Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Triển khai dạy sách công nghệ giáo dục: Kế thừa thành quả từ thực tiễn

Thứ sáu, 28/09/2018, 08:09:16
Print + | - Font Size: A
Triển khai dạy sách công nghệ giáo dục: Kế thừa thành quả từ thực tiễn

Triển khai dạy sách công nghệ giáo dục: Kế thừa thành quả từ thực tiễn

A Font Size: - | +

img5435-1538097025Giờ học tiếng Việt của cô, trò lớp 1K Trường Tiểu học Thọ Sơn.

PTĐT-Những ngày qua, dư luận xã hội đã “dậy sóng” với nhiều tranh luận trái chiều liên quan đến cuốn sách Tiếng Việt 1- Công nghệ Giáo dục (CNGD) và đặc biệt là mối quan tâm lo lắng của những phụ huynh đang có con theo học chương trình này. Để rộng đường dư luận và để phụ huynh có con đang học cấp tiểu học nhìn nhận thông tin một cách chính xác và khách quan, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế vấn đề này tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Vì sao có hình ô vuông, tam giác?!

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận đang đặc biệt quan tâm tới những bài văn, đơn xin phép toàn ô vuông, tam giác. Thậm chí có những clip ghi lại cảnh cha mẹ “nổi đóa” vì con đọc được ô vuông, tam giác nhưng không đọc được chữ... để phản ánh về việc dạy Tiếng Việt - CNGD cho học sinh lớp 1. Thật ra, đây là những cách hiểu không đúng về tài liệu Tiếng Việt 1 - CNGD. Là những giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Việt 1-CNGD từ năm 2013-2014, cô Nguyễn Thị Bích Hạnh- giáo viên Trường Tiểu học Thọ Sơn, thành phố Việt Trì cho biết:  “Bài học trong sách “Tiếng Việt lớp 1 - CNGD” có sử dụng những hình khối để minh họa là bài “Tiếng và Từ” - một trong những bài học đầu tiên của cuốn sách. Đối với những học sinh lớp 1 hầu hết chưa nhận biết được mặt chữ, chỉ có thể học được những câu thơ, câu hát bằng cách học thuộc lòng, việc dùng các hình khối để minh họa cho số lượng tiếng trong câu như vậy là dễ dàng để các em có thể tiếp thu, hình thành trong đầu khái niệm đơn giản nhất về các thành phần của câu”.

Cũng theo cô Hạnh, khi học sinh mới bắt đầu học Tiếng Việt lớp 1, giai đoạn này học sinh lớp 1 mới bắt đầu học âm, vần, đọc từ. Các em chưa thể nhận biết nghĩa của từ, do vậy cơ bản giáo viên chưa giải thích nghĩa từ ngữ cho học sinh. Từ góc độ sư phạm, cô Phạm Thị Ngọc Trúc-Trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì cho rằng phương pháp giáo dục này có tính hợp lý, không nên bài xích nếu chưa tìm hiểu kỹ, việc lấy một góc, một trang sách để đưa lên chế giễu giống như lấy một đoạn phim để bài trừ một bộ phim sẽ không phản ánh đầy đủ và có tính thuyết phục. “Các phụ huynh nên tin tưởng vào việc giảng dạy trong các nhà trường hiện nay. Chương trình giảng dạy đều được thiết kế khoa học, bài bản và đều được thẩm định trước khi đưa vào giảng dạy”, cô Phạm Thị Ngọc Trúc nói. 

Thực tế cho thấy, các em học sinh cũng tỏ ra hứng thú với cách dạy theo tài liệu Tiếng Việt-CNGD. Em Mầu Hoàng Hải, học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Tân Dân nói: “Học theo tài liệu Tiếng Việt-CNGD cháu nắm rõ được luật chính tả, khi viết không bị sai. Lúc học cháu cũng không căng thẳng”. Còn các phụ huynh có con em đã và đang học tài liệu Tiếng Việt 1- CNGD ban đầu cũng tỏ ra băn khoăn, nghi ngờ nhưng với kết quả tích cực của con em mình đạt được nên cũng tin tưởng với bộ tài liệu này. Tại Trường Tiểu học Tứ Xã, huyện Lâm Thao một số phụ huynh cho biết, vì là chương trình mới, ban đầu cũng lo lắng nhưng sau khi thấy con đọc thông, viết thạo và nắm bắt nhanh nên rất tin tưởng vào việc học tài liệu Tiếng Việt - CNGD. Chị Lại Thị Thắm - phụ huynh có hai con học lớp 1 và lớp 4 Trường Tiểu học Tứ Xã 1 cho biết: “Thực tế, không phải phụ huynh nào cũng hiểu biết về phương pháp dạy học mới, ban đầu khi có nhiều thông tin trái chiều về tài liệu tiếng Việt 1 tôi cũng lo lắng về tìm hiểu và hỏi cô giáo chủ nhiệm. Được giải thích rõ ràng, giám sát thấy các cháu biết về chữ rất nhanh, các con biết cách phân biệt tiếng ra tiếng và vần ra vần. Thấy con học có tiến bộ và đánh vần đúng, viết đúng chính tả nên tôi cũng tin tưởng”. 

Trước những thông tin trái chiều về sách CNGD trả lời các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Tài liệu Tiếng Việt 1 - CNGD là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học đã hai lần được Hội đồng thẩm định Quốc gia đánh giá cao. Tài liệu này là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành”.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi áp dụng đại trà

Năm học 2013-2014 sách CNGD được triển khai ở 35 tỉnh trong đó có tỉnh Phú Thọ. Ban đầu, trên cơ sở tự nguyện, tự giác của các nhà trường, Sở GD&ĐT  áp dụng thí điểm tại 3 đơn vị gồm: Thành phố Việt Trì, TX Phú Thọ và huyện Thanh Ba. Năm học 2014 - 2015, triển khai tiếp tại 9 đơn vị. Trong 3 năm đầu triển khai được sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên một cách bài bản, khoa học và đạt chất lượng cao. Trong từng năm học, tổ giáo viên cốt cán của Sở, của các phòng GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, tư vấn hỗ trợ; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề dạy Tiếng Việt 1 theo tài liệu CNGD. Kết quả hàng năm, 100%  giáo viên dạy lớp 1 đã nắm vững quy trình dạy học và thực hiện theo đúng thiết kế. Học sinh nắm chắc cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt, nắm chắc luật chính tả. Các kỹ năng đọc, viết, nghe và nói của học sinh đều đạt chuẩn trở lên, một số em có các kỹ năng vượt trội được thể hiện rõ nét. 

Với cách làm từng bước vững chắc và kết quả chứng minh bằng thực tiễn từ năm học 2015 - 2016 đến nay, tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD được giảng dạy trong tất cả các trường tiểu học. Năm học 2018 - 2019 là năm học thứ 6 tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai dạy tài liệu Tiếng Việt 1- CNGD và là năm thứ 4 triển khai tới 100% học sinh lớp 1.  Có thể thấy, ngành GD&ĐT tỉnh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc đưa tài liệu Tiếng Việt -CNGD vào giảng dạy, có lộ trình và tập huấn bài bản. Đánh giá về tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD, ông Phùng Quốc Lập-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Học theo tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, giúp thay đổi cách học của học sinh, kiến thức có được của học sinh do tự mình hình thành dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên; thứ hai, quá trình hình thành kiến thức có thay đổi, học sinh được học âm trước, chữ sau theo lẽ tự nhiên; thứ ba, giúp học sinh nắm chắc cấu trúc ngữ âm, quy tắc chính tả Tiếng Việt từ đó các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được hình thành và duy trì vững chắc, không tái mù. Do đó quan điểm của Sở, sẽ giữ ổn định việc này cho đến khi thay sách giáo khoa và thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới”.

Cũng theo ông Phùng Quốc Lập, học sách CNGD là một cách học mới về cả nội dung và hình thức khác biệt với tài liệu hiện hành, do đó có một bộ phận chưa tiếp cận được với tài liệu sẽ thấy khó khăn, thậm chí hiểu lầm. Thực tế việc sử dụng tài liệu Tiếng Việt 1- CNGD chỉ là một trong những nội dung đổi mới của giáo dục Tiểu học vì mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” mà Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đề ra để sẵn sàng đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu áp dụng từ năm học 2019-2020.

Huy Thắng

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang