Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Sáp nhập trường học: Từ chủ trương đến hành động

Thứ bẩy, 30/10/2021, 08:54 (GMT +7)
thumbnail
thumbnail
Print + | - Font Size: A

Kỳ 1: Yêu cầu từ thực tiễn


Một lớp học của Trường THCS Tứ Mỹ, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông sau sáp nhập.


(baophutho.vn) - Sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp theo đơn vị hành chính cấp xã là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm tinh gọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; đồng thời tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Chủ trương sắp xếp, sáp nhập cơ sở giáo dục công lập, từng bước phát triển hệ thống trường ngoài công lập là phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Giảm đầu mối

Xuất phát từ yêu cầu và thực tế của tỉnh, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 828 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Phú Thọ, Nghị quyết số 19 của BCH Trung ương Đảng khóa XII gắn với đẩy mạnh xã hội hóa theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019-2025, cuối tháng 6/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định số 1470/QĐ-UBND ngày 24/6/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ), trong đó dự kiến đến năm 2030 sẽ thực hiện sắp xếp 72 trường mầm non, phổ thông để thành lập 38 trường, giảm 34 trường so với hiện nay. Việc sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, gắn với sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; giảm đầu mối, giảm tối đa các điểm trường nhỏ lẻ; thực hiện lộ trình tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, bảo đảm số lượng, cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhà giáo, phù hợp với vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT. Chủ trương đúng đắn, cần thiết này còn tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác xã hội hóa thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT.

Tháng 4/2021 - thời điểm trước khi triển khai thực hiện Đề án, toàn tỉnh có 862 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với 1.114 điểm trường (862 điểm chính và 252 điểm trường lẻ), giảm 27 trường và 104 điểm trường lẻ so với năm 2015. Điển hình là huyện Thanh Ba giảm 16 trường, Cẩm Khê giảm 4 trường... Năm 2021 toàn tỉnh được giao 22.337 chỉ tiêu, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, số biên chế thực tế còn thiếu gần 1.000 người so với chỉ tiêu được giao, trong đó thiếu 792 cán bộ quản lý và giáo viên, 199 nhân viên. Do vậy, việc sắp xếp, sáp nhập các trường học theo đơn vị hành chính cấp xã sẽ khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý phù hợp hơn. 

Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện sắp xếp 67 cơ sở giáo dục để thành lập 36 cơ sở, giảm 31 đơn vị sau sắp xếp. Trong đó, huyện Hạ Hòa giảm 15 trường, huyện Đoan Hùng giảm 9 trường, huyện Tam Nông giảm 4 trường... Như vậy, đến nay, toàn tỉnh đã giảm 58 cơ sở giáo dục so với năm 2015. 

Thông qua Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục công lập sẽ phát huy hơn nữa điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị vốn có của các trường hiện nay. Nhìn chung, cơ sở vật chất đã được đầu tư đúng hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, dần thay thế các công trình tạm, công trình bán kiên cố xuống cấp, giải quyết một phần khó khăn về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy và điều kiện ăn ở cho học sinh và đội ngũ giáo viên vùng khó khăn. Đến nay, tỉ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh đạt 91,12% (tăng 6,02% so với năm 2015). Thiết bị dạy học trong các trường mầm non, phổ thông được quan tâm đầu tư mua sắm kết hợp với tăng cường trang thiết bị ứng dụng CNTT trong dạy học và công tác quản lý, sử dụng. 



Cô và trò Trường THCS Hanh Cù, huyện Thanh Ba trong giờ học Sinh học.

Hiệu quả bước đầu

Đầu năm 2020, huyện Lâm Thao sáp nhập ba xã: Hợp Hải, Kinh Kệ, Sơn Dương thành xã Phùng Nguyên. Tháng 7/2021, thực hiện Đề án sáp nhập trường theo đơn vị hành chính, huyện đã giảm một trường so với trước khi sáp nhập xuống còn 47 trường và 10 điểm trường lẻ. Được thành lập từ việc sáp nhập bốn lớp THCS của Trường TH&THCS Hợp Hải với Trường THCS Sơn Dương, sau sáp nhập, Trường THCS Phùng Nguyên 2 vẫn duy trì hai điểm trường, trong đó điểm chính có chín lớp, điểm lẻ có bốn lớp với tổng số 439 học sinh. Hai điểm trường nằm cách nhau khoảng 1,5km. Thầy giáo Nguyễn Công Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình sáp nhập, công tác dạy và học của trường đã dần ổn định và đi vào nền nếp. Đội ngũ giáo viên được tăng cường đủ về số lượng cũng như cơ cấu bộ môn. Cán bộ quản lý được tinh gọn, trường còn một hiệu trưởng và một hiệu phó. Sau sáp nhập, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng tập trung hơn so với trước đây khi còn hoạt động theo mô hình trường liên cấp”. 

Còn đối với Trường Tiểu học Mạn Lạn, huyện Thanh Ba thuận lợi sau sáp nhập đó là các thầy, cô giáo dễ dàng chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ nhau về chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tháng 3/2020, Trường Tiểu học Mạn Lạn được sáp nhập từ ba trường tiểu học thuộc ba xã cũ: Mạn Lạn, Vũ Yển và Phương Lĩnh. Năm học 2021-2022, Trường có 624 học sinh đang học tập tại ba điểm trường với quy mô 24 lớp học. Cô giáo Phạm Mai Hoa- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau sáp nhập, kết quả giáo dục của trường tiếp tục được duy trì toàn diện. Cùng với tổ chuyên môn tại mỗi điểm trường, Ban giám hiệu còn thành lập thêm các nhóm chuyên môn theo từng khối lớp để các thầy, cô giáo dễ dàng chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo thống nhất xuyên suốt, không có sự chênh lệch giữa các điểm trường. 

Là địa phương đi đầu trong thực hiện sắp xếp, sáp nhập trường học theo đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh, tháng 3/2020, huyện Thanh Ba đã sáp nhập từ 30 trường ở các cấp học xuống còn 14 trường, giảm 16 trường so với năm 2015. Để tạo thuận lợi cho học sinh, UBND huyện đã chỉ đạo sau sáp nhập các trường vẫn giữ nguyên số lượng điểm trường. Theo đó, mỗi trường có một điểm chính và các điểm trường lẻ. Đồng chí Hà Trường Sơn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba khẳng định: Chủ trương đã nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của bốn xã mới sáp nhập cũng như của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thông qua sắp xếp, sáp nhập đã giảm được đầu mối đơn vị sự nghiệp, giúp tránh dàn trải trong đầu tư, tăng quy mô lớp học/trường, tập trung hơn trong công tác chỉ đạo, quản lý. Chất lượng giáo dục của các đơn vị sáp nhập cơ bản được duy trì ổn định và có tiến bộ ở một số trường.
Kỳ 2: Hóa giải khó khăn

Anh Thơ - Hồng Nhung

Ý kiến bạn đọc ( )
Bình luận bài viết
security