Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

“Ươm mầm xanh” nơi đất khó

Chủ nhật, 28/10/2018, 07:38:08
Print + | - Font Size: A
“Ươm mầm xanh” nơi đất khó

“Ươm mầm xanh” nơi đất khó

A Font Size: - | +

t9-4mau-em-be-1540563052Vàng Thị Bần - học sinh lớp 2 khu lẻ Mỹ Á vẫn ngọng nghịu khi nói tiếng phổ thông.

PTĐT - Nhờ hàng loạt chính sách ưu tiên, hỗ trợ của chính quyền các cấp, mấy năm gần đây tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT ở bản Mỹ Á (xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn) đã tăng đáng kể. Đã có đồng bào dân tộc Mông trưởng thành tham gia công tác tại Ban CHQS huyện, Công an huyện; nhiều giáo viên được biên chế về bản giảng dạy con em mình. Về Mỹ Á nghe chuyện “trồng người” thấy mừng cho bà con dân bản nhưng cũng ưu tư với những gian truân, vướng mắc không dễ khắc phục trong ngày một ngày hai để sự nghiệp giáo dục nơi đây thật sự phát triển toàn diện, bền vững…

Lớp học “song ngữ”!

So với các xóm bản vùng cao trên địa bàn, điểm lẻ trường mầm non, tiểu học Mỹ Á vượt trội hơn hẳn với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ với những dãy nhà xây khang trang, kiên cố; các hạng mục công trình phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh.  Năm học này, khu lẻ Mỹ Á của Trường Mầm non Thu Cúc 2 có 3 lớp với 70 học sinh. Cô Hoàng Thị Phượng - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thu Cúc 2 chia sẻ: “So với 5-7 năm về trước, nhận thức của bà con về việc học đã có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trẻ nhỏ đến lớp đúng độ tuổi.

Tuy nhiên, do đặc trưng vùng cao, việc dạy dỗ, chăm sóc các cháu gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại”. Khó khăn lớn nhất phải kể đến là… bất đồng ngôn ngữ. Trẻ 2 tuổi bắt đầu đến lớp hầu như chưa biết nói tiếng phổ thông. Các cô giáo được luân chuyển lên khu lẻ mầm non Mỹ Á định kỳ nên việc gắn bó, làm quen với ngôn ngữ người Mông là bất khả thi. Trước đây, khu có cô giáo người Mông Mùa Thị Sèo là giáo viên mầm non trực tiếp đứng lớp, nhưng năm học này cô chuyển ra trường trung tâm xã, 6 cô giáo mầm non đang phụ trách trên Mỹ Á hiện giờ chỉ duy nhất cô Hà Thị Lưỡng trước đây có thời gian công tác trên bản người Mông ở Lai Châu nên có thể hiểu, giao tiếp đơn giản với học sinh.

Cô Hà Thị Như phụ trách khối nhà trẻ 24-36 tháng tuổi cười buồn: “Mới nhập trường nên 16 cháu đều chưa thông thạo tiếng phổ thông, rất nhút nhát, khép kín. Tôi là người Mường, không biết tiếng Mông nên giao tiếp giữa cô và trò thời gian này chủ yếu là dùng “ký hiệu” và… đoán. Khi nào thấy các cháu có dấu hiệu lời nói, cử chỉ “lạ”, tôi lại phải chạy sang “cầu cứu” các học sinh lớn tuổi ở khối tiểu học hoặc nhờ các thầy người Mông sang… phiên dịch giúp…”. 


t94mau02-1540563077
Bữa ăn bán trú của học sinh Mỹ Á tại Trường THCS Thu Cúc. 

Không quá khó khăn như các lớp nhà trẻ, mầm non do học sinh đã có thời gian làm quen, sử dụng tiếng phổ thông nhưng ngôn ngữ vẫn là trở ngại, rào cản lớn nhất trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các lớp khối tiểu học ở khu lẻ Mỹ Á.  Thầy Nguyễn Văn Lưu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thu Cúc 2 bộc bạch:

“Dẫu đã làm quen với tiếng phổ thông qua các năm học mầm non nhưng vốn ngôn ngữ của học sinh, đặc biệt là các cháu đầu cấp vẫn còn rất hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức. Trong các giờ lên lớp, các giáo viên vẫn chú trọng việc tăng cường làm quen với tiếng Việt qua 2 buổi bồi dưỡng mỗi tuần và hoạt động ngoại khóa: Tổ chức trò chơi, giao tiếp, văn nghệ. Trong các buổi họp phụ huynh, nhà trường luôn nhắc nhở bố mẹ các cháu cần sử dụng tiếng phổ thông với con em mình khi ở nhà…”. 


Bài toán “lượng”- “chất”!

giao-duc-ok-1540564619

Mỹ Á nghèo!. Sau gần bốn thập niên hạ sơn, từ 5 hộ người Mông đầu tiên từ dãy núi Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) bồng bế, dắt díu nhau đến khai sơn phá thạch, đến nay bản đã có 116 nóc nhà. Nhân số tăng lên nhưng tỷ lệ gia đình thuộc diện nghèo vẫn chưa giảm được là mấy. Toàn bản vẫn còn 101 hộ thuộc diện nghèo. Lẽ thường, khi miếng ăn, manh áo còn là mối lo thường nhật thì mọi chuyện khác đều phải gác lại, kể cả việc học của con em mình. Thế nên việc đồng thuận với chính quyền, nhà trường cho con em đến lớp đã là bước chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân Mỹ Á, còn quan tâm đến việc học của con đến mức nào lại là chuyện khác. Mà ngay cả động cơ đưa con em đến trường của đồng bào cũng rất rõ ràng, thực tế: Được Nhà nước hỗ trợ và có cơ hội trở thành cán bộ, có cuộc sống sung túc. Ngoài thầy giáo Mùa A Đàng giờ giảng dạy ở Trường THCS Thu Cúc, Mỹ Á còn có 1 giáo viên mầm non mới được điều chuyển ra trung tâm xã, 4 giáo viên tiểu học vừa nhận biên chế đang dạy tại điểm trường của bản; 1 Thiếu tá đang công tác tại Ban CHQS huyện… Ngay cả Trưởng bản Mùa A Chơ sinh năm 1982 cũng đã tốt nghiệp THPT. Trong các đợt về bản vận động người dân cho con em đến trường, cán bộ xã và các nhà trường vẫn mời các cán bộ này đến để “trực quan sinh động” nói chuyện về lợi ích của việc học chữ. 

t9-4mau03-1540563100
Lớp 4 do thầy Sùng A Sinh là người Mông bản Mỹ Á làm chủ nhiệm.

Hơn 10h, lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi của cô Hà Thị Như có 16 cháu thì 6 cháu đã… về trước. Cô Như giãi bày: “Học sinh 2 tuổi còn được bố mẹ đưa đón chứ 3 tuổi trở lên là tự theo các anh chị lớn đến trường rồi tự về. Có những cháu nhà ở tiểu khu Suối Chim cách trường đến 4km đường rừng mà vẫn hàng ngày đi bộ đến lớp…”. Hoàn cảnh là thế nên việc duy trì sĩ số hàng ngày các lớp học ở đây là không tưởng, nhất là vào những hôm mưa gió. Thương học sinh, Trường Mầm non Thu Cúc 2 đã nhiều lần bàn tính chuyện tổ chức ăn bán trú cho học sinh khu lẻ Mỹ Á. Cơ sở vật chất đã được đầu tư đảm bảo các điều kiện phục vụ bếp ăn bán trú, nhưng vận động thế nào phụ huynh cũng không đồng ý. Nhà bếp đành bỏ không, kinh phí hỗ trợ của Chính phủ cho học sinh vùng cao hàng tháng lại chuyển về gia đình. Học sinh mới 2-3 tuổi tóc khét nắng lại lầm lũi vượt đường rừng về nhà khi mặt trời đã đứng bóng…

Cùng với hạn chế về tiếng phổ thông, học sinh người Mông Mỹ Á đến trường đều sống khép kín, rụt rè, nhút nhát, tiếp thu kiến thức chậm nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện. Hai năm trở lại đây, kết thúc năm học, 100% học sinh lớp 5 trên khu lẻ Mỹ Á đều được Trường THCS Thu Cúc kiểm tra kiến thức, công nhận đủ điều kiện nhập học. Tuy nhiên, các thầy giáo cũng thừa nhận học sinh học hết lớp 5 Mỹ Á mới chỉ đảm bảo điều kiện tối thiểu về kiến thức để nhập học bậc THCS. Và nhiều năm nay, chất lượng giáo dục cao nhất của khu lẻ Mỹ Á cũng chỉ đạt được như vậy. Phát triển giáo dục mũi nhọn với học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp vẫn chỉ là mơ ước của giáo viên. Tình trạng này tiếp diễn cả với cấp THPT và các trường đào tạo nghề mà học sinh Mỹ Á theo học. 

Phương Khang

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang