Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cẩm Khê chú trọng hướng nghiệp, phân luồng học sinh 

Thứ tư, 08/07/2020, 15:02:11
Print + | - Font Size: A
Cẩm Khê chú trọng hướng nghiệp, phân luồng học sinh 

Cẩm Khê chú trọng hướng nghiệp, phân luồng học sinh 

A Font Size: - | +

img0771-1594195438
Giáo viên Trường THCS Cấp Dẫn tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9.

PTĐT - Nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp (GDHN), góp phần phân luồng học sinh sau THCS, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê đã thực hiện tốt Đề án GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh cũng như đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, số lượng học sinh THCS tham gia hình thức GDHN đã tăng lên.

Năm học 2019-2020, Trường THCS Cấp Dẫn có 350 học sinh, trong đó 74 học sinh khối lớp 9 sẽ tốt nghiệp THCS. Công tác định hướng phân luồng đối với học sinh cuối cấp được nhà trường thực hiện thường xuyên với hình thức, phương pháp đổi mới hiệu quả. Thầy giáo Hà Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường đã thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Cùng với xây dựng kế hoạch hằng năm, Ban phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tăng cường tư vấn, tuyên truyền cho các em. Ngoài những tiết học giáo dục hướng nghiệp, kể từ tháng 3 hằng năm, công tác hướng nghiệp và phân luồng được lồng ghép trong giờ sinh hoạt ngoại khóa. Bên cạnh đó, trường còn kết nối và mới nhiều học sinh cũ từng theo học tại các trường nghề trong tỉnh về tư vấn cho học sinh trong trường về môi trường học tập tại các trường nghề, từ đó nâng cao nhận thức, tạo hứng thú cho học sinh và phụ huynh”. Theo thống kê, số học sinh trong trường đăng ký học tại các trường nghề và Trung tâm GDNN-GDTX huyện 3 năm gần đây đều tăng. Từ 2 học sinh đăng ký học nghề năm học 2016-2017 đã tăng lên 12 học sinh năm học 2018-2019 và dự báo năm học này còn tăng hơn nữa. 

Những năm học trước đây, tỷ lệ học sinh trên địa bàn huyện lựa chọn nộp hồ sơ vào Trung tâm GDNN-GDTX và các trường nghề đạt thấp (năm học 2014-2015, chỉ chiếm 4,25% học sinh tốt nghiệp THCS). Vài năm gần đây, tỷ lệ này liên tục tăng. Đến năm học 2019-2020, toàn huyện có 285/1.821 học sinh tốt nghiệp THCS học tại Trung tâm GDNN-GDTX và trường nghề, chiếm tỷ lệ 15,6%. Để công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có sự chuyển biến tích cực, Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện, một số trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh đến các trường THCS trong huyện tư vấn nghề nghiệp. 26 trường THCS trên địa bàn đều quan tâm đến việc rà soát chương trình dạy nghề phổ thông để lựa chọn, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Thông qua đó, nhận thức của một bộ phận học sinh cũng như phụ huynh tại các xã, thị trấn đã có sự chuyển biến rõ rệt.  
 
Đồng chí Trần Văn Trà - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, hằng năm, Phòng GD&ĐT huyện đều tổ chức các đợt khảo sát, rà soát kỹ trình độ, năng lực học tập của học sinh. Các trường căn cứ vào kết quả khảo sát này để có định hướng học tập phù hợp trong tương lai cho các em và phụ huynh. Tuy nhiên, khó khăn chung hiện nay là tâm lý của nhiều phụ huynh băn khoăn khi cho con đi học xa nhà. Theo tôi, nếu có thể cần tăng cường mở các lớp liên kết đào tạo ngay tại địa bàn huyện sẽ thuận lợi hơn trong việc đi lại, ăn ở của học sinh, tạo sự yên tâm cho phụ huynh.     

Huyện đề ra mục tiêu năm 2020, toàn huyện có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục tham gia học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và ít nhất 40%  học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách đối với học sinh đi học nghề; huy động các nguồn lực xã hội tham gia GDNN, định hướng phân luồng học sinh. Đồng thời tăng cường hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học cơ sở nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh. 

Hồng Nhung

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang