Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cẩm Khê gỡ khó trong thực hiện tiêu chí trường học

Thứ tư, 04/07/2018, 07:40:44
Print + | - Font Size: A
Cẩm Khê gỡ khó trong thực hiện tiêu chí trường học

Cẩm Khê gỡ khó trong thực hiện tiêu chí trường học

A Font Size: - | +

img2697-1530664824Trường mầm non Phú Lạc (xã Phú Lạc) được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị vui chơi cho trẻ đồng bộ, đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

PTĐT-“Trường học” được xem là tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Cẩm Khê. Để từng bước tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tiêu chí này, huyện đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn…

Tiêu chí “Trường học” được đánh giá dựa vào tỷ lệ trường học các cấp mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia theo 5 tiêu chí: Tổ chức, quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Theo đó, các xã đạt tiêu chí “Trường học” phải có hơn 80% số trường đạt chuẩn. Đến nay, Cẩm Khê hiện có 11/30 xã đạt tiêu chí “Trường học” đạt tỷ lệ 46,5%; có 64/93 trường học đạt chuẩn Quốc gia, cụ thể: Mầm non có 21/32 trường, tiểu học có 31/34 trường, THCS có 10/26 trường, THPT có 2/3 trường. Toàn huyện có 247 phòng học kiên cố, 29 phòng học bán kiên cố. Hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu phòng học bộ môn ở một số trường THCS, THPT; học sinh ở một số bậc học phải học nhờ các phòng chức năng nhất là bậc học mầm non; toàn huyện hiện còn thiếu 35 phòng, lớp học mầm non, điển hình như xã: Thụy Liễu, Phùng Xá, Yên Dưỡng... 

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bên cạnh các tiêu chí cứng về cơ sở hạ tầng, các địa phương trên địa bàn huyện chú trọng việc đầu tư xây dựng hệ thống trường học, tuy nhiên để đạt tiêu chí này, hệ thống trường học ở các xã phải có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Đây là một trong những nhiệm vụ nặng nề đối với không ít địa phương bởi kinh phí đầu tư xây dựng trường khá cao, khiến không ít địa phương trên địa bàn huyện gặp khó trong thực hiện. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh vào lớp ở các bậc học ngày càng tăng, song việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chưa kịp thời; điều kiện cơ sở vật chất phòng, lớp học xuống cấp, không đảm bảo các chỉ tiêu đạt chuẩn; việc quy hoạch diện tích các trường còn nhiều bất cập, gây khó khăn trong mở rộng quy mô xây dựng trường lớp là những nút thắt trong thực hiện tiêu chí trường học ở Cẩm Khê.

Để khắc phục tình trạng thiếu phòng lớp học cũng như đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, UBND huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục huyện đẩy mạnh phối hợp với các địa phương trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học cho các trường. Để giải quyết bài toán kinh phí, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự chung tay giúp sức của cộng đồng. Huyện sẽ bố trí kinh phí hỗ trợ việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất có các trường học trên địa bàn cân đối từ các chương trình chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, chương trình trái phiếu Chính phủ và ngân sách xây dựng NTM của Nhà nước, của huyện…

Bà Trần Thị Thu Hưởng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Năm 2018 huyện bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp trường học, thực hiện xây dựng trường chuẩn Quốc gia với tổng kinh phí hơn 16,6 tỷ đồng. UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ; phối hợp với các cơ quan, địa phương tuyên truyền và vận động nhân dân, các tổ chức tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất thiết bị trường học, lãnh đạo huyện Cẩm Khê tích cực lồng ghép thực hiện tiêu chí số 14 về giáo dục, nhằm đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Theo đó, ngành đã chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của con em, tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý… Phấn đấu đến cuối năm 2018, huyện sẽ có thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia là Trường mầm non Cát Trù và THCS Tạ Xá 

Thùy Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang