Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Tam Nông thực hiện tiêu chí “Trường học” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 08/10/2018, 06:03:57
Print + | - Font Size: A
Tam Nông thực hiện tiêu chí “Trường học” trong xây dựng nông thôn mới

Tam Nông thực hiện tiêu chí “Trường học” trong xây dựng nông thôn mới

A Font Size: - | +

img5940-1538953543
Trường Mầm non Xuân Quang đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

PTĐT - “Trường học” là một trong những tiêu chí cứng đòi hỏi nguồn lực lớn nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới tại các địa phương trên địa bàn huyện Tam Nông. Để thúc đẩy hoàn thành tiêu chí này, những năm qua các trường đã tích cực phối hợp cùng chính quyền xã huy động vốn đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia.

Năm học mới 2018-2019 là năm thứ 2 các cô giáo ở Trường Mầm non xã Xuân Quang yên tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và chăm sóc trẻ trong ngôi trường khang trang đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Được biết, từ năm học 2016-2017 trở về trước, trường thiếu tới 5 phòng học, phải học tạm tại phòng chức năng chật chội. Đội ngũ giáo viên thiếu 5 người so quy mô lớp học khiến cán bộ quản lý cũng phải xuống đứng lớp. Việc thiếu cả cơ sở vật chất lẫn giáo viên đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trường. Cô giáo Phan Thị Quế - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước thực tế số trẻ ra lớp ngày càng tăng đòi hỏi nhà trường phải tìm cách kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây thêm phòng học, phòng chức năng và trang bị đồ chơi, thiết bị dạy học. Vì thế, năm 2016, được sự quan tâm của huyện, xã và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, phụ huynh học sinh với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng trường đã đầu tư xây mới 6 phòng học, 2 phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Cùng với đó, trường cũng hợp đồng thêm giáo viên, đảm bảo yêu cầu đủ 2 cô/lớp”. Nhờ đó, năm học 2018-2019, Trường mầm non Xuân Quang đảm bảo đủ điều kiện nuôi dạy 11 nhóm lớp với trên 300 học sinh (vượt chỉ tiêu kế hoạch Phòng Giáo dục và đào tạo huyện giao), 100% học sinh ăn bán trú; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 5,4% so với năm học trước… Ngoài trường Mầm non thì Trường Tiểu học Xuân Quang cũng được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2014. Đây là sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành từ huyện đến xã trong quá trình xây dựng trường chuẩn, bởi Xuân Quang là xã miền núi vừa thoát ra khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn hơn 2 năm. 

Cũng như Xuân Quang, nhiều địa phương ở Tam Nông thực hiện tiêu chí “Trường học” trong hoàn cảnh không ít khó khăn: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện. Nhiều trường còn thiếu phòng học, thí nghiệm, thực hành, phòng chức năng, có trường cơ sở hạ tầng xuống cấp. Cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin chưa đáp ứng được nhu cầu giáo dục; trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa đầy đủ. Trước yêu cầu chuẩn bị các điều kiện để triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, bắt buộc phải đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên/lớp dạy 2 buổi/ngày đối với cấp học mầm non, phổ thông và đảm bảo đủ cơ cấu bộ môn đối với cấp trung học cơ sở thì nhiều trường còn thiếu giáo viên. Vì gặp nhiều khó khăn nên đến nay toàn huyện mới có 44/59 trường học đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 74,6%, trong đó riêng cấp THCS mới có 57,9% số trường đạt chuẩn. Các xã đạt tiêu chí Quốc gia về “Trường học” gồm: Hồng Đà, Thượng Nông, Cổ Tiết, Hương Nộn, Vực Trường, Dậu Dương, Tứ Mĩ và Dị Nậu. 

Mục tiêu của huyện là phấn đấu đến năm 2020 có thêm 10 trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2 nâng tổng số trường chuẩn Quốc gia toàn huyện lên 54 trường. Để đạt mục tiêu trên, giải pháp quan trọng được đưa ra đó là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy sức mạnh của các tập thể, cá nhân tăng cường nguồn lực cho giáo dục đào tạo, tập trung xây dựng cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn Quốc gia theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Huyện sẽ ưu tiên bố trí đủ đội ngũ giáo viên trong chỉ tiêu biên chế được giao và đúng cơ cấu cho các trường thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đối với các trường đã đạt chuẩn sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, trong đó nâng cao trách nhiệm đi đầu nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.

Hồng Nhung

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang