Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Ôn tập cho học sinh lớp 12: Bám sát chương trình giảm tải

Thứ hai, 18/05/2020, 07:04:41
Print + | - Font Size: A
Ôn tập cho học sinh lớp 12: Bám sát chương trình giảm tải

Ôn tập cho học sinh lớp 12: Bám sát chương trình giảm tải

A Font Size: - | +

giaoduc-bpt1-1589760377
Giờ học môn Tiếng Anh của cô và trò lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Tất Thành, thành phố Việt Trì.

PTĐT - Kỳ thi THPT năm nay có nhiều thay đổi so với mọi năm. Trước tình hình đó, trên cơ sở phạm vi kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tinh giản và đề thi tham khảo 9 môn do Bộ ban hành, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường điều chỉnh nội dung dạy học, xây dựng bộ đề ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12. Để giúp các em ổn định tâm lý và có kiến thức vững vàng cho những kỳ thi quan trọng sắp tới, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp dạy và học phù hợp, bám sát chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT.

Vừa ôn kiến thức cũ, vừa dạy kiến thức mới

Bộ GD&ĐT vừa dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay cho thi THPT Quốc gia như các năm trước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ do các cơ sở GD đại học, cao đẳng thực hiện theo tinh thần tự chủ. Thí sinh thi tốt nghiệp THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Toàn tỉnh có 46 trường THPT với 11.994 học sinh lớp 12. Hiện nay, một số trường THPT đã chỉ đạo triển khai việc ra đề ôn tập cho học sinh lớp 12 đối với 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh. Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT, căn cứ đề tham khảo kỳ thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy lớp 12, biên soạn tài liệu hướng dẫn ôn tập cho học sinh, giúp các em có sự định hướng về nội dung, phương pháp ôn tập để đạt kết quả cao.

Với Trường THPT Việt Trì, giáo viên làm cuộc khảo sát kiến thức bằng cách cho học sinh làm các bài kiểm tra để đánh giá qua các tuần học trực tuyến, đồng thời dạy bài mới cho các em. Giáo viên dạy hoàn tất chương trình năm học theo điều chỉnh thời gian năm học của Bộ GD&ĐT. Thầy Trần Minh Khoa - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì cho biết: “Trường có 378 học sinh lớp 12. Dạy trực tiếp, giáo viên biết được mức độ tiếp thu của từng học sinh, còn hạn chế của dạy học trực tuyến giáo viên không kiểm soát được. Thời điểm này giáo viên đang tập trung giảng dạy để học sinh ôn thi thật tốt”.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường bám sát nội dung tinh giản chương trình các môn học đã được Bộ GD&ĐT công bố để tổ chức dạy học qua hình thức học trực tuyến, trên truyền hình, bám sát đề thi tham khảo để hướng dẫn, tổ chức ôn tập cho học sinh.

Thầy Nguyễn Tiến Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng cho biết: Nhà trường xây dựng bộ đề ôn tập cho học sinh lớp 12 trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên điểm khác của năm nay là sẽ giảm lược nhiều nội dung theo phạm vi kiến thức mà Bộ GD&ĐT đã tinh giản. Có được nội dung tinh giản chương trình các môn học và đề thi tham khảo, giáo viên, học sinh sẽ không còn khó khăn, lo lắng, áp lực nữa. Trên cơ sở nội dung tinh giản chi tiết các môn học, đề thi tham khảo, trường sẽ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, ôn tập trong thời gian tới. Nhằm giúp học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi, nhà trường lưu ý các em tranh thủ vừa học bài mới, vừa ôn tập lại các kiến thức và một số nội dung lớp 11.
Cô Đào Thị Lan, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Địa lý Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng cho biết: Đề thi tham khảo của Bộ cho thấy các nội dung thi phần kiến thức chủ yếu nằm trong phần kiến thức cơ bản của học kỳ I lớp 12, Học sinh chỉ cần chăm chỉ là có thể đạt điểm tốt. Trong đề thi thường có ít nhất 3 - 4 điểm chỉ yêu cầu tra cứu Atlat địa lý và vẽ biểu đồ, vì vậy, chỉ cần đọc kỹ câu hỏi, mở Atlat ghi lại nội dung được yêu cầu đã đạt 3 điểm. Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dự báo sẽ dễ hơn các năm, nhưng học sinh không vì thế mà chủ quan. Các em cần có kế hoạch tự ôn tập và xây dựng lộ trình học tập hợp lý, hiệu quả; nghiêm túc, tự giác học trên lớp, học trực tuyến và học trên truyền hình. Bên cạnh đó, học sinh đạt điểm số cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ có cơ hội vào đại học cao hơn. Vì vậy, ngoài nắm vững kiến thức thì học sinh cần tập trung ôn luyện những câu khó để đạt kết quả cao ở kỳ thi.

giaoduc-bpt-1589760392
Học sinh lớp 12 Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng ôn tập tại thư viện nhà trường.

Phân loại học sinh để ôn tập hiệu quả

Hiện nay, để xây dựng hướng ôn tập hiệu quả cho học sinh, nhiều trường THPT đã phân công các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu kỹ đề tham khảo, phân tích cấu trúc, xác lập lại ma trận đề thi để xác định rõ tỷ lệ phần trăm kiến thức ở các khối lớp; số lượng chủ đề trong đề thi; trọng số điểm ở các cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Bên cạnh đó, các trường cũng nghiên cứu, rà soát kỹ chương trình giảm tải để xác lập rõ những kỹ năng, kiến thức cơ bản cần tập trung giảng dạy, hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho phù hợp; bảo đảm bám sát nội dung chương trình đã giảm tải; chú trọng phương pháp dạy học phân hóa, hướng tới 2 đối tượng học sinh: Chỉ xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Ngoài ra, các trường cũng dành thời gian tổ chức thi thử để học sinh có cơ hội cọ sát, đồng thời, giáo viên rút kinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn tập cho hiệu quả. Các thầy cô cũng lưu ý: Học sinh cần phải biết rõ mục tiêu của bản thân là chỉ xét tốt nghiệp THPT hay là vào đại học, từ đó, có kế hoạch tự trau dồi, bổ sung các kiến thức cần thiết trong thời gian còn lại. Việc ôn tập phải thật sự nghiêm túc, tránh học tủ, học tràn lan. Học sinh cũng cần tuân thủ và tin tưởng vào hướng dẫn của giáo viên bộ môn trong giai đoạn ôn luyện.

Thầy giáo Nguyễn Anh Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Tử Đà, huyện Phù Ninh cho biết: Toàn trường có 251 học sinh lớp 12. Nhà trường cũng hướng dẫn học sinh tìm hiểu kỹ phương thức tuyển sinh của các trường để có hình thức học tập, lựa chọn phù hợp. Việc tập trung ôn luyện, nâng cao kiến thức để tham dự kỳ thi cuối cấp luôn được học sinh, cha mẹ học sinh và nhà trường quan tâm. Đặc biệt, nhà trường thực hiện việc phân loại học sinh để ôn tập hiệu quả hơn.

Nhà giáo ưu tú Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Giáo viên bám sát các yêu cầu cần đạt trong chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 của  Bộ để xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Giáo viên không dạy những nội dung khó, vượt quá yêu cầu cần đạt, nhưng phải đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, biết vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Qua đó sẽ giúp học sinh vững vàng, chủ động đáp ứng được các hình thức thi khác nhau, kể cả thi trắc nghiệm hay tự luận; yên tâm khi tham gia các kỳ tuyển sinh riêng của các trường đại học. 

Tuy nhiên, việc ôn tập cho học sinh khối 12 vẫn gặp phải khó khăn do học sinh phải tạm dừng đến trường trong thời gian dài để phòng, chống  dịch COVID-19. Bộ GD&ĐT thay đổi phương án tổ chức thi THPT Quốc gia (nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT); thay đổi bộ đề tham khảo; các trường đại học xây dựng phương án tuyển sinh muộn nên học sinh không chủ động trong việc định hướng  ôn tập.

Đối với giáo viên, thầy cô cũng cố gắng trang bị kiến thức tốt nhất cho học sinh vì mục tiêu giúp học sinh vừa tốt nghiệp vừa vào được đại học, giáo viên dạy theo chương trình giảm tải nhưng cũng chú trọng bổ sung kiến thức nâng cao cho những em có nguyện vọng xét tuyển vào đại học.

Hạnh Thúy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang