Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Nâng cao kỹ năng thực hành trong trường học

Thứ hai, 09/04/2018, 15:01:04
Print + | - Font Size: A
Nâng cao kỹ năng thực hành trong trường học

Nâng cao kỹ năng thực hành trong trường học

A Font Size: - | +

image001-1523260961

Các em học sinh trường phổ thông DTNT tỉnh thu hoạch rau sạch tại vườn. 

PTĐT - Những năm vừa qua, tỉnh  đã triển khai nhiều mô hình học tập giúp học sinh nâng cao khả năng sáng tạo, kỹ năng sống, tạo cơ hội để học sinh được thể hiện phẩm chất năng lực bản thân, đáp ứng căn bản yêu cầu của đổi mới giáo dục. Trong đó có tỉnh Phú Thọ triển khai, mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh đã được thực hiện ở nhiều huyện thành thị. 

Trường học gắn với trồng rau sạch ở trường phổ thông DTNT tỉnh là mô hình có nhiều trải nghiệm cả về thực tiễn lẫn học tập. Vườn rau có diện tích hơn 1500 m2 được nhà trường quy hoạch, phân lô cho các lớp, đặt biển lớp, poster hướng dẫn quy trình sản xuất rau tại mỗi lô. Điểm đặc biệt, là các em được ứng dụng kiến thức sinh hóa để chăm sóc rau, nhật ký về quy trình bón phân, tưới nước, sử dụng giống rau gì, ngày giờ thu hoạch đều được ghi lại chi tiết, cẩn thận. Quy trình trồng rau đều do các em học sinh đảm nhận dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo. Đầu ra cho rau sạch chính là căng tin của trường. Kết thúc tháng 11/2017, các lớp thu hoạch trung bình 70 – 80 kg/1 lô, mỗi lớp thu về hơn 1.000.000 đồng được sử dụng làm quỹ lớp. Hiệu quả tích cực nhất từ mô hình trường học gắn liền với vườn rau sạch là giáo dục cho học sinh ý thức chăm chỉ lao động và sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao kĩ năng sống cho học sinh. 


image003-1523260975

Buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh trường THCS Lê Quý Đôn bằng hình thức diễn kịch.

Bên cạnh đó, Sở GD & ĐT chỉ đạo các trưởng trung học tiếp tục đẩy mạnh các tiết học thực hành, chuyển từ học tập trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa. Hình thức sinh hoạt môn học theo câu lạc bộ (CLB) của trưởng THCS Lê Quý Đôn đã triển khai nhiều năm nay và đã đạt được  hiệu quả. Hiện nay, nhà trường có 4 CLB sinh hoạt thường xuyên ngoài giờ lên lớp (Tiếng anh, văn học, toán học, hát xoan) với số lượng 30 học sinh/CLB. Các CLB sinh hoạt theo hình thức chủ đề tự chọn. Các chủ đề thường gần gũi, thiết thực và có tính ứng dụng cao. Học tập theo CLB giúp các em học sinh phát triển kiến thức đã được học trên lớp, đồng thời định hướng niềm yêu thích đam mê và thế mạnh của bản thân. Cô Đỗ Thị Hiền - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường hướng các em học sinh học tập bằng đam mê, thầy cô giáo chỉ là người gợi mở còn tri thức phải là do học sinh chủ động nắm bắt”. Từ đó, quá trình tiếp cận làm chủ kiến thức đã giúp các em học sinh đạt được thành tích học tập tốt hơn. Trường THCS Lê Quý Đôn luôn đứng đầu huyện Thanh Sơn với 100% tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT. 

“Xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp” là mục tiêu tổng quát của chương trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, đối với chương trình giáo dục phổ thông, vấn đề nâng cao năng lực, kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn đang được dư luận rất quan tâm. Vì vậy, trong những năm học tới, tỉnh tiếp tục nghiên cứu triển khai các mô hình giáo dục tiên tiến, sáng tạo đáp ứng yêu cầu của thế hệ học sinh trong thời kỳ hội nhập. 

Trang Bùi

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang