Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ sáu, 07/02/2020, 07:43:24
Print + | - Font Size: A
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

A Font Size: - | +

11-1581036278
Khách hàng đến thanh toán không dùng tiền mặt tại điểm POS - Phòng giao dịch của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh.

PTĐT - Để đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, thời gian qua, với sự vào cuộc sát sao của các cấp chính quyền, hệ thống ngân hàng và các ngành, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã và đang phối hợp, đưa ra nhiều dịch vụ lựa chọn, mang lại các lợi ích cho khách hàng. Qua đó, đảm bảo chính xác, an toàn, rút ngắn về thời gian, đa dạng các loại hình, phương thức thanh toán.

Từ năm 2005 đến nay, ngành Điện đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian. Theo ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ, việc thanh toán KDTM không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, mà còn giúp ngành nâng cao năng suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước. Đến nay, công ty đã chủ động hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện KDTM với 6 ngân hàng và 7 đơn vị trung gian; phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình thức thanh toán tiền điện KDTM đến khách hàng, đa dạng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán tiền điện. Cùng với nộp tiền điện theo cách truyền thống, khách hàng có thể thanh toán tiền điện theo các hình thức có ưu thế vượt trội hơn như chuyển khoản, ủy nhiệm chi qua tài khoản tại ngân hàng, thanh toán qua thẻ ATM, ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động hoặc dịch vụ ngân hàng điện tử…

Đến nay, ngành Ngân hàng đã nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, đa dạng hóa và đẩy mạnh sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại, xây dựng hệ thống thanh toán phục vụ các giao dịch bán lẻ, 100% các ngân hàng trên địa bàn đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (core banking), đồng thời phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại từ thanh toán trên di động, internet, dịch vụ tin nhắn chủ động… ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hiện toàn tỉnh đã lắp đặt 159 máy ATM và 562 POS thanh toán. Năm 2019, tổng giá trị thanh toán KDTM tăng 41% so với năm 2018, trong đó giao dịch qua kênh internet đạt 3.254 tỷ đồng, tăng 19%; qua kênh điện thoại di động đạt 9.548 tỷ đồng, tăng 51%; thanh toán nội bộ tổ chức tín dụng 24.587 tỷ đồng, tăng 12%; qua tổ chức tín dụng khác 65.258 tỷ đồng, tăng 54%; thanh toán điện tử song phương 27.586 tỷ đồng, tăng 10%...

Thực hiện Kế hoạch số 2449 ngày 11/6/2018 của UBND tỉnh và Công văn số 622 ngày 19/8/2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh thanh toán KDTM đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, năm 2019 có gần 100% các doanh nghiệp nộp thuế điện tử, các khoản phí, lệ phí, điện, nước, các khoản phí khác cũng được thực hiện qua hệ thống ngân hàng. Số khách hàng nộp thuế qua ngân hàng tăng 42%, số tiền tăng 44%; gần 100% các đơn vị trả lương ngân sách thực hiện trả lương qua tài khoản, ngoài ra có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện trả lương và các khoản thu khác qua tài khoản tại ngân hàng. Đối với dịch vụ thu qua ngân hàng, tiền điện có gần 63.000 khách hàng, tăng 133% so với năm 2018, số tiền tăng 203%; tiền nước có trên 900 khách hàng, tăng 15%, số tiền tăng 30%; tiền học phí, có gần 900 khách hàng, tăng 8%... Trong năm, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Công ty Điện lực Phú Thọ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty CP cấp nước Phú Thọ đẩy mạnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức thanh toán KDTM đối với dịch vụ công. Theo ông Phạm Trường Giang - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán KDTM là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp cũng như công tác quản lý. Những năm qua, ngành Ngân hàng đã tập trung chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn đối với hệ thống thanh toán; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi và trong cung ứng các dịch vụ thanh toán ngân hàng; chủ động, tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hình thức thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện hoạt động bất hợp pháp. Đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra...

Với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng, triển khai các chính sách ưu đãi, chăm sóc và tuyên truyền để thuyết phục khách hàng. Trong đó tập trung vào những đối tượng khách hàng có khả năng tiếp cận công nghệ, có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng và đơn vị trung gian trước, sau đó đến người dân ở các khu vực nông thôn, người cao tuổi. Đến nay, các ngân hàng tiếp tục mở rộng thêm các sản phẩm thẻ đa năng, đa dụng, cho phép thực hiện các giao dịch thanh toán KDTM. Thẻ thanh toán là công cụ thanh toán KDTM phổ biến nhất hiện nay, năm 2019 phát hành được trên 1,9 triệu thẻ, tăng 12,3% so với năm 2018, số lượng thẻ thanh toán có xu hướng tăng lên qua các năm… Theo anh Hà Việt Hưng ở phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, do gia đình kinh doanh, công việc bận bịu nên nhiều khi “quên” nộp tiền điện theo thời hạn quy định. Nhưng từ hơn 1 năm nay, gia đình anh không còn lo việc bị cắt điện nữa khi lựa chọn phương thức thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking của ngân hàng. Không chỉ tiền điện, rất nhiều khoản giao dịch kinh doanh hàng ngày, gia đình anh cũng sử dụng hình thức thanh toán này, tiết kiệm được thời gian và công sức, mức chi phí rất nhỏ hoặc được miễn phí…

Có thể thấy, thanh toán KDTM là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của xã hội khi đang hòa nhập cách mạng công nghiệp 4.0. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn đã và đang tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán KDTM. Các ngành và đơn vị kinh doanh khác đang không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác sản xuất, kinh doanh, phối hợp cung cấp các giải pháp tốt nhất để phục vụ khách hàng sử dụng. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo ngành Ngân hàng đẩy nhanh thanh toán KDTM đối với các dịch vụ công, phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, nhiều tiện ích, dễ tiếp cận; chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp hiểu, sử dụng các tiện ích về thanh toán KDTM. Ngành Ngân hàng tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, đẩy mạnh giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo ổn định, an toàn và hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với hệ thống ngân hàng...

Ngọc Lam

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang