Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Giao thông nông thôn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

Thứ bảy, 07/07/2018, 07:08:14
Print + | - Font Size: A
Giao thông nông thôn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

Giao thông nông thôn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

A Font Size: - | +

img7186-1530922095

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường GTNT ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ đã được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

PTĐT - Phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) là một phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được nhân dân tích cực ủng hộ. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện góp tiền mua cát, sỏi, ủng hộ ngày công và hiến đất để làm đường tạo nên diện mạo mới cho những vùng quê góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng bền vững. 

Toàn tỉnh hiện có trên 11,3 nghìn km đường GTNT, trong đó có hơn 6,8 nghìn km được cứng hóa đạt trên 60%, trong đó các huyện Lâm Thao, Thanh Thủy, thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ có tỷ lệ cứng hóa đường GTNT đạt trên 80%. Chỉ tính riêng trong năm 2017, tỉnh đã hỗ trợ gần 28 nghìn tấn xi măng trị giá gần 30 tỷ đồng, các địa phương đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn và sự đóng góp của người dân đã làm thêm được hơn 191km đường bê tông xi măng, gần 40km đường nhựa và bê tông nhựa. 

Là xã thuần nông nhưng Dị Nậu, huyện Tam Nông đã có những cách làm hay trong huy động nguồn lực làm đường GTNT, giúp cho diện mạo của xã có nhiều thay đổi. Toàn xã có hơn 21,6km đường GTNT thì đã có 17,6km được kiên cố hóa và được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và GTNT năm 2017. Để hoàn thành việc cứng hóa hơn 80% đường GTNT, từ xã đến các khu dân cư đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường GTNT. Trong năm 2017, các hộ dân trong xã đã hiến hơn 2.000m2 đất rừng sản xuất, đất ruộng, đất ở và nhiều cây cối, hoa màu để làm đường. Ông Hán Đình Khánh- Chủ tịch UBND xã Dị Nậu cho biết, từ năm 2015 đến nay, người dân trong xã đã chủ động tham gia đóng góp quỹ làm đường GTNT theo từng tháng, số tiền đó được gửi ngân hàng đến khi thấy có đủ nguồn lực thì sẽ rút về để làm đường. Mỗi người dân nhận thấy được lợi ích đã tự nguyện tham gia dù có những tuyến đường, nhánh đường thưa dân, có hộ đóng tới 18 triệu đồng. Điều quan trọng nhất là người dân được bàn, được tham gia giám sát công trình và được biết mọi vấn đề liên quan đến tài chính; hầu hết các đường liên thôn, ngõ xóm do dân tự thu tự làm nên chất lượng đảm bảo.


anh-phu-t1-4-mau-1530922124
Đường GTNT ở xã Hùng Quan, huyện Đoan Hùng được bê tông hóa

Từ quốc lộ 32C vào trung tâm xã Thượng Nông, huyện Tam Nông hiện nay là con đường trải nhựa khang trang, sạch đẹp. Được công nhận là xã nông thôn mới, hệ thống đường GTNT của xã đã được cứng hóa 81,7%, kinh tế - xã hội phát triển, bình quân thu nhập đạt 31,5 triệu đồng/người/năm. Không chỉ đạt tỷ lệ cứng hóa đường GTNT cao, khu 2, xã Thượng Nông còn là khu dân cư nông thôn đầu tiên trong tỉnh đặt tên cho các tuyến đường, đánh số nhà ở trong khu. Những con đường mang tên đường Nương Ngô, Miếu Cao Công, đường Cổ Nương, đường Nom Trằm… đều gắn với từng giai đoạn lịch sử, di tích lịch sử của địa phương. Đường có tên, nhà có số, thực sự có tác động tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhận thấy hiệu quả thiết thực của việc làm này, người dân khu 5 cũng đang tích cực tham gia đóng góp tiền, hiến đất làm đường, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thực hiện đặt tên đường, số nhà cho các tuyến đường trong khu của mình. Anh Vũ Tuấn Lanh ở khu 5 chia sẻ: “Thấy các tuyến đường ở khu 2 có tên, có số rất thuận tiện trong việc giao thương hàng hóa, bạn bè ở nơi khác đến thăm chỉ việc tìm theo số nhà, tên đường nên tôi cũng mong muốn khu tôi đẩy nhanh việc thực hiện, tìm những tên đường phù hợp với lịch sử của khu”.

Những năm gần đây, GTNT phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, giao lưu thương mại, nhất là tại các xã vùng cao, miền núi khó khăn. Đến nay, tất cả các tuyến đường đến trung tâm các xã đều đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, hệ thống đường giao thông ở Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập đã được cải thiện, nhiều tuyến đường đến các bản vùng cao của xã Thượng Cửu, Yên Sơn, Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, xã Thu Cúc, Kim Thượng huyện Tân Sơn được đầu tư xây dựng đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện Yên Lập có địa bàn rộng hệ thống giao thông chưa đồng bộ và là huyện có tỷ lệ đường GTNT được cứng hóa thấp nhất trong tỉnh với hơn 341/1.066km đường GTNT được cứng hóa. Nhưng vài năm gần đây, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các dự án làm đường GTNT đã góp phần kiên cố hóa các tuyến đường GTNT, 7 tuyến đường huyện với chiều dài 48,5km đã được cứng hóa toàn bộ theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, đường trục xã, liên xã, trong đó có nhiều tuyến đường có quy mô lớn như Minh Hòa - Đồng Lạc, Đồng Lạc- Minh Tân- Phú Động, Lương Sơn- Mỹ Lương… cũng đã được hoàn thành giúp bà con đi lại thuận lợi, đời sống kinh tế - xã hội được nâng lên. Anh Nguyễn Đăng Dang, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập phấn khởi chia sẻ: “Đường bê tông đã vào tận cổng nhà tôi, không còn cảnh nắng bụi mưa lầy nữa, mọi công việc đi lại, chở lúa, rau đi bán đều thuận lợi hơn trước”.


trang-2-thay-1530922153
Hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng ở xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao được kiên cố hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất nông nghiệp vận chuyển nông sản.

Tuy nhiên, điều khó khăn trở ngại với các địa phương hiện nay là nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình phát triển GTNT còn hạn chế, quy hoạch giao thông của một số địa phương chưa đồng bộ, đầu tư dàn trải, một số nơi chưa chủ động khai thác nguồn lực để đầu tư phát triển GTNT…

Để khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo chương trình GTNT tỉnh phối hợp cùng các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí Giao thông đối với các xã đạt chuẩn NTM; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về lợi ích của những con đường mang tên “Ý Đảng, lòng dân” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để huy động sự tham gia đóng góp của người dân trên cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch các nguồn vốn trong xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, miền núi góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Phương Thanh

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang