Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Sản phẩm du lịch “níu” chân du khách

Thứ ba, 03/12/2019, 08:15:53
Print + | - Font Size: A
Sản phẩm du lịch “níu” chân du khách

Sản phẩm du lịch “níu” chân du khách

A Font Size: - | +

img4828-1575335861
Hát Xoan tại Đình cổ Hùng Lô.

PTĐT - Thành phố Việt Trì - Trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh vốn là vùng đất phát tích cội nguồn dân tộc. Qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử vẫn vẹn nguyên những giá trị, dấu tích vật thể và phi vật thể của thời đại Hùng Vương, kho tàng di sản văn hóa độc đáo trong đó có 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương... “Kho báu” vô giá này đã và đang mở hướng cho thành phố phát triển các hoạt động du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

Bà Nguyễn Thu Hiền- Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Việt Trì cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 40 lễ hội truyền thống. Thời gian qua, thành phố đặc biệt quan tâm hướng dẫn các phường, xã phục dựng và tổ chức các lễ hội truyền thống và lễ hội cổ truyền đang có nguy cơ mai một, làm phong phú thêm nội dung các lễ hội. Kết hợp việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống với các hoạt động quảng bá du lịch”. 

Với sản phẩm “Du lịch tâm linh gắn với di sản văn hóa”, thành phố đã duy trì và nâng cao chất lượng 3 tour du lịch “City tour Việt Trì” gồm: Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Làng cổ và Đình cổ Hùng Lô, Miếu lãi Lèn và các địa điểm trình diễn Hát Xoan làng cổ; khai thác và phát triển tuyến du lịch quốc tế đường sông… tham quan và nghe Hát Xoan tại Đình Hùng Lô  đã được công bố và đưa vào sử dụng đang dần thu hút hàng triệu du khách tham quan, trải nghiệm.

Tồn tại hơn 3 thế kỷ bên bờ sông Lô, từ lâu làng cổ Hùng Lô đã được đông đảo người dân và du khách biết đến với những công trình kiến trúc cổ độc đáo như đình, chùa, nhà cổ… Ngoài vẻ đẹp cổ kính cùng các giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, điều đặc biệt hấp dẫn du khách đến với Hùng Lô còn bởi miền quê này từ xưa đã nức tiếng với nghề làm bún, bánh, mì, miến. Với những bí quyết gia truyền, người dân làng nghề Hùng Lô đã tạo nên những sợi mì trắng, dai, thơm ngon, được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bánh chưng của làng Hùng Lô ngon và đẹp nên hằng năm, người dân trong xã vẫn vinh dự được giao trọng trách làm bánh dâng Vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương… Làng nghề bánh chưng, bánh giầy  Hùng Lô có 75 hộ, doanh thu làng nghề đạt khoảng 3,5 tỷ đồng/năm. Mỗi năm, làng nghề Hùng Lô đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng, tìm hiểu về làng cổ, về những phong tục tập quán của người dân bản địa, đồng thời trải nghiệm, tham quan các cơ sở sản xuất nông sản, công đoạn làm mì, miến, gói bánh…, thưởng thức những đặc sản làng quê và mua về làm quà cho gia đình, bạn bè; thăm thú, mua sắm ở chợ quê với hoạt động giao thương hồn hậu, chất phác của vùng quê thanh bình… Cùng tour du lịch, sau khi thăm đình cổ và làng cổ Hùng Lô, du khách đến Bảo tàng Hùng Vương - nơi trưng bày các hiện vật về lịch sử, tìm hiểu, khám phá quá trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với công cuộc dựng nước và giữ nước của cha ông trên quê hương Đất Tổ; đến Trung tâm Thương mại Vincom Việt Trì - điểm mua sắm ở trung tâm tỉnh Phú Thọ; thăm Đình Thét, Miếu Lãi Lèn - nơi sinh hoạt văn hóa và biểu diễn các làn điệu Hát Xoan Phú Thọ, đến quần thể di tích đền, chùa Tam Giang - tọa lạc nơi ngã ba sông (sông Lô, sông Thao và sông Đà) với dòng nước bên trong bên đục gắn với bao truyền thuyết và huyền tích cũng như những vần thơ nổi tiếng về nơi tụ thủy linh thiêng của cảnh đẹp Phú Thọ; về làng rau an toàn Tân Đức -  nơi du khách có thể trải nghiệm cuộc sống nhà nông, tham quan và mua các nông sản sạch…

Sau một năm thực hiện đề án phát triển du lịch thành phố Việt Trì (tháng 8/2018 đến tháng 8/2019) Việt Trì đã đón 1.651 đoàn khách trong nước và quốc tế với 73.941 lượt khách,  trong đó: 41 đoàn khách quốc tế với 820 lượt khách; 1.610 đoàn khách  trong nước với 73.121 lượt khách.

Khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh phong phú từ những sản phẩm du lịch không những tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững mà còn tích cực giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của cha ông, thiết thực tạo dựng ấn tượng đẹp với du khách về Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Hạnh Thúy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang