Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách 

Thứ bảy, 07/04/2018, 07:26:45
Print + | - Font Size: A
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách 

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách 

A Font Size: - | +

img0476-1522999201Các em học sinh Trường Tiểu học Mỹ Lung, huyện Yên Lập đọc sách tại thư viện ngoài trời. Ảnh: Nguyên An

PTĐT- Đọc sách là cách tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và đem lại những hiệu quả giải trí lành mạnh. Xác định tầm quan trọng của thư viện trong các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai xây dựng thư viện góc lớp trong các trường phổ thông, gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; từ đó giúp các em học sinh phát triển năng lực tự học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Đến nay, toàn tỉnh có 518 trường phổ thông xây dựng thư viện góc lớp, trong đó: Trung học phổ thông có 12 trường, Trung học cơ sở có 208 trường, Tiểu học 298 trường. Để thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng thư viện trong trường học, những năm gần đây, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tập trung phát triển mô hình thư viện góc lớp. 

Sau tiếng trống báo hiệu giờ học kết thúc, các em học sinh lớp 8A, Trường THCS Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao lại cùng nhau đến góc thư viện ở cuối lớp. Một vài em nhanh chóng tìm đúng quyển truyện mình đang đọc dở từ giờ ra chơi trước, những em khác lại lựa chọn sách tham khảo...

Giới thiệu và đưa chúng tôi đi tham quan các mô hình thư viện góc lớp, thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đây là điều mà các thầy cô cùng Ban giám hiệu nhà trường tâm đắc nhất, khi mà thời gian chuyển giữa các tiết học của các em học sinh chỉ có khoảng 5- 10 phút ngắn không thể đến được thư viện nhà trường thì các em vẫn có sách để thư giãn giữa giờ mà không phải đi xa… Mô hình thư viện góc lớp của trường đi vào hoạt động năm 2014 đến nay đã có những hiệu quả nhất định. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là tinh thần học tập của học sinh được nâng lên. Sau mỗi giờ học căng thẳng, các em thích thú tìm đọc những quyển sách, truyện mình yêu thích để nâng cao kiến thức, hỗ trợ cho bài học. 

Ở góc thư viện mỗi lớp đều được trang bị nhiều thể loại sách như từ điển, sách bài tập, sách nâng cao, sách giáo khoa, sách giáo dục kỹ năng sống, sách về biển đảo quê hương và các loại báo phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mỗi tháng trường sẽ tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề hoặc nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, tìm hiểu về các cuốn sách hay đều được học sinh toàn trường hưởng ứng. Đã có nhiều bài viết hay, bức vẽ đẹp được nhà trường lựa chọn trao giải và lưu giữ trong thư viện trường. Từ mô hình thư viện này đã hỗ trợ rất lớn cho giáo viên của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, định hướng về văn hóa đọc sách cho học sinh. Đồng thời, phát huy tính tự quản của các em trong việc cùng giữ gìn, bảo quản tủ sách. 

7-1522999241
Hệ thống thư viện xanh tại trường học tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận tri thức, xây dựng thói quen đọc sách.

Góc thư viện lớp học ở Trường Tiểu học Dữu Lâu, thành phố Việt Trì là một mô hình hiệu quả và thiết thực. Thư viện góc lớp là một kệ sách, tủ sách đơn giản do chính học sinh và thầy cô cùng thiết kế song rất sinh động. Các lớp còn phối hợp trưng bày những giỏ hoa nhỏ hoặc những sản phẩm do chính các em học sinh tự làm như tranh vẽ, đồ lưu niệm, hoa giấy nhiều màu sắc… Sách vừa do Thư viện của trường cung cấp, hoặc do các em học sinh sưu tầm và mang đến lớp. Cô Dương Thị Lan Anh, cán bộ thư viện nhà trường cho biết: “Khi cho các thư viện lớp học mượn sách, nhà trường rất chú trọng đến việc lựa chọn sách sao cho phù hợp với học sinh. Trong đó, các loại sách phục vụ cho việc học tập như sách giáo khoa, tham khảo… được đặt lên hàng đầu”.

Cô Đỗ Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Để thư viện lớp học đạt hiệu quả, ngoài việc lựa chọn đầu sách, nhà trường còn chú trọng đến việc bố trí thời gian đọc sách cho học sinh vào đầu giờ học hoặc giờ ra chơi và sinh hoạt ngoại khóa. Hàng tháng, thư viện trường sẽ cung cấp thêm các đầu sách mới cho các lớp thêm đa dạng. 

Bên cạnh đó, Liên đội Trường Tiểu học Dữu Lâu còn xây dựng các cuộc thi giới thiệu sách; tổ chức “Ngày hội đọc sách”, tổ chức các cuộc thi kể chuyện, cho các em đóng vai các nhân vật trong cuốn sách mình yêu thích… Nhờ duy trì mô hình thư viện lớp học, nhiều học sinh đã hình thành thói quen đọc sách, thường xuyên sử dụng sách từ thư viện góc lớp để phục vụ cho việc học tập và giải trí. Ngoài thư viện lớp học, nhà trường còn xây dựng các thư viện xanh đặt ở sân trường, tận dụng không gian cầu thang sạch sẽ, thoáng đãng để trang trí các bàn đọc sách cho các em gần gũi với thiên nhiên.

Từ mỗi mảng tường của mỗi phòng học, từ các tủ sách nhỏ do công sức, tâm huyết của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo đã tạo ra những thư viện góc lớp thật tiện ích và thân thiện, nhằm đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp cận với sách ở mọi nơi, mọi lúc rảnh rỗi ngay trong giờ học, giờ ra chơi. Để tăng cường hoạt động, các em học sinh đều được luân phiên phụ trách, có trách nhiệm hàng tuần đến thư viện nhà trường mang sách về lớp cho các bạn cùng đọc. Nhà trường tổ chức thi trưng bày, thi sưu tầm, quyên góp sách, truyện và các sản phẩm của học sinh để tăng cường, làm phong phú cho thư viện lớp học. 

Ông Đỗ Đức Quế, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các nhà trường đầu tư kinh phí phát triển vốn tài liệu, tổ chức quyên góp, ủng hộ sách; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và cán bộ thư viện; quan tâm xây dựng và phát huy hệ thống thư viện mở như: Thư viện góc lớp, thư viện lưu động, thư viện xanh...; tổ chức các hoạt động thư viện hiệu quả như thi giới thiệu sách, triển lãm sách…

Có thể khẳng định, việc xây dựng thư viện chất lượng, hiệu quả thực sự khơi dậy phong trào học sinh đến đọc sách để tích lũy kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vì sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai. Xây dựng “văn hóa đọc” trong học sinh cũng chính là góp phần hình thành thói quen tự học, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn và nâng cao hiểu biết về cuộc sống, cho học sinh.


 

Ninh Giang

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang