Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm GDNN-GDTX

Thứ năm, 01/11/2018, 06:31:53
Print + | - Font Size: A
Nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm GDNN-GDTX

Nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm GDNN-GDTX

A Font Size: - | +

10b-trung-tam-gdnn-1541028815Giờ học Địa lý của học sinh lớp 10B - Trung tâm GDNN-GDTX Đoan Hùng.

PTĐT- Sau gần 3 năm sáp nhập các trung tâm GDTX với trung tâm dạy nghề thành trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất được tăng cường cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân. Hoạt động của trung tâm đi vào ổn định theo mô hình một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành học GDTX của tỉnh tiếp tục phát triển.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đoan Hùng hiện có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Điều kiện cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện với 3 dãy nhà kiên cố gồm 10 phòng học lý thuyết, 5 phòng thực hành, 11 phòng điều hành… được trang bị đầy đủ thiết bị đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ giáo viên và học tập của học sinh. Trong công tác GDTX- hướng nghiệp, Trung tâm phát động phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy học như kết hợp giữa dạy kiến thức, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa và tích hợp nội dung bài học, từ đó đã khắc phục tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học. Bên cạnh đó, Trung tâm còn liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh mở các ngành nghề đào tạo cho học sinh như: Điện dân dụng, sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí, tin học văn phòng… Hoạt động đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn được triển khai đảm bảo kế hoạch.

Không chỉ riêng Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đoan Hùng, các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện sau sáp nhập đã xây dựng quy chế hoạt động do UBND cấp huyện ban hành. Bộ máy tổ chức và đội ngũ được củng cố và kiện toàn phù hợp với mô hình mới. UBND các huyện, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH và các sở, ngành liên quan có sự phối hợp trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động của trung tâm. Các điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, phòng làm việc, trang thiết bị ở các trung tâm cơ bản đảm bảo đầy đủ phục vụ tốt cho giảng dạy, học tập.

Nhìn chung, năng lực hoạt động của các trung tâm sau khi sáp nhập và đổi tên được nâng cao và có điều kiện tương đối tốt để thực hiện nhiệm vụ. Đối với chương trình GDTX cấp THPT, năm học 2018-2019 các trung tâm đã tuyển sinh được trên 2.000 học sinh lớp 10, đạt 95% kế hoạch. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trung tâm chủ động, tích cực phối hợp với các trường nghề tuyển sinh các lớp học văn hóa kết hợp học trung cấp nghề. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh đăng ký học nghề tại các trung tâm GDNN-GDTX năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tính riêng năm học 2018-2019, đã có hơn 5.000 học viên vừa học văn hóa, vừa học trung cấp nghề, tăng 800 em so với năm học 2017-2018. Công tác hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông tiếp tục được duy trì. Các trung tâm GDNN-GDTX được giao nhiệm vụ dạy nghề phổ thông đã phối hợp với phòng GD&ĐT triển khai cho học sinh THCS trên địa bàn, đồng thời tổ chức cho học sinh lớp 11 của trung tâm và một số trường THPT cùng tham gia. Các nghề đưa vào chương trình học chủ yếu là nghề làm vườn, điện dân dụng, tin học... Từ những kiến thức thực tế đó đã giúp các em phát huy tính sáng tạo, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp. 

Tuy nhiên, hoạt động của các trung tâm GDNN-GDTX trong tỉnh hiện còn gặp một số khó khăn: Chất lượng học sinh đầu vào còn thấp, không đồng đều khiến cho công tác quản lý và thực hiện các chương trình giáo dục gặp trở ngại. Một số trung tâm mất cân đối về cơ cấu giữa giáo viên dạy văn hóa và dạy nghề. Đối với những trung tâm không có trung tâm dạy nghề sáp nhập mà chỉ là đổi tên thì thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy nghề.

Mặc dù chương trình học văn hóa kết hợp học trung cấp nghề được các trung tâm tích cực triển khai, số lượng học viên đăng ký học với tỷ lệ khá cao, song sự phối hợp giữa trung tâm và các trường còn chưa chặt chẽ; một số học viên chưa thật sự tích cực học tập trong khi cùng một lúc phải học hai chương trình nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Để dần tháo gỡ những khó khăn trên nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX, trong đó có các trung tâm GDNN-GDTX thì việc đẩy mạnh đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên là điều quan trọng. Việc duy trì nền nếp, kỷ cương trong các trung tâm sẽ góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hồng Nhung

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang