Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho người dân

Thứ sáu, 03/07/2020, 06:48:01
Print + | - Font Size: A
Đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho người dân

Đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho người dân

A Font Size: - | +

img0646-1593565774
Trường hợp gia đình bà Tạ Thị Hoa, khu 6, xã Hương Xạ, huyện Hạ Hoà không những có sản lượng tiêu thụ điện trên 30% mà thậm chí còn tăng gấp đôi so với tháng trước đó. Vì vậy. ngành điện đã tổ chức phúc tra lại kết quả hóa đơn tiền điện.

PTĐT - Những ngày qua, câu chuyện hoá đơn tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí là gấp bốn hay năm lần so với nhiều tháng trước giờ đây không chỉ là câu chuyện trong mỗi gia đình mà còn nóng ở cả nghi trường Quốc hội. Do đó, để bảo đảm quyền lợi sử dụng điện cho khách hàng trong tỉnh trước những thắc mắc về việc hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường, bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, rà soát đồng loạt hệ thống công tơ điện và hoạt động ghi chỉ số điện, ngành Điện lực sẽ tiến hành phúc tra khách hàng có sản lượng tăng từ 30% trở lên.

Huyện Thanh Ba là một trong những địa phương tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng tiền điện tăng bất thường. Trước thực trạng đó, Điện lực huyện đã phải đã thành lập tổ kỹ thuật với 6 thành viên thường trực 24/24h nhằm kịp thời giải quyết các thắc mắc, khiếu nại khách hàng. Điển hình như trường hợp của bà Tạ Thị Hoa ở khu 6, xã Hương Xạ, huyện Hạ Hoà là khách hàng sử dụng lưới điện huyện Thanh Ba. Trong tháng 5, gia đình bà chỉ sử dụng hết 297kWh với số tiền 611.824 nghìn đồng. Tuy nhiên sang tháng 6, con số đã tăng lên 739kWh, số tiền phải đóng cũng cao hơn 3 lần là 2.022.573 nghìn đồng (tăng 442kWh so với tháng 5). Mặc dù số tiền phải đóng tăng “phi mã” so với những tháng trước song bà Hoa cùng không thắc mắc bởi công suất điện sử dụng của gia đình phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt và kinh doanh cũng phát sinh khá nhiều do thời tiết nắng nóng kéo dài trong thời gian qua. Bà cho biết: “Ban đầu tôi cũng hơi bất ngờ vì những tháng trước dùng cũng không nhiều nhưng khi nghĩ lại thì cũng thấy phù hợp. Sau khi nộp tiền điện được vài ngày thì Điện lực huyện cũng cử anh em kỹ thuật xuống tận nhà để cùng tôi kiểm tra công tơ cũng như các thiết bị điện khác trong gia đình. Kết quả, công tơ đo điện và các thiết bị khác vẫn hoạt động bình thường, không phát hiện ra sai sót hay sự cố gì”.


Ông Nguyễn Xuân Quý - Phó Giám đốc Điện lực Thanh Ba cho biết: Trong tháng 6 vừa qua, toàn huyện có 10.518/27.358 khách hàng có sản lượng tăng trên 30% so với tháng 5. Căn cứ tình thực tế, với những trường hợp thắc mắc, chúng tôi cử nhân viên xuống tận nơi để đối soát lại chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện để có giải đáp thỏa đáng. Trong trường hợp khách hàng vẫn chưa hài lòng, chúng tôi đề nghị cùng mang công tơ đo điện đến đơn vị có thẩm quyền kiểm tra nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ”.

Theo Công ty Điện lực Phú Thọ, tổng sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 6/2020 của toàn tỉnh là đạt 275,020 triệu kWh, tăng 20,34 % so tháng 5/2020 (228,544 triệu kWh). Trong đó, phân theo 5 thành phần phụ tải cụ thể như: Nông - Lâm nghiệp tăng 67,22 %; Công nghiệp – Xây dựng tăng 12,26 %; Thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng đạt tăng  40,79 %; Quản lý, tiêu dùng: tăng 32,41%; hoạt động khác: tăng 37,48%. Trên thực tế, ngay từ đầu mùa nắng nóng, ngành Điện lực đã có những khuyến cáo, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng, để tránh việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng trên diện rộng, có thời điểm lên đến hơn 40 0C nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: Máy điều hòa, tủ lạnh, máy lọc nước… cũng gia tăng. Các thiết bị này sẽ hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngoài trời và trong phòng nên càng tốn điện. Một nguyên nhân nữa dẫn đến hoá đơn tiền tiện tăng cao hơn hiện nay đó là cách tính giá điện bậc thang. Nếu dùng hơn 400kWh/tháng, người dân sẽ phải trả mức giá bậc 6(2.927 đồng/kWh), tức là gần gấp đôi so với bậc 1 (1.678 đồng/kWh). Trong khi đó, nếu khách hàng có ý thức tiết kiệm thì sản lượng điện của gia đình sẽ giảm bình quân được từ 15-20%/tháng. Trước thực trạng này, ngành Điện lực đề nghị người dân liên hệ đường dây nóng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua số điện thoại: 19006769 để được tư vấn và giải đáp kịp thời các thắc liên quan đến hoá đơn tiền điện.


img0709-1593565852
Qua quá trình kiểm tra lại, mọi thông số của công tơ điện hoạt động bình thường. Gia đình bà Hoa cũng không còn thắc mắc bởi phù hợp với nhu cầu sử dụng điện trong thời gian nắng nóng đỉnh điểm vừa qua.

Trong tháng 6/2020, toàn tỉnh có 181.723/356.176 khách hàng có sản lượng tăng trên 30%. Trong đó, nhiều nhất là khu vực Cẩm Khê, Yên Lập với 33.600 khách hàng; thành phố Việt Trì: 32.300 khách hàng; tiếp theo là các huyện Thanh Sơn, Thanh Ba lần lượt là 20.100 và 10.518 khách hàng... Số liệu trên cho cho thấy số lượng khách hàng có sản lượng điện trong tháng tăng cao hơn nhiều so với tháng trước đó. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc làm rõ thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Điện lực Phú Thọ đã vào có sự cuộc quyết liệt với những giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi sử dụng điện cho người dân. 

Đại diện Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Từ đầu năm đến nay, ngành Điện lực tỉnh đã tiến hành thay thế 31.190 công tơ 1 pha; 4.458 công tơ 3 pha đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ để đảm bảo độ chính xác của công tơ điện và cách ghi chỉ số. Đối với các khu vực được lắp đặt công tơ cơ khí, việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo sản lượng tăng cao, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa các sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện phúc tra chỉ số công tơ đối với 100% hóa đơn tiền điện có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành. Đối với các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị lập biên và hoá đơn điều chỉnh kịp thời. Còn với những trường hợp không phát hiện ra sai sót mà khách hàng còn thắc mắc, sẽ tiếp tục theo dõi các chỉ số trong những tháng tiếp theo để có phản hồi sớm nhất cho khách hàng.

Theo Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 9 kiến nghị, 5 đơn thư phản ánh về việc tăng tiền điện từ phía người dân. Sở đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không để đơn thư tồn đọng, kiến nghị kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Để tiết kiệm chi phí tiền điện của khách hàng, cũng như tiết kiệm điện, Sở Công thương khuyến cáo người dân, doanh nghiệp hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, đặt nhiệt độ các thiết bị như điều hoà, tủ lạnh ở chế độ hợp lý. Đồng thời, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact, sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài.. Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện thực hiện nghiêm quy trình ghi chỉ số công tơ, áp giá tiền điện đúng theo quy định, đảm bảo việc mua, bán điện công khai, minh bạch, không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện”.

Quốc Đại

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang