Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ATM trong dịp Tết

Thứ năm, 08/02/2018, 10:26:01
Print + | - Font Size: A
Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ATM trong dịp Tết

Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ATM trong dịp Tết

A Font Size: - | +

img2922-1518060432

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Vietcombank Phú Thọ kiểm tra,  bảo dưỡng, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt các máy ATM.

PTĐT-Việc đáp ứng nhu cầu thanh toán, nhu cầu tiền mặt luôn được hệ thống ngân hàng đặc biệt quan tâm vào dịp cận kề Tết Nguyên đán. Năm nay, kế hoạch này đã được NHNN triển khai từ rất sớm với yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các tổ chức tín dụng chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức, cá nhân và đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt.

Theo giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh (NHNN) Phạm Trường Giang, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 ngân hàng thương mại (NHTM) cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ và tính đến 31/12/2017 có 142 máy ATM, tăng 10 máy so với năm 2016. Các máy ATM được bố trí lắp đặt trên địa bàn 13 huyện, thị, thành của tỉnh, trong đó tập trung tại thành phố Việt Trì có 75 máy, thị xã Phú Thọ 15 máy, huyện Phù Ninh 13 máy…, (riêng huyện Tân Sơn có 1 máy ATM). Ngoài hệ thống máy ATM, các NHTM trên địa bàn tỉnh còn tập trung đầu tư các điểm thanh toán hóa đơn dịch vụ với 442 máy POS  được lắp đặt các điểm mua sắm, các quầy thu ngân, tính tiền của siêu thị, cửa hàng, nhà hàng… trên địa bàn.

Nhờ sự chủ động trong công tác chỉ đạo của ngành ngân hàng nên hoạt động ATM đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn, tạo lòng tin cho khách hàng. Tuy nhiên, để duy trì và làm tốt hơn công tác đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt, thanh toán năm 2018, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, NHNN chi nhánh tỉnh đã có các giải pháp cụ thể như đề nghị các NHTM ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đông dân cư phải tập trung nguồn lực cho hoạt động ATM được thông suốt; ngân hàng phải lập kế hoạch tiếp quỹ kịp thời, định mức tồn quỹ theo đúng quy định. Trong trường hợp sự cố xảy ra ngân hàng phải bố trí cán bộ để xử lý kịp thời, đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân sử dụng máy ATM cũng được các NHTM chú trọng, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc mua bán hàng hóa dịp Tết để giảm tải cho việc rút tiền tại các máy ATM. NHNN chi nhánh tỉnh cũng yêu cầu các NHTM chủ động làm việc với các doanh nghiệp để có thể điều chỉnh kế hoạch chi tiền lương, thưởng cho công nhân, không nên chỉ tập trung vào các ngày cận Tết, tránh áp lực lên máy ATM, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực có ATM quá tải.

img2908-1518060443

Với sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt từ phía NHNN và sự chủ động, tích cực của các NHTM, hoạt động của các ngân hàng nói chung, tại các cây ATM nói riêng sẽ thông suốt đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và NHNN chi nhánh tỉnh, các NHTM trên địa bàn đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật; trang thiết bị, đường truyền, bố trí nhân lực để phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán, chi trả lương thưởng dịp Tết Nguyên đán của doanh nghiệp và người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Thọ, bà Trần Kim Dung – Giám đốc dịch vụ NHTMCP Quân đội chi nhánh Việt Trì (MB Việt Trì) cho biết, MB Việt Trì hiện có 14 cây ATM và đang thực hiện cung cấp dịch vụ trả lương qua thẻ ATM cho 26.500 cán bộ, công nhân viên. Để tăng cường chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đơn vị đã bổ sung thêm nhân sự, tạo 2 dây chuyền tiếp qũy tại các cây ATM để đảm bảo hoạt động thông suốt 24/7. Đặc biệt, nhờ thực hiện nghiêm quy trình cam kết chất lượng dịch vụ SLA nên việc giám sát mức tồn quỹ tại tất cả các cây ATM đều được tự động báo đến số điện thoại của ban lãnh đạo và bộ phận chăm sóc khách hàng, chuyên viên hỗ trợ thẻ để tiếp quỹ kịp thời. “Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của các khách hàng. Riêng dịch vụ ATM, chúng tôi đã hoàn thành việc bảo trì toàn bộ số máy, bố trí đủ cơ cấu mệnh giá và đội ngũ nhân viên ứng trực, thực hiện việc tiếp quỹ kịp thời” – Bà Dung chia sẻ.

Là NHTM có lượng máy ATM lớn nhất hệ thống với 21 máy và phục vụ cho khá nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp có số lượng công nhân lên tới 3.000 – 4.000 người như Namuga, Jakisin, Estec…, ông Hà Thanh Hải  – Phó giám đốc Vietcombank Phú Thọ cho biết, Vietcombank Phú Thọ đã bổ sung thêm nhân sự cho ban ATM để cán bộ có thể tra soát, giám sát theo dõi tất cả các máy ATM, kịp thời phát hiện sự cố hay dấu hiệu sắp hết tiền để xử lý kịp thời. Công tác bảo trì, bảo dưỡng máy ATM, đường truyền, camera cũng được thực hiện thường xuyên hơn trong dịp giáp Tết để tránh những sự cố xảy ra. Đơn vị đã làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh kế hoạch chi lương, chi thưởng sớm, cách ngày để tránh ùn tắc khi công nhân các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đồng loạt ra rút tiền. Vietcombank Phú Thọ đã chuẩn bị mỗi ngày khoảng 70 tỷ đồng để đổ lương cho các doanh nghiệp. Theo ông Hải năm nay kế hoạch đổ lương được điều chỉnh và triển khai sớm hơn nên tránh được nhiều ùn tắc tại các cây ATM. Ngoài ra Vietcombank Phú Thọ cũng tiên phong và tập trung đầu tư cho việc phát triển ngân hàng điện tử, nhiều dịch vụ thanh toán của khách hàng có thể sử dụng qua dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc máy POS nên cũng sẽ giúp giảm tải nhiều cho ATM, hạn chế thấp nhất các sự cố có thể xảy ra.

Đinh Vũ

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang