Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Giáo dục mầm non: Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29

Thứ năm, 08/11/2018, 07:30:08
Print + | - Font Size: A
Giáo dục mầm non: Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29

Giáo dục mầm non: Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29

A Font Size: - | +

img2612-1541637093
Cập nhật, bổ sung phương pháp giáo dục và kiến thức mới, hiện đại trong giảng dạy phù hợp, đáp ứng với nhu cầu phát triển năng lực của trẻ theo từng độ tuổi ở Trường Mầm non Yên Lương.

PTĐT - Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 29/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, giáo dục mầm non (GDMN) tỉnh đã có sự phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của bậc học này, đồng thời tạo đà cho quá trình đầu tư, phát triển những bậc học tiếp theo.

Mục tiêu đối với GDMN là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. Hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, nâng cao chất lượng phổ cập trong những năm tiếp theo và miễn học phí trước năm 2020. Từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non. Phát triển GDMN dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đến nay, chất lượng GDMN đã không ngừng được nâng cao, nhiều chỉ tiêu giáo dục đã hoàn thành như: Toàn tỉnh đã thực hiện thành công các mục tiêu của phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Việc thực hiện thành công các mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi đã tác động sâu rộng, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về GDMN, đặc biệt là GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Mạng lưới cơ sở vật chất được đầu tư phát triển và từng bước được chuẩn hóa, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên tăng về số lượng, từng bước chuẩn hóa về chất lượng; chính sách với giáo viên mầm non đã được quan tâm hơn. 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên hợp đồng được hưởng lương theo cơ chế đặc thù của địa phương. 

Số trẻ đến trường tăng nhanh và chính sách với trẻ em mầm non đã được quan tâm. Tổng số trẻ đến trường hiện nay trên 106 nghìn trẻ, tăng 20 nghìn trẻ so với năm 2013; bình quân mỗi năm tăng khoảng 5 nghìn trẻ. Việc huy động trẻ đến trường không chỉ đảm bảo quyền của trẻ em mà nó còn có ý nghĩa là tạo điều kiện giúp cho cha mẹ tham gia vào hoạt động lao động sản xuất, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới theo định hướng toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm và với phương châm học mà chơi, chơi mà học. Chương trình GDMN đảm bảo phát triển những phẩm chất, năng lực mang tính nền tảng, kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa tiềm năng, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện trẻ em, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.



unnamed-1541637117
Cơ sở vật chất được đầu tư phát triển và từng bước được chuẩn hóa, nên về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ ở Trường mầm non Yên Lãng, huyện Thanh Sơn.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ em mẫu giáo và chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non. Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025. Hai chính sách này có tác động rất rõ nét. Ví dụ như chính sách hỗ trợ chế độ ăn trưa đối với trẻ em hộ cận nghèo, hộ nghèo, trẻ em vùng đặc biệt khó khăn đã tác động đến chính sách huy động trẻ đến trường rất tốt. Mỗi bữa ăn dù chỉ có thêm 5.000 đồng/cháu nhưng chất lượng bữa ăn trưa đã được cải thiện đáng kể. Cũng nhờ bữa ăn trưa này mà trẻ em ở các vùng khó khăn đã hào hứng hơn với việc đến trường, gia đình cũng yên tâm hơn khi gửi các em đến lớp. Việc huy động các nhà đầu tư tham gia vào phát triển các cơ sở GDMN đã được đẩy mạnh. Ngoài chính sách chung của Nhà nước nhằm khuyến khích các nhà đầu tư thì các địa phương cũng có chính sách riêng như miễn thuế, tạo điều kiện về đất đai, tín dụng, cắt giảm các thủ tục hành chính nên đã khuyến khích hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập phát triển, điển hình như thành phố Việt Trì có tỷ lệ trường ngoài công lập cao. Hiện nay tỷ lệ trường MN ngoài công lập là 7,5%.

Tại các trường mầm non Yên Lãng, Yên Lương, Yên Sơn huyện Thanh Sơn, việc chăm sóc sức khỏe và sự an toàn cho trẻ đã được các trường ở đây thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Các trường có bếp ăn an toàn, hợp vệ sinh, thường xuyên được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% các trường tổ chức khám sức khỏe theo định kỳ và theo dõi sự phát triển của trẻ nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi. Cô giáo Đinh Thị Thanh Hương- Hiệu trưởng Trường mầm non Yên Lương cho biết: Nhà trường thường xuyên chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng hoạt động giảng dạy. Cập nhật, bổ sung phương pháp giáo dục và kiến thức mới, hiện đại trong giảng dạy phù hợp, đáp ứng với nhu cầu phát triển năng lực của trẻ từng độ tuổi. Luôn quan tâm và chú trọng đến phương pháp dạy học tích hợp “Lấy trẻ làm trung tâm” và xây dựng môi trường học tập thân thiện cho trẻ để thực hiện nội dung chương trình giáo dục địa phương theo quy định, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. 


img2662-1541637610
Giờ học hoạt động theo ý thích của các cháu lớp 5 tuổi B trường mầm non Yên Sơn.

Mặc dù thời gian qua, GDMN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận song vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với bậc học này. Để tạo điều kiện cho bậc học mầm non phát triển, Nhà nước cần có cơ chế chính sách để đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Phải đảm bảo đội ngũ giáo viên về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giáo viên mầm non được xã hội tôn vinh, được trả lương xứng đáng với vị trí và tính chất nghề nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, ngành giáo dục tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện nay về việc thiếu giáo viên, để đảm bảo công tác chăm sóc giáo dục trẻ, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh cân đối, từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ cho giáo viên hợp đồng để đảm bảo tỷ lệ 2 giáo viên/nhóm, lớp. Hiện nay, để giải quyết tình trạng này tỉnh đã có các giải pháp như:  Khuyến khích phát triển GDMN ngoài công lập theo quy hoạch chung của địa phương để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh; đồng thời giảm áp lực cho các trường mầm non công lập. Tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để tham mưu với UBND đảm bảo  phương án sắp xếp đối với giáo viên mầm non; sử dụng hình thức hợp đồng lao động giáo viên mầm non có thời hạn ở mức hợp lý. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhận được sự ủng hộ của người dân trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Đinh Tú

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang