.
Công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Viger:

Khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Xuất bản: 15:31, Thứ Bảy, 15/12/2012, [GMT+7]
.

PTO- Năm 2012, dù gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết bất lợi, mưa rét kéo dài, lạm phát, giá cả tăng, kinh tế trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia nói riêng, các mặt hàng đồ uống nói chung, trong đó Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Viger không là ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ  có chiến lược kinh doanh phù hợp cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo và người lao động, nên Công ty cổ phần bia rượu Viger đã đạt được kết quả khá tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vận hành dây chuyền sản xuất vỏ chai nước giải khát.  Ảnh: Tuấn Lê
Vận hành dây chuyền sản xuất vỏ chai nước giải khát. Ảnh: Tuấn Lê

Doanh thu năm 2012 của Công ty ước đạt trên 193 tỷ đồng, bằng 149% kế hoạch năm, so với năm 2011 đạt 82,41%. Trong đó, công ty mẹ (sản xuất bia, rượu, nước giải khát) đạt 43,811 tỷ đồng; công ty con (kinh doanh thương mại, xây lắp) đạt 149,212 tỷ đồng. Tổng thu nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 20,559 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của 129 lao động đạt xấp xỉ 4 triệu đồng/người/ tháng. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 3,2 tỷ đồng, bằng 231% kế hoạch năm.

Bước sang năm thứ 3 liên tiếp sản xuất kinh doanh chịu tác động lớn bởi khó khăn của nền kinh tế thế giới cũng như trong nước, tình hình Công ty càng nan giải hơn do sản phẩm đặc thù tiêu thụ theo mùa vụ, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Vài năm gần đây, thời tiết diễn biến khá bất thường, mùa đông rét đậm, rét hại kéo dài, mùa hè mưa nhiều, nên bất lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó tỷ giá ngoại tệ tăng dẫn đến giá nguyên liệu nhập khẩu, nhiên liệu, điện, nước đều tăng, làm cho chi phí sản xuất theo đó cũng tăng cao; sản phẩm bia, rượu, NGK tiếp tục chịu sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… do đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Xác định được những vấn đề trên, ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2012, Công ty đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong sản xuất kinh doanh như: Cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm các loại, trong đó chủ lực là bia. Linh hoạt trong điều phối nguyên liệu; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình sửa chữa máy móc thiết bị, chất lượng vật tư đầu vào; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất nhằm giảm định mức chi phí vật tư, tăng năng suất lao động hạ giá thành sản phẩm; duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005; củng cố và giữ vững các thị trường tiêu thụ bia truyền thống; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường mới trong và ngoài tỉnh; có cơ chế bán hàng phù hợp với từng vùng và từng thời điểm để giữ vững thị phần; đẩy mạnh công tác xúc tiến, gắn kết các kênh bán hàng nhằm giảm chi phí tiêu thụ; thực hiện đa dạng hóa các ngành nghề kinh doanh, trong đó trọng tâm tập trung mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại và xây lắp…Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm cơ bản được duy trì, người lao động có việc làm và thu nhập ổn định, đặc biệt Công ty đã giảm bớt các tác động  tiêu cực và tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Ông Phan Xuân Thanh- Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bia rượu NGK Viger cho biết: Dự báo nền kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới tiếp tục có những biến động phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chắc chắn sẽ tiếp tục phải đương đầu với nhiều khó khăn. Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng bình quân 10-15% trong năm 2013, bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty mía đường I, Công ty cũng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong đó trọng tâm là triển khai sản xuất có hiệu quả các sản phẩm bia- rượu- NGK; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại và xây lắp; phát triển thêm một số lĩnh vực kinh doanh khác như vận tải, đầu tư tài chính…

Đức Minh

.
.
.
.
.