bình đối với Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư của huyện. Qua kiểm tra, UBND huyện đã phát hiện một đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện sử dụng hơn 41 tỷ đồng tiền tạm ứng của doanh nghiệp để thực hiện vào việc chi tiêu cá nhân. Tỉnh ủy đã chỉ đạo lực lượng công an điều tra làm rõ tội danh; tiến hành khởi tố 4 đối tượng (2 tham ô, 2 thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ) là cán bộ, công chức, viên chức thuộc Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư của huyện. 

Bên cạnh đó, từ thực tế cho thấy, việc tự phát hiện tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức đơn vị còn rất hạn chế. Tham nhũng vặt vốn đã có từ lâu, song vài năm trở lại đây diễn biến có phần phức tạp. Với những hành vi tham nhũng vặt  thì người dân thường có tâm lý “ngại” tố cáo, tố giác hoặc khó có chứng cứ để xử lý.  Trong khi cơ chế kiểm soát tham nhũng chưa rõ, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về công tác PCTN chưa đầy đủ, không ít cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành còn thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, chưa đi đầu trong cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Trong khi đó việc thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng có nơi, có lúc còn mang tính hình thức,  thanh tra, kiểm tra lỏng lẻo; xử lý lại qua loa dẫn đến hiệu quả thấp. Ngay như việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thời gian qua chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc tự kê khai và công khai tại tổ chức, đơn vị nơi công tác mà chưa có cơ chế kiểm soát việc biến động tăng giảm tài sản của cán bộ, công chức, người có chức vụ quyền hạn…

Trong phạm vi bài báo, phóng viên nêu ra những khó khăn này để cùng xác định công tác PCTN không hề đơn giản. Tuy nhiên, khó nhưng không phải không làm được, đó là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh. Khi có sự quyết tâm, đồng lòng từ tỉnh đến cơ sở thì PCTN sẽ không còn áp lực và khi đó niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền sẽ được củng cố.

Kỳ III: Phát huy vai trò giám sát, nêu gương

Nhóm PV Kinh tế

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security

Sự kiện: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2019

TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang