Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Thứ ba, 08/01/2019, 06:31:56
Print + | - Font Size: A
Giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Giáo dục di sản văn hóa trong trường học

A Font Size: - | +

img3974-1-1546874050
Trường THPT Thanh Thủy tổ chức giáo dục di sản cho học sinh tại Đền Lăng Sương.

PTĐT - Kể từ khi lễ hội Đền Lăng Sương, xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy lập hồ sơ và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 9-2018 vừa qua đến nay đã gần 2 năm. Cũng bằng đó thời gian, các trường THPT trên địa bàn xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu dạy học tích hợp các môn Văn học, Lịch sử, Giáo dục công dân có nội dung về tín ngưỡng thờ cúng Đền Mẫu Lăng Sương; tổ chức dạy học tại di tích; chăm sóc vệ sinh di tích; tham gia các hoạt động lễ hội.

Tham dự buổi ngoại khóa của học sinh Trường THPT Thanh Thủy khi các em đang tổ chức thuyết trình về di tích bằng Tiếng Anh tại khu di tích, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để các bài giảng thực sự cuốn hút, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công Tổ bộ môn Khoa học xã hội xây dựng đề cương giảng dạy dựa trên việc dạy tích hợp, liên môn, xây dựng các chuyên đề nghiên cứu về tín ngưỡng thờ cúng tại Đền Lăng Sương để tổ chức giảng dạy. Từ đó, mỗi học sinh hiểu rõ hơn các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương, đồng thời bồi đắp tư tưởng, nhận thức để hình thành cho các em ý thức giữ gìn lịch sử văn hóa dân tộc.

Trường THPT Phong Châu,  những năm học gần đây đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với bảo vệ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, tổ chức các hoạt động theo từng tháng, từng quý với các chủ đề, chủ điểm khác nhau. Năm học 2018-2019 nhà trường đã xây dựng chủ đề “Chúng em tập làm hướng dẫn viên du lịch” với mong muốn tất cả học sinh nhà trường cùng tham gia tìm hiểu về các đình, đền tại Đền Hùng để giới thiệu với du khách đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Em Nguyễn Phương Anh, lớp 10A1 chia sẻ: “Tham dự cuộc thi em được tìm hiểu thêm về lịch sử từng ngôi đền, các hoạt động tín ngưỡng truyền thống và nét đẹp thờ cúng tổ tiên của dân tộc. Em thấy đây là hoạt động rất thiết thực và bổ ích, giúp chúng em biết trân trọng những giá trị văn hóa của dân tộc; bổ sung thêm những kiến thức học được ở trường”. 

Giáo dục di sản trong trường học là hoạt động được hàng loạt các nhà trường tăng cường trong những năm học vừa qua. Việc đưa chương trình giáo dục di sản văn hóa truyền thống, lịch sử địa phương vào giảng dạy trong trường học đã được đông đảo giáo viên, học sinh các nhà trường trên địa bàn tỉnh đón nhận tích cực. Đối với cấp THPT, các nhà trường giảng dạy về di sản chủ yếu thông qua việc tích hợp, lồng ghép trong các buổi chào cờ, trong bộ môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ Văn, Giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa, chương trình giao lưu, thi tìm hiểu…

Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế về di tích phù hợp với từng địa phương. Tiêu biểu như: Trường THPT Thanh Thủy, Trung Nghĩa (huyện Thanh Thủy) tổ chức giáo dục di sản Đền Lăng Sương, xã Trung Nghĩa; Trường THPT Xuân Áng, huyện Hạ Hòa tổ chức giáo dục di sản Đền Mẫu Âu Cơ, xã Hiền Lương. Không chỉ ở các trường THPT, ngành GD&ĐT còn phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về Hát Xoan, tham gia lựa chọn, thẩm định các bài hát Xoan để ghi đĩa, in tài liệu cấp phát cho 100% các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh làm nguồn tài liệu tham khảo, sử dụng trong giảng dạy bộ môn Âm nhạc và tổ chức các hoạt động giáo dục. 

Phú Thọ là mảnh đất cội nguồn của dân tộc, nơi có 2 di sản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương Phú Thọ và Hát Xoan Phú Thọ cùng hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng. Việc tăng cường giáo dục di sản trong trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, gắn lý thuyết với thực tiễn; đồng thời góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Theo Sở GD&ĐT, thời gian tới ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa”; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị liên quan nhằm đa dạng hóa các hoạt động giáo dục di sản với nội dung, hình thức giảng dạy phù hợp với văn hóa địa phương cũng như điều kiện thực tế của các nhà trường và mọi đối tượng học sinh. Đây chính là nguyên tắc bảo tồn bền vững cho các di sản văn hóa của quê hương, đất nước.

Huy Thắng

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang