Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển

Thứ ba, 14/07/2020, 06:45:46
Print + | - Font Size: A
Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển

Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển

A Font Size: - | +

kinhte-1594684018
Các sản phẩm tiêu biểu của các HTX trên địa bàn huyện Thanh Sơn được giới thiệu tại hội trại văn hóa trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019.

PTĐT - Xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng để hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các mối liên doanh, liên kết, giúp các HTX trên địa bàn tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận, tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động.

Toàn tỉnh có trên 400 HTX đang hoạt động, trong đó trên 300 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 60 HTX trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, còn lại là các lĩnh vực khác. Thực hiện chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX nông nghiệp không chỉ dừng lại ở cung cấp các dịch vụ thủy lợi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà đã có sản phẩm hàng hóa. Quy mô, chất lượng sản phẩm của các HTX từng bước được nâng lên, tạo lập và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị, gắn phát triển HTX với khai thác, phát huy các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương như: Chè, bưởi, rau an toàn... Đến nay, có 72 sản phẩm hàng hóa do các HTX sản xuất, trong đó có 42 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, 7 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể. Nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của các HTX, hoạt động xúc tiến thương mại đã được chú trọng và đẩy mạnh.

Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai đa dạng bằng các hình thức quảng bá, tuyên truyền, tham gia hội chợ... Từ năm 2015 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã giới thiệu, tư vấn cho 200 lượt HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, sự kiện chính trị, xã hội do các ngành, địa phương tổ chức; tham gia 11 hội chợ thường niên trong và ngoài tỉnh với trên 100 lượt sản phẩm của HTX tham gia, kinh phí hỗ trợ trên 500 triệu đồng. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Bia Hà Nội Hopmalt xây dựng điểm giới thiệu, bán hàng nông sản tỉnh Phú Thọ. Các kênh bán hàng được đa dạng hóa, ngoài bán trực tiếp, sản phẩm của các HTX được quảng bá, giới thiệu trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn. Qua sàn giao dịch, các HTX từng bước tiếp cận thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Đây cũng là cơ hội để HTX trao đổi thông tin, tiếp thị sản phẩm hiệu quả và giảm được các chi phí giao dịch. Khi sản phẩm được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử, được lượng lớn khách hàng biết đến và thụ hưởng những lợi thế về chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng giao dịch thương mại điện tử mang lại.

 Công tác xúc tiến thương mại còn tạo cơ hội ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm hàng hóa, liên doanh, liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm chủ lực cho các HTX. Một số HTX có sản phẩm hàng hóa số lượng ổn định, chất lượng tốt, tem nhãn, mẫu mã bao bì đẹp như sản phầm mỳ gạo Hùng Lô, tương Dục Mỹ, rau an toàn Tứ Xã... đã được bán tại hệ thống siêu thị Vinmart, Big C, Coop mart. 

HTX sản xuất và chế biến nông lâm nghiệp Trung Sơn, huyện Yên Lập chuyên chế biến các sản phẩm từ cây quế với mặt hàng đa dạng: Nước rửa bát, nước lau kính, nước rửa tay. Ông Lê Duy Hưng - Giám đốc HTX cho biết: “Mỗi năm, HTX tham gia trên dưới 10 hội chợ và ở mỗi hội chợ như vậy, HTX tìm được 1-2 đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Tham gia hội chợ cũng là cơ hội để HTX nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Qua đó, chúng tôi có ý thức hơn về việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình cũng như sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh cao”. 

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại còn một số khó khăn do số lượng các sản phẩm đạt chất lượng còn ít, chủng loại sản phẩm không nhiều, quy mô hoạt động của HTX nhỏ lẻ. Đa số các HTX chưa chú trọng xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu nên tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao.

Để khắc phục hạn chế trên, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò hoạt động xúc tiến thương mại đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia của các HTX. Đồng thời thường xuyên khảo sát đánh giá quy mô, năng lực các HTX hoạt động để có thông tin làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho qua trình tư vấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, bản thân các HTX cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã; chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung, có chất lượng đồng nhất và năng động trong tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nguyễn Huế

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang