Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Dạy và học Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Chủ nhật, 30/09/2018, 10:39:13
Print + | - Font Size: A
Dạy và học Tiếng Việt cho học sinh  dân tộc thiểu số

Dạy và học Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

A Font Size: - | +

aaa-1538117811Nhiều hoạt động ngoài giờ được các thầy, cô giáo tổ chức để học sinh vừa vui chơi tập thể, vừa nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Việt.

PTĐT-Tân Sơn là huyện miền núi với trên 83% là người dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó nhiều khu dân cư có 100% học sinh là người DTTS như dân tộc Mông, Dao, Mường. Những năm qua, ngành giáo dục huyện đã tập trung nguồn lực tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh người DTTS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Trường Tiểu học Thu Cúc 2 có gần 300 học sinh, ngoài khu chính trường có 2 điểm lẻ ở khu Liên Trung và khu Mỹ Á. Để các học sinh lớp 1 là người dân tộc Mông đọc và hiểu được nội dung một đoạn văn, thầy giáo Sùng A Giàng giáo viên tại điểm trường lẻ khu Mỹ Á đã phải áp dụng phương pháp dạy “Song ngữ”, có nghĩa là giải thích thêm cho các em bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Là người Mông, được đào tạo chuyên môn sư phạm chính quy nên suốt 6 năm qua thầy Giàng luôn được nhà trường tin tưởng phân công dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở đây. Phương pháp của thầy là chú trọng cho học sinh nhận biết bảng chữ cái, tập đọc những câu đơn giản, khi dạy viết thầy luôn tỉ mỉ chỉ cho các em từ tư thế ngồi viết, đến tay cầm bút, đưa nét viết sao cho đúng. 

Khu dân cư Mỹ Á có 100% học sinh là người Mông, phần lớn học sinh lớp 1 ở đây tiếp thu tiếng Việt còn khá chậm. Để trẻ đến trường và thích học Tiếng Việt, ở trường các góc hoạt động, đồ chơi, đồ dùng, tranh ảnh, đều được sắp xếp sinh động, dán nhãn Tiếng Việt. Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo các thầy, cô giáo tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời để trẻ vừa vui chơi tập thể, vừa học Tiếng Việt. Ở mỗi khối lớp, các thầy cô lại có cách dạy và truyền đạt Tiếng Việt khác nhau sao cho các em dễ hiểu từ đó tiếp thu thật hiệu quả. Thầy giáo Đặng Văn Thủy - Giáo viên lớp 3, Trường Tiểu học Thu Cúc 2 cho biết: “Những năm đầu lên đây công tác, tỷ lệ học sinh không biết tiếng phổ thông rất nhiều, nên cũng gặp khó khăn, nhưng sau vài tuần tôi đã tăng trao đổi với học sinh nhiều hơn, sử dụng các kiến thức trong sách giáo khoa để giải thích và hạn chế các em không trao đổi bằng tiếng địa phương trong các tiết học, cho các em đọc các đoạn văn mang tính chất hội thoại để làm quen dần. Tranh thủ các giờ nghỉ trò truyện với các em để thầy trò hiểu nhau hơn, các em bớt nhút nhát, tự tin hỏi thầy những chỗ chưa hiểu”.

Nhận thức rõ việc trang bị Tiếng Việt cho trẻ em DTTS có tác động lớn tới kết quả học tập của trẻ ở lớp 1 và những năm học tiếp theo, vì vậy Trường Tiểu học Thu Cúc 2 đã có nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Việt cho các em học sinh DTTS.   

Thầy giáo Nguyễn Như Hoàng - Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Thu Cúc 2 cho biết: Nhà trường ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường lẻ để học sinh có điều kiện học tập tốt nhất. Cùng với việc, tăng cường dạy và học Tiếng Việt trên lớp, chúng tôi tư vấn cho phụ huynh học sinh sử dụng giao tiếp trong gia đình bằng Tiếng Việt nhiều hơn. Ngoài ra, nhà trường cũng đã triển khai chương trình giáo dục tích hợp các nội dung để tăng cường kỹ năng cho học sinh. Qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ATGT... chúng tôi thấy vốn Tiếng Việt, kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ở học sinh người DTTS được nâng lên rõ rệt qua đó các em nắm bắt kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông dễ dàng hơn.

Số học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục đạt tỷ lệ cao, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ dân trí ở vùng đồng bào DTTS.

Hà Quyên - Công Sơn

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang