Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Hiệu quả mô hình camera trong trường học ở Tân Sơn

Thứ bảy, 03/11/2018, 09:07:44
Print + | - Font Size: A
Hiệu quả mô hình camera trong trường học ở Tân Sơn

Hiệu quả mô hình camera trong trường học ở Tân Sơn

A Font Size: - | +

t7-den-trang01-1541210931
Nhờ có hệ thống camera, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thu Cúc 1 đã quản lý tốt hơn hoạt động dạy và học trong trường.

PTĐT - Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Sơn đã vận động các trường học trên địa bàn lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera quan sát nhằm đảm bảo công tác an ninh cũng như giúp Ban Giám hiệu nhà trường quản lý tốt giờ giấc giảng dạy của giáo viên và học sinh một cách chủ động. Đây được cho là cách làm mới trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương.

Hiện trên địa bàn huyện có 55 trường học với hơn 19.000 học sinh, trong đó có 6 trường đã lắp đặt hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát gồm: THCS Tân Sơn, THCS Mỹ Thuận, Tiểu học Thu cúc 1, Tiểu học Thu Cúc 2; THCS Tân Phú và Trường THPT Dân tộc nội trú Tân Sơn. Mô hình camera tuy mới được triển khai ở một số đơn vị nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp Ban Giám hiệu các trường tăng cường việc giám sát hoạt động của học sinh và giáo viên. Đồng thời, nâng cao tinh thần tự giác của học sinh, ý thức, trách nhiệm của giáo viên. Hệ thống camera quan sát trong khu vực nhà trường đặc biệt có tác dụng trong việc ngăn ngừa, loại bỏ các hành vi bạo lực học đường, gian lận, trộm cắp tài sản và các sự cố nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường.

Thầy giáo Tống Hồng Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thu Cúc 1, xã Thu Cúc cho biết: “Nhận thấy việc lắp đặt hệ thống camera quan sát rất hữu ích nên chúng tôi đã linh hoạt vận động các nguồn xã hội hóa để lắp đặt 18/21 camera ở các phòng học trung tâm và khu vực quanh sân trường. Qua một thời gian đưa vào sử dụng đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp Ban giám hiệu dễ dàng quan sát hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh. Từ khi có hệ thống camera, ý thức, trách nhiệm của thầy và trò cũng được nâng cao hơn, vấn đề an ninh trong nhà trường cũng luôn được đảm bảo”.


t7-den-trang02-1541210961
Hệ thống camera giám sát đã góp phần nâng cao ý thức dạy và học của giáo viên và học sinh Trường THCS Tân Phú.

Theo đánh giá của các trường, trong điều kiện số lượng học sinh đông và nhiều lớp học, việc lắp camera đã phục vụ đắc lực cho công tác quản lý các hoạt động giáo dục. Nhờ đó, an ninh trật tự trong trường học và nền nếp của học sinh được duy trì tốt hơn; hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh cũng giảm rõ rệt... Em Nguyễn Phương Thảo - học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Phú cho biết: “Em thấy việc lắp đặt hệ thống camera lắp trong nhà trường là điều cần thiết, giúp chúng em có ý thức hơn trong giờ học, các bạn không còn quay ngang, quay dọc nói chuyện hay làm việc riêng trong lớp. Các bài kiểm tra hay thi học kỳ được diễn ra nghiêm túc, đúng thực lực của mỗi người”.

Hiện nay, việc lắp đặt camera tại các cơ quan, ban, ngành, hay trường học ở thành phố là không mới. Tuy nhiên, với huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn như Tân Sơn thì đây thực sự là cách làm mới để nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý học sinh. Mặc dù thời gian qua trên địa bàn huyện Tân Sơn chưa xảy ra tình trạng giáo viên bạo hành với học sinh, nhất là ở bậc mầm non nhưng vấn đề này vẫn cần được các cấp, ngành quan tâm, giám sát chặt chẽ. Thực tế, khi nhận thức và hành động của một số giáo viên chưa chuẩn mực thì việc lắp camera giám sát tại các trường học mầm non là một giải pháp tình thế tương đối hiệu quả trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh.

Ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Sơn cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị các trường mầm non trên địa bàn huyện tận dụng nguồn vốn xã hội hóa để lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; ngăn ngừa, loại bỏ các hành vi bạo lực học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm và các sự cố nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, phương án mang tính lâu dài vẫn là chú trọng tuyển chọn, sàng lọc, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức để đội ngũ giáo viên không chỉ có trình độ, mà còn có lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với công việc của mình”.

Quốc Đại

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang