Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển “kho” tri thức mở trong trường học

Thứ năm, 04/01/2018, 08:07:44
Print + | - Font Size: A
Phát triển “kho” tri thức mở trong trường học

Phát triển “kho” tri thức mở trong trường học

A Font Size: - | +

img9189-1515028153

Giờ đọc sách tại thư viện của học sinh Trường THCS Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn.

PTĐT-Thư viện nhà trường là nơi thu hút các giáo viên, học sinh khám phá những cuốn sách hay, những tài liệu tham khảo có giá trị nhằm bồi đắp kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, vì vậy việc đầu tư xây dựng những “kho” tri thức mở trong các trường học sẽ góp phần tôn vinh văn hóa đọc, làm giàu thêm tri thức, phát huy tính sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Mô hình thực tế, thiết thực 

Đến Trường THCS Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn - ngôi trường miền núi còn nhiều khó khăn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự ngăn nắp, khang trang của phòng đọc và tình yêu sách của các em học sinh nơi đây. Với 4 tủ sách, hơn 6.500 bản gồm sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, truyện tranh... được sắp xếp một cách khoa học để cho giáo viên và học sinh dễ dàng chọn lựa, thư viện trở thành nơi học tập, giải trí của các em sau mỗi giờ ra chơi. Phòng đọc của nhà trường mở cửa liên tục các ngày trong tuần, số lượt học sinh và giáo viên mượn sách, báo, tài liệu và đọc sách trên 2.000 lượt/năm. 

Cô Nguyễn Thị Thanh - cán bộ thư viện nhà trường, cho biết: “Các em học sinh được đọc rất nhiều thể loại sách, trong đó sách về danh nhân văn hóa, truyện cổ tích dân gian, tạp chí dành cho tuổi học trò được học sinh rất yêu thích. Những năm qua,  nhà trường liên tục tăng cường, bổ sung những đầu sách mới, đặc biệt là các loại sách tham khảo để các em có hứng thú khi đến thư viện”. Nhờ chú trọng, quan tâm đến công tác thư viện cho học sinh mà trình độ, năng lực của các em ngày càng được nâng cao. Thư viện nhà trường luôn duy trì và giữ vững danh hiệu thư viện tiên tiến, năm học 2016-2017 thư viện nhà trường được xếp loại thư viện xuất sắc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đọc sách trong trường học, huyện Thanh Sơn đã đầu tư phòng thư viện ở 100% trường học theo hướng đạt chuẩn, cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc của trên 80% học sinh.
Không riêng ở Thanh Sơn mà hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã chú trọng hơn đến việc xây dựng thư viện. Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy chia sẻ: Nhà trường đặt mục tiêu đưa thư viện trở thành nơi học tập, nghiên cứu, giải trí, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học cho học sinh. Đối với giáo viên, thư viện là kho tàng những kiến thức bổ ích được lưu trữ qua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ sung và cập nhật khối lượng thông tin làm cho nội dung bài giảng ngày càng phong phú, giáo viên có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau để làm giàu vốn kiến thức của mình, truyền tải đến học sinh lượng kiến thức tốt nhất. Đối với học sinh, thư viện đóng vai trò gián tiếp, xây dựng thói quen tự học, tự bồi dưỡng trong học tập. Mặt khác, thư viện giúp người đọc tạo dựng được tính chủ động trong học tập của mình. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc đầu tư xây dựng thư viện đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Những năm qua, học sinh Trường THPT Thanh Thủy liên tục đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi HSG các cấp, nhiều học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi về KHKT cấp tỉnh, Quốc gia đạt giải thưởng cao. Các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, diễn đàn dành cho học sinh… được tổ chức thực hiện ngày càng quy mô, bài bản, trở thành nơi đào tạo mũi nhọn và toàn diện của tỉnh. 
Như vậy, thư viện là nơi mang lại cho học sinh nhiều lợi ích. Cùng với mục đích đọc sách nâng cao tri thức, hiểu biết phục vụ học tập, thư viện cũng là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh phát triển tài năng một cách toàn diện. 

Nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện

Xác định tầm quan trọng của thư viện nhà trường, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị, trường phổ thông toàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dạy và học thông qua xây dựng thư viện gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó, công tác thư viện trường học được ngành giáo dục coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để thư viện ngày càng thu hút giáo viên, học sinh, từ trường tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh đều tập trung phát triển thư viện thân thiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện. 

Để thư viện thân thiện là nơi mang lại cho học sinh nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách, tạo cơ hội thuận lợi nhất cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách toàn diện, ngành giáo dục đã tập trung chỉ đạo đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng thư viện; tập huấn công tác thư viện cho cán bộ quản lý và cán bộ thư viện các nhà trường; hướng dẫn các nhà trường, các lớp học đều triển khai thư viện góc lớp, đưa sách và tài liệu đến từng lớp cho học sinh đọc, thường xuyên bổ sung các loại sách mới phù hợp với yêu cầu và lứa tuổi học sinh, luân chuyển sách và tài liệu giữa các lớp để tạo cơ hội nhiều nhất cho học sinh tiếp cận với sách và tài liệu. 

Ngoài ra, Sở còn chỉ đạo các nhà trường tổ chức nhiều hình thức hoạt động phong phú như giới thiệu trưng bày sách, thi tìm hiểu sách, hoạt cảnh và đóng nhân vật trong sách… để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh; phối hợp với thư viện xã, phường, huyện, thị xã, thành phố, vận động các tổ chức, cá nhân cho mượn, trao đổi hoặc tài trợ sách và tài liệu cho thư viện. Hàng năm có kiểm tra, đánh giá xếp loại thư viện. Đến nay, toàn tỉnh có 100% thư viện đạt chuẩn trở lên, trong đó có 270 thư viện đạt xuất sắc, 194 thư viện đạt tiên tiến, 138 thư viện đạt chuẩn. Thư viện các trường được đặt ở vị trí khá thuận lợi, diện tích kho sách, phòng đọc, chỗ ngồi, các trang thiết bị khác đảm bảo theo yêu cầu, ngoài ra có khá nhiều thư viện đã trang bị được các trang thiết bị đa phương tiện, vốn tài liệu khá phong phú, tổ chức hoạt động dưới nhiều hình thức, đem lại hiệu quả thiết thực. 

Tuy nhiên, một số thư viện vốn tài liệu còn hạn chế về số lượng, chủng loại, chưa phát huy được vai trò của cộng đồng trong công tác xây dựng thư viện như quyên góp, ủng hộ sách, trang trí thư viện...; cán bộ thư viện chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, phong trào đọc sách, nghiên cứu, tra cứu tài liệu chưa thực sự phát triển ở một số cán bộ, giáo viên và học sinh.

Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:   Nhằm bồi đắp tình cảm cho các em học sinh, làm giàu thêm tri thức, giúp các em phát huy được tính tích cực, chủ động trong học tập, tính sáng tạo và tư duy độc lập, thời gian tới, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường đầu tư kinh phí cho phát triển vốn tài liệu, tổ chức tốt việc quyên góp ủng hộ sách; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và cán bộ thư viện; quan tâm xây dựng các thư viện mở như: Thư viện góc lớp, thư viện lưu động, thư viện ngoài trời, thư viện xanh... Ngành giáo dục cùng các địa phương và các nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các thư viện, tổ chức các hoạt động khơi dậy phong trào học sinh đến đọc sách ở thư viện để tích lũy kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vì sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai.

Hoàng Hương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang