Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

“Nền móng” cho đổi mới giáo dục

Thứ ba, 09/04/2019, 05:32:02
Print + | - Font Size: A
“Nền móng” cho đổi mới giáo dục

“Nền móng” cho đổi mới giáo dục

A Font Size: - | +

img1125-1554762817
Lớp học ở Trường Tiểu học Tứ Xã 1 được tổ chức theo mô hình trường học thông minh khơi gợi sự hứng thú đối với học sinh.

PTĐT - Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15 - 2 - 2019. Theo đó, từ năm học 2020 - 2021, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, bắt đầu đối với lớp 1. Để thực hiện hiệu quả chương trình, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh chủ động chuẩn bị về mọi mặt, nhất là nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên và đảm bảo cơ sở vật chất. 

Phát huy vai trò đơn vị lá cờ đầu trong phong trào giáo dục của tỉnh, thành phố Việt Trì đã có những sự chuẩn bị tốt, sẵn sàng “đón đầu” và triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện nay, với số lượng đội ngũ 744 giáo viên tiểu học, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học cơ bản được đảm bảo với 100% trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.

Trường Tiểu học Gia Cẩm (phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì) nhiều năm liền đứng trong tốp đầu của tỉnh và toàn quốc về thành tích học tập. Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy thành tựu giáo dục đó là đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng cao chất lượng. Ba năm trở lại đây, nhà trường chú trọng xây dựng đề án bố trí đủ số lượng giáo viên giảng dạy Tin học và Ngoại ngữ từ lớp 2. Độ tuổi của đội ngũ giáo viên nhà trường dưới 52 tuổi, đây cũng là thuận lợi lớn cho việc đón nhận các “luồng gió” mới và dễ dàng tiếp cận những đổi mới trong phương pháp dạy học. Năm học này, nhà trường đã trang bị thêm 2 phòng học Tin học và 1 phòng Tiếng Anh nghe - nhìn, 100% phòng học có bộ tương tác dạy học bao gồm máy chiếu, máy tính và tivi giúp các em học sinh chủ động trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức.

Cô Bùi Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với những thành tích đạt được và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhà trường tự tin khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó, làm tốt công tác xã hội hóa và tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên là những nhiệm vụ trọng tâm nhà trường quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới”.


img4489-1554762830
Phòng tin học của trường Tiểu học Gia Cẩm được trang bị hệ thống máy tính phục vụ giảng dạy theo chương trình mới.

Mặc dù là huyện có hệ số giáo viên chuyên ngành tiểu học thấp nhất tỉnh, song những năm gần đây Lâm Thao đã nỗ lực khắc phục khó khăn để duy trì thành tích học tập và chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành giáo dục huyện đã đi sâu vào bồi dưỡng năng lực và chất lượng của đội ngũ giáo viên. Được dự một tiết học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại trường tiểu học Tứ Xã 1, chúng tôi bất ngờ trước sự chủ động nắm bắt bài học của học sinh. Vai trò của thầy, cô giáo giờ đây không chỉ là những người dẫn dắt và định hướng, mà còn tạo môi trường học tập, khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo, trao đổi tranh luận mỗi vấn đề thầy cô giáo đề cập đến. Phương pháp “thầy giảng, trò chép” trong các giờ học như trước đây đã dần được thay thế.

Để làm được điều đó, theo cô Phạm Thị Lan Thanh - Hiệu trưởng nhà trường, sự tìm tòi, học hỏi và đổi mới chính mình của các thầy cô là yếu tố then chốt. Cô Thanh luôn nhấn mạnh với đội ngũ giáo viên rằng: Đổi mới giáo dục là xu thế tất yếu, nếu ai không tự thích nghi sẽ bị đào thải. Sự thách thức lớn nhất đối với đội ngũ giáo viên nhà trường là chủ trương dạy tích hợp các môn học. Để làm tốt điều này đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức rộng và kỹ năng tổ chức lớp học tốt. Tuy nhiên, khả năng và trình độ của các giáo viên hiện tại chưa thực sự đồng đều cũng là một trong những rào cản.

Qua minh chứng của một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh và qua rà soát, nắm bắt từ ngành giáo dục, được biết hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tiếp nhận, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên để triển khai thực hiện chương trình vẫn còn những khó khăn cần giải quyết như số lượng giáo viên tiểu học còn thiếu nhiều, đặc biệt tại các huyện: Thanh Thủy, Cẩm Khê, Lâm Thao, thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ. Số giáo viên tiểu học hiện có trên toàn tỉnh là 6.124 người, nhưng theo dự báo, để thực hiện chương trình đổi mới giáo dục (giai đoạn 2020 - 2025) cần bổ sung thêm 1.303 giáo viên (trong đó có 218 giáo viên Tiếng Anh, 268 giáo viên Tin học, 817 giáo viên văn hóa và các bộ môn Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật). Những năm gần đây, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy và học tuy đã được cải thiện song cơ sở vật chất ở một số trường miền núi còn nhiều khó khăn như: Phòng chức năng xuống cấp, phòng chức năng kiêm phòng học. Qua rà soát, thống kê, cơ sở vật chất của các trường tiểu học trong toàn tỉnh tính đến năm 2025 phải bổ sung bao gồm 436 phòng học, 228 phòng dạy Tin học, 5.568 máy tính.

Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm thực hiện chương trình đổi mới giáo dục, đồng chí Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát đội ngũ giáo viên và quy mô mạng lưới trường lớp. Từ đó, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên phù hợp và đánh giá thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, tập trung đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Cùng với đó, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất mua sắm trang, thiết bị. Ngành giáo dục đã chủ động sẵn sàng đón nhận chương trình đổi mới giáo dục”.

Thùy Trang

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang