Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Hiệu quả mô hình thư viện trường học

Thứ hai, 10/06/2019, 06:57:00
Print + | - Font Size: A
Hiệu quả mô hình thư viện trường học

Hiệu quả mô hình thư viện trường học

A Font Size: - | +

img6414-1560124729
Thầy và trò Trường THCS Sơn Tình, huyện Cẩm Khê tích cực tìm hiểu, đọc sách báo để mở rộng kiến thức lịch sử, văn hóa - xã hội.

PTĐT - Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Cẩm Khê đã tích cực triển khai xây dựng mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường. Hầu hết các mô hình này đều có không gian mở, gắn liền với thiên nhiên, cuộc sống, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách. 

Toàn huyện hiện có 22 thư viện đạt chuẩn xuất sắc, còn lại đạt danh hiệu tiên tiến. Những thư viện này được bố trí thành thư viện trung tâm, thư viện góc lớp, thư viện xanh và di động ngoài trời có trang trí đẹp mắt, bố trí các đầu sách hợp lý, khoa học để học sinh đọc vào trước giờ học, giờ ra chơi, giờ sinh hoạt ngoại khóa. Đến thăm Trường Tiểu học Cấp Dẫn, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là phòng thư viện chung của nhà trường được trang trí rất khoa học, đẹp mắt. Hàng tuần nhà trường sắp xếp lịch cho mỗi lớp có một tiết để đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu, cùng trao đổi kiến thức và mượn sách báo về nhà đọc. Bà Nguyễn Thị Năm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu và triển khai đến tất cả các giáo viên cũng như các khối lớp. Qua thực hiện nhận thấy các em có ý thức đọc rất tốt, tích cực tham gia góp ý qua những dòng tâm sự gửi ở thư viện. Nhờ đó, chất lượng học môn Tiếng Việt tốt hơn, giúp các em dần hoàn thiện kỹ năng đọc, viết”. 

Còn tại Trường THCS Sơn Tình, một trong những trường có thư viện đạt loại xuất sắc trong huyện có hệ thống các tủ đựng sách, báo sắp xếp gọn gàng, khoa học, thuận tiện cho học sinh đọc, trao đổi sách, báo ngay tại phòng thư viện chung của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập tổ công tác thư viện và triển khai rà soát, chuẩn bị đầu sách, tủ đồ dùng học tập cho học sinh. Hằng tháng, nhà trường tổ chức những buổi ngoại khóa giới thiệu sách với sự tham gia tích cực, hào hứng của các em. Em Hoàng Thị Thùy Linh - Học sinh nhà trường chia sẻ: “Trước đây em rất ít giao tiếp với các bạn, nhưng từ khi có thư viện trường em đã mạnh dạn hơn. Việc đọc sách thường xuyên không chỉ giúp em rèn luyện kỹ năng đọc, mà còn bổ sung thêm nhiều kiến thức về lịch sử, xã hội và những kỹ năng sống. Đặc biệt, chúng em còn được chủ động chọn sách và chỗ ngồi đọc hoặc mượn sách về nhà đọc”. 

Hiện nay, tại thư viện sách tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện có trên 3.000 bản sách, báo, tạp chí các loại như: Sách giáo khoa, sách tham khảo, sách pháp luật và an toàn giao thông… Với mục tiêu xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh thông qua việc thiết lập môi trường đọc thân thiện, ngoài việc huy động từ ngân sách của nhà trường thì các trường còn tổ chức, vận động các phụ huynh, học sinh cũng như các nhà hảo tâm ủng hộ các loại sách. Hằng tháng, các nhà trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến thư viện xanh, thư viện góc lớp để học sinh có điều kiện đọc nhiều thể loại sách hơn, do đó, chất lượng đọc sách, báo được nâng lên rõ rệt. 

Ông Trần Văn Trà - Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo cho biết: “Từ ngày có các mô hình thư viện trong trường học, số lượng học sinh của các trường tham gia đọc sách ngày càng đông hơn. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện các trường học, Phòng sẽ chỉ đạo các nhà trường quan tâm, đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất cho thư viện; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh về vai trò, ý nghĩa của văn hóa đọc; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động sự ủng hộ của phụ huynh, các tổ chức, cá nhân để tăng đầu sách cho thư viện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trên địa bàn”. 

Quốc Đại

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang