Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Kinh doanh theo trào lưu: Cẩn trọng để tránh rủi ro

Thứ sáu, 08/11/2019, 15:49:12
Print + | - Font Size: A
Kinh doanh theo trào lưu: Cẩn trọng để tránh rủi ro

Kinh doanh theo trào lưu: Cẩn trọng để tránh rủi ro

A Font Size: - | +

img-0223-1573203049
Các quán trà chanh đang chiếm lĩnh thị phần đồ uống của giới trẻ hiện nay 

PTĐT - Nhiều năm trở lại đây, các hình thức kinh doanh theo trào lưu được nhiều người lựa chọn bởi lợi nhuận được cho là ‘‘khủng’’. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được thành công, nhiều nhà đầu tư đã thất bại khi kinh doanh chạy theo phong trào nhưng không lường trước được những tiềm ẩn rủi ro.

Những năm 2010, loại hình cà phê ‘‘take away’’ ra đời đã thu hút được đông đảo giới trẻ bởi tính thời thượng và đa năng của nó. Nắm bắt xu thế này, nhiều người dân đã ồ ạt đầu tư từ 300-400 triệu đồng để có được một mặt bằng ở vị trí đắc địa, trang trí bắt mắt. Chỉ sau vài tháng, hàng chục quán cà phê ‘‘take away’’ mọc lên ở trên các tuyến đường như : Hòa Phong, Hàn Thuyên… Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm, xu hướng uống cà phê ‘‘take away’’ » cũng dần mất đi.
Anh Nguyễn Văn Nam, chủ một quán cà phê ‘‘take away’’ trên đường Hòa Phong cho biết: Để mở một quán cà phê đẹp và bắt mắt, thời điểm đó tôi đã phải vay hơn 300 triệu để đầu tư mặt bằng và thuê thiết kế. Tuy nhiên, vì các quán mở ra ngày càng đông lại sát nhau nên lượng khách ngày một ít dần. Chỉ sau hơn 5 tháng tôi đã phải sang nhượng quán và chịu tổn thất hơn 200 triệu đồng. 

Những năm 2015, trào lưu bánh mì que Hải Phòng, Đà Nẵng, mì cay cấp độ 7, đồ nướng BBQ cũng là những loại đồ ăn từng tạo nên "cơn sốt" với lượng khách hàng đông đảo. Do nhu cầu bùng lên rất nhanh, nhiều người không ngần ngại chi tiền tỷ để mở quán. 


img-0222-1573203059
Nhiều cửa hàng trà sữa đang vắng khách trước sự bùng nổ của cơn sốt trà chanh

Tuy nhiên, việc đầu tư theo phong trào, thiếu bài bản, dẫn đến sức cạnh tranh kém, không giữ chân được khách hàng. Hơn nữa, nhiều người mở quán vào đúng lúc thị trường đang bão hòa là nguyên nhân không những không đạt được doanh thu mà việc thu hồi vốn còn là bài toán khó.

Bên cạnh đó, các trào lưu này đều bắt nguồn từ nước ngoài hay các vùng miền khác nên hầu như chỉ đáp ứng tính hiếu kì của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Ngắn thì vài tháng đến nửa năm, dài thì cũng chỉ từ một đến hai năm.

Thời gian gần đây, mô hình kinh doanh tiệm trà chanh trên địa bàn tỉnh cũng đang nở rộ, trở thành trào lưu được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Mặc dù sắp bước vào mùa đông nhưng trào lưu kinh doanh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các tiệm trà chanh mới vẫn tiếp tục được mở ra. Khác với các quán trà chanh vỉa hè, tiệm trà chanh có sự đầu tư bài bản hơn về không gian, thiết kế và trang thiết bị. Để có một mô hình kinh doanh tiệm trà chanh, số tiền đầu tư cũng không ít, từ 200 đến 600 triệu đồng. Thậm chí, nhiều chủ tiệm phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua lại thương hiệu của những mô hình tiệm trà chanh có tên tuổi tại các thành phố lớn. Do chi phí đầu tư cao nên giá mỗi cốc trà chanh dao động từ 10-20 nghìn đồng, cao gấp 2-4 lần so với trà chanh vỉa hè.

Trong thời gian ngắn, các thương hiệu này đều tỏ ra khá tự tin vào tiềm năng bởi giá cả phù hợp. Các tiệm trà chanh hiện nay đáp ứng được tất cả với mức giá chỉ bằng 1/2 so với các loại trà sữa, cà phê, song vẫn đem lại lợi nhuận tốt cho người bán.

Việc nắm bắt xu thế, nhanh nhạy trong kinh doanh là một lợi thế, tuy nhiên cần cần nhắc kĩ về thị phần, đầu tư bài bản và có tìm hiểu kĩ về thị trường sẽ luôn là một bài học cần thiết để tránh những rủi ro về đầu tư có thể xảy ra.

Bảo Khánh

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang