Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Người “truyền lửa” môn Lịch sử

Thứ sáu, 20/11/2020, 11:29:19
Print + | - Font Size: A
Người “truyền lửa” môn Lịch sử

Người “truyền lửa” môn Lịch sử

A Font Size: - | +

img6515-1605846566
Cô Hà Thị Hội ứng dụng công nghệ thông tin giúp bài học thêm trực quan sinh động

PTĐT - Với niềm đam mê, tâm huyết với nghề và tình yêu thương dành cho học sinh nơi rẻo cao, cô giáo dân tộc Mường Hà Thị Hội, giáo viên trường THCS Đồng Sơn, huyện Tân Sơn đã quyết tâm trở về nơi chôn rau cắt rốn của mình để “truyền lửa” môn Lịch sử cho học sinh, tạo cho các em hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Nhọc nhằn nơi đất khó

Đồng Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tân Sơn, với hơn 95% người dân tộc thiểu số sinh sống (trong đó người Mường chiếm tới 70%). Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo, quanh năm gắn bó với đồng ruộng, núi đồi, cô giáo Hà Thị Hội đã luôn ý thức rằng: Học tập là con đường duy nhất để vươn lên thoát nghèo. Và mơ ước trở thành cô giáo để mang kiến thức đến cho các em học sinh nơi đây đã bắt đầu từ đó. Năm 2006, tốt nghiệp Đại học Tây Bắc, tỉnh Sơn La, cô Hội đã được nhận về công tác tại trường THCS xã Đồng Sơn.

Kể về ngày đầu về trường công tác, cô Hội cho biết: Trường vẫn là một trong những trường khó khăn nhất huyện. Điều kiện học tập thiếu thốn, phòng lớp học chưa kiên cố, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học chưa đáp ứng đủ; việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là học sinh hai bản vùng cao Xóm Mới và Bến Thân.


img6523-1605846571
Các em học sinh rất hứng thú với tiết học Lịch sử của cô Hội

Những buổi đầu lên lớp, nhìn những đôi chân trần, những manh áo mỏng của các em trong cái lạnh giá của vùng cao, như thấy hình ảnh mình ngày xưa, tôi thật sự xúc động. Tôi tự hứa với mình, sẽ cố gắng hết sức có thể để giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn – cô tâm sự.

Điều khó khăn nhất là các em học sinh ở đây các em còn rất nhút nhát, khó gần, đặc biệt là các em học sinh người dân tộc Dao; chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Vì vậy, ngoài giờ lên lớp dạy học, vào những tiết trống giờ, cô Hội luôn chủ động trong việc xin được dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cô luôn gần gũi các em, hướng dẫn các em các kĩ năng trong cuộc sống mà các em gặp phải khi mà các em đi học xa nhà, xa bố mẹ.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, cô luôn trăn trở, tìm tòi cách dạy mới phù hợp với từng giai đoạn, lứa tuổi, đối tượng học sinh để mỗi giờ học là một giờ vui, để học sinh tiếp thu bài học một cách thoải mái nhất. Thay vì phương pháp học truyền thống là "thầy cô đọc - trò chép”, cô đã sử dụng đồ dùng trực quan và tăng cường ứng dụng công nghệ trong mỗi giờ lên lớp qua đó phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.


giaoduc-1605846635
Cô Hà Thị Hội nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục học sinh tại các vùng biên giới và vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn

Gặt hái những trái ngọt

Với những cố gắng không mệt mỏi của mình, ngay trong năm đầu về trường, cô Hội đã dìu dắt được một em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện. “Cô trò mừng rỡ vô cùng và như thầy hiệu trưởng đã nói đó là học sinh đầu tiên đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Lịch sử của trường từ khi trường thành lập. Điều đó càng làm động lực cho tôi say mê và cố gắng hơn trong sự nghiệp trồng người của mình”, cô Hội nói.

Đối với bao thế hệ học trò tại Trường THCS Đồng Sơn, cô Hà Thị Hội chính là người truyền lửa đam mê yêu thích lịch sử - môn học vốn bị mang tiếng là "khô khan, khó nhằn” để ươm những mầm giống mới cho đội tuyển học sinh giỏi của huyện, của tỉnh. Qua mỗi năm, với kết quả dạy học trên lớp và kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, từ việc chỉ có một học sinh giỏi cấp huyện, đội tuyển do cô Hội ôn luyện đã có học sinh đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh. Cô Hội cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cô Hội chia sẻ: Để chọn được những "hạt giống” có thể tạo thành "mầm cây” chắc khỏe, đáp ứng việc rèn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi sau này, giáo viên phải bắt đầu ngay từ khi học sinh vào lớp 6. Giáo viên cần kiên trì, chịu khó tư duy, quan sát, thường xuyên đánh giá so sánh, động viên, khích lệ tinh thần học sinh. Tiếp theo cần khai thác, tìm hiểu nguồn tài liệu phong phú và xây dựng phương pháp bồi dưỡng phù hợp.

Hơn 13 năm gắn bó với trường THCS Đồng Sơn, gắn bó với nghề dạy học và các thế hệ học trò thân yêu, cô Hội không giấu niềm xúc động: “Hôm nay khi ngôi trường này đã có nhiều đổi mới, cơ sở vất chất, lớp học đã khang trang, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương cũng đã phát triển hơn trước và đặc biệt khi thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, rất nhiều các yếu tố tiêu cực tác động đến học sinh càng khiến tôi tự nhủ phải luôn làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, vừa là người thầy, vừa là người mẹ hiền, vừa là người bạn lớn tuổi để giúp các em xác định đúng động cơ học tập và hướng đi của mình trên mảnh đất quê hương yêu dấu vẫn còn nhiều khó khăn này”.

Với những thành tích trong sự nghiệp gieo chữ của mình, cô giáo Hà Thị Hội là một trong hai giáo viên ưu tú của tỉnh được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng Thầy Cô” năm 2020. Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Thiên Long thực hiện, nhằm vinh danh các các giáo viên là người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. 

Hoàng Quý

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang