Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Thứ sáu, 18/10/2019, 07:23:11
Print + | - Font Size: A
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

A Font Size: - | +

img20191014081114-1571358297
Trường Mầm non Liên Cơ, Lâm Thao, tạo góc học mở, giúp trẻ hoạt động tích cực.

PTĐT - Xác định giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ, những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, góp phần tạo môi trường học tập để trẻ phát triển toàn diện.

Hàng năm, ngành GD&ĐT đã tạo điều kiện cho giáo viên mầm non thường xuyên nâng cao, bồi dưỡng trình độ chuyên môn; khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, kỹ năng sư phạm cho giáo viên mầm non; chú trọng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ… đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 323 trường mầm non, trong đó có 299 trường công lập và 24 trường ngoài công lập với trên 3.700 nhóm lớp; tổng số 216 trường đạt chuẩn Quốc gia. Các cơ sở giáo dục mầm non đều đảm bảo tuyệt đối việc chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn, không có tai nạn thương tích đối với trẻ; chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. 100% các huyện, thành, thị với 277/277 xã, phường, thị trấn đã tiến hành kiểm tra và đảm bảo tốt việc củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỷ lệ trẻ nhà trẻ, mẫu giáo suy dinh dưỡng dưới 4,5%.

Một trong những giải pháp hữu hiệu được Trường Mầm non Liên Cơ Lâm Thao thực hiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng, triển khai, thực hiện tốt kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non; xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với từng độ tuổi như: Tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, thân thiện giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá; đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”; quan tâm giáo dục nhóm, cá nhân trẻ; thường xuyên phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 

Cô giáo Dương Thanh Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động của học sinh. Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được đặc biệt coi trọng, vì vậy, nhà trường ký hợp đồng cung cấp thực phẩm có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo thực phẩm sạch. Nhà trường phối hợp với trạm y tế thị trấn Lâm Thao tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm học, qua đó, phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng, béo phì để kịp thời trao đổi cho phụ huynh có biện pháp chăm sóc phù hợp. Ban giám hiệu chỉ đạo cán bộ, giáo viên luôn thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, rèn nền nếp, thói quen vệ sinh, ăn, ngủ cho trẻ. Bồi dưỡng kỹ năng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên đồng thời tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động.

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thời gian tới, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đảm bảo đủ điều kiện cho việc dạy và học; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; góp phần tạo sự phát triển vững chắc của bậc học mầm non. Các hoạt động đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đã  từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, hoạt động của trẻ, thông qua đó, tác động tích cực đến quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ.

Hạnh Thúy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang