Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Điểm đến của du khách quốc tế

Thứ bảy, 11/07/2020, 05:52:39
Print + | - Font Size: A
Điểm đến của du khách quốc tế

Điểm đến của du khách quốc tế

A Font Size: - | +

t6-01-1594331357
Khách du lịch tham gia trải nghiệm làm nón tại xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh.

PTĐT - Trong những năm qua, lượng khách du lịch quốc tế đến với Phú Thọ có chiều hướng tăng, tuy nhiên con số đó vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Để từng bước thu hút lượng khách quốc tế đến Phú Thọ, nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch được ngành du lịch và các đơn vị lữ hành triển khai.

Phú Thọ có vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống các di sản vật thể, phi vật thể phong phú, mang giá trị văn hóa, lịch sử quý giá, trong đó có Di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng gắn với hai di sản văn hóa phi vật thể là “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”. Đây chính là thế mạnh để phát triển đa dạng các loại hình du lịch: Văn hóa, lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng. Hiện nay, loại hình du lịch tìm hiểu những nét văn hóa bản sắc của dân tộc đang được rất nhiều du khách quốc tế ưa thích. Nắm bắt được điều đó, ngành du lịch xây dựng các sản phẩm giá trị văn hóa tâm linh đặc trưng kết hợp với làng nghề  để thu hút lượng khách quốc tế đến với vùng Đất Tổ nhiều hơn nữa. Hướng đi này bước đầu đã mang lại hiệu quả, nhiều du khách quốc tế đã lựa chọn sản phẩm du lịch này khi đến với Phú Thọ.

Bà Phùng Thị Hoa Lê - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết để thu hút du khách quốc tế, nhất là trong dịp Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã duy trì sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ” gắn với các tour du lịch hàng ngày. Các tiết mục Hát Xoan do các nghệ nhân và thành viên các phường Xoan gốc biểu diễn. Hiện nay, “Hát xoan làng cổ” đã trở thành điểm du lịch không thể thiếu trong tour du lịch của các công ty lữ hành đón khách về Phú Thọ. Từ khi khai trương hoạt động đến nay, các điểm “Hát Xoan làng cổ” đã đón hàng chục nghìn lượt khách du lịch, trong đó phần lớn là các đoàn khách quốc tế đến từ các nước Anh, Pháp, Hà Lan, Mỹ…

Bên cạnh việc xây dựng các tour du lịch kết hợp giữa khám phá di sản văn hóa với làng nghề truyền thồng, những năm trở lại đây, sản phẩm du lịch đường sông cũng được nhiều đoàn khách quốc tế trải nghiệm. Du khách được thưởng thức hát Xoan, tham quan, tìm hiểu một số làng nghề truyền thống tại xã Hùng Lô (TP Việt Trì), xã Sai Nga (huyện Cẩm Khê), xã Gia Thanh (huyện Phù Ninh). Bà Nguyễn Thị Kim Thu-Trưởng phòng VH-TT huyện Phù Ninh chia sẻ: “Từ khi tuyến du lịch đường sông được đưa vào khai thác, Phù Ninh đã đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Đây là tín hiệu rất vui đối với chúng tôi khi được giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế những nét đẹp văn hóa quê hương cũng như các sản phẩm đặc thù. Một số đoàn khách được tham quan và tham gia những công đoạn trong quy trình làm nón tại làng nón Gia Thanh đều khá thích thú”.

Có thể thấy, mặc dù mới đưa vào khai thác, nhưng tour du lịch đường sông đã tạo nên hương vị mới cho ngành du lịch Đất Tổ, giới thiệu thêm được nhiều điểm đến trong hành trình khám phá vùng đất cội nguồn dân tộc. So với những địa danh nổi tiếng có ưu thế thu hút khách du lịch quốc tế thì con số này rất khiêm tốn nhưng đó là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy thị trường khách du lịch quốc tế đến Phú Thọ đã bắt đầu “nhen lửa” khi chúng ta biết lựa chọn sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Chiêm ngưỡng, khám phá nét cổ kính của ngôi làng cổ, thưởng thức và trực tiếp trình diễn Hát Xoan; trải nghiệm quy trình sản xuất của các làng nghề tuyền thống như: Làm nón, sản xuất miến, bún, bánh đa, bánh chưng... đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Anh Ryan, Quốc tịch Mỹ chia sẻ: “Tôi có may mắn lấy vợ là người Phú Thọ. Trong những lần được trở về quê hương, vợ tôi có đưa tôi và các con đi thăm Đền Hùng, Vườn quốc gia Xuân Sơn. Tôi và bọn trẻ rất thích. Hy vọng những năm tiếp theo tôi được khám phá thêm nhiều địa điểm khác cũng như những nét văn hoá truyền thống của Phú Thọ”. 

Hiện nay bên cạnh việc quảng bá các sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa kết hợp làng nghề truyền thống thì sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Thanh Thủy, du lịch khám phá Vườn quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc, đầm Ao Châu cũng được tăng cường và ngày càng thu hút nhiều đoàn khách quốc tế tham gia. Tuy nhiên, cùng với việc nắm bắt nhu cầu thực tế của khách quốc tế, ngành du lịch cần thay đổi cách thức quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng của tỉnh cũng như tăng cường xúc tiến qua trang web, mạng xã hội để làm sao đưa được nét đặc sắc tới các thị trường quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh liên kết liên vùng và quốc tế về quảng bá xúc tiến du lịch cũng như phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước, tích cực quảng bá những giá trị văn hóa riêng có của vùng đất Tổ trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Hà An

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang