Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của học sinh tiểu học

Thứ hai, 05/02/2018, 12:15:17
Print + | - Font Size: A
Khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của học sinh tiểu học

Khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của học sinh tiểu học

A Font Size: - | +

vnen-1517807825

Học sinh Trường tiểu học Thục Luyện (Thanh Sơn) tham gia mô hình VNEN.

PTĐT-Năm học 2012-2013, tỉnh ta có 15 trường tiểu học tham gia áp dụng triển khai mô hình VNEN, đến năm học này đã có 86 trường với gần 24 nghìn học sinh trong tỉnh tham gia. Đây là mô hình học theo phương pháp mới mà học sinh giữ vai trò trung tâm. Mô hình được đánh giá theo 4 phẩm chất, 3 năng lực: Tốt, đạt và cần cố gắng. Việc áp dụng mô hình này nhằm khơi dậy tính chủ động, kích thích sự sáng tạo của học sinh tiểu học trong từng môn học…

Cô giáo Bùi Thị Thanh Nga - Chủ nhiệm lớp 3B, Trường tiểu học Thục Luyện, cho biết: Mô hình VNEN sử dụng phương pháp giảng dạy mới thay thế phương pháp dạy truyền thống, giúp học sinh tự tìm hiểu kiến thức, chủ động trong phương pháp xử lý tình huống. Mỗi bài học mô hình VNEN thiết kế 3 dạng hoạt động cơ bản, đó là: Học sinh tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới; hoạt động thực hành áp dụng kiến thức đã học vào bài tập và hoạt động ứng dụng học sinh hiểu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. 

Thanh Sơn là huyện có 7/27 trường thực hiện mô hình này, trong đó có 1 trường dự án và 6 trường nhân rộng toàn phần. Các trường này khi thực hiện mô hình đều có sự thống nhất cao của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương. Để thực hiện dạy theo phương pháp mới, Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn để hiểu về cách dạy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận. Mỗi cán bộ quản lý tích cực nghiên cứu tài liệu từng khối lớp, thường xuyên dự giờ để kịp thời điều chỉnh cách dạy của giáo viên. 

1nuey-1517807996

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Thanh Sơn) áp dụng mô hình này bắt đầu từ năm học 2012-2013 (nằm trong tốp 15 trường dự án đầu tiên của tỉnh), do đó, Ban giám hiệu nhà trường đã có sự chuẩn bị các điều kiện ngay từ cuối năm học trước. Cùng với đó, trường được các cấp chính quyền, địa phương trong huyện đầu tư cải tạo các lớp học, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; các giáo viên trong trường được đi học tập kinh nghiệm, tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường. Trường chọn cử đội ngũ dạy VNEN là những cá nhân tích cực, điển hình trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là chuyên môn. 

Ông Nguyễn Tân Sơn - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mô hình có tác dụng đổi mới quản lý nhà trường theo hướng dân chủ hóa, xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho giáo viên, giúp giáo viên phát huy tính sáng tạo trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Giúp giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy, khắc phục thói quen thầy đọc trò chép, truyền đạt kiến thức một chiều. Giao quyền tự quản cho học sinh, giúp học sinh tự tin hơn, tích cực, chủ động tiếp thu kiến thức; rèn luyện khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề, kỹ năng hoạt động theo nhóm; biết hòa đồng, chia sẻ, hợp tác trong học tập và hoạt động; nhanh nhẹn, tự tin trong giao tiếp. 

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo áp dụng mô hình một cách thận trọng, tất cả vì quyền lợi của học sinh; không chạy theo số lượng và không làm theo phong trào; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm phát huy mặt tích cực, khắc phục những hạn chế; đề ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện mô hình. Đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng tới cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng và các bậc cha mẹ học sinh để mọi người hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, lợi ích mang lại của mô hình.

Hương Giang

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang