.

Phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu chè Phú Thọ

Xuất bản: 13:29, Thứ Ba, 10/01/2012, [GMT+7]
.

PTO- Phú Thọ là một trong 5 tỉnh có diện tích chè đứng đầu và là một trong 4 tỉnh có sản lượng chè sản xuất ra lớn nhất toàn quốc. Nhờ những yếu tố thuận lợi, nên vài năm trở lại đây, vị thế cây chè càng được khẳng định trên vùng đất trung du. Sản phẩm sản xuất ra được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết tới. Từ năm 2000, phát triển cây chè được tỉnh chọn là chương trình kinh tế nông nghiệp trọng điểm. Qua quá trình phát triển sản xuất - chế biến và kinh doanh chè đã mang lại nhiều kết quả, song cũng đang còn nhiều bất cập cần được quan tâm tháo gỡ. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng: chương trình phát triển cây chè của tỉnh cơ bản đã đạt mục tiêu mặc dù gặp không ít khó khăn.

Phú Thọ là một trong những vùng chè lớn nhất cả nước.
Phú Thọ là một trong những vùng chè lớn nhất cả nước.

Việc đất đồi rộng mênh mông, nhưng người dân cứ loay hoay không biết trồng cây gì, nuôi con gì cho hiệu quả; rồi hàng trăm ha đất đồi cứ bỏ hoang là câu chuyện cách đây nửa thế kỷ mà tôi được nghe qua lời kể của một lão làng ngành nông nghiệp đã nghỉ hưu. Đến nay, đâu đâu cũng thấy đồi chè, đồi cây lâm nghiệp xanh mướt. Và câu chuyện cây chè trở thành cây xóa đói giảm nghèo, cây làm giàu của nông dân các địa phương trong tỉnh đang được nhân rộng.

Cách đây 10 năm (năm 2000) tổng diện tích chè cả tỉnh mới có 7.893ha, có 6.750ha kinh doanh, sản lượng 43,5 ngàn tấn. Thế nhưng sau 5 năm tỉnh đưa chè thành cây mũi nhọn và là chương trình kinh tế nông nghiệp trọng điểm diện tích nâng lên 12.628ha, có 10.758ha chè kinh doanh cho sản lượng gần 70.000 tấn. Trên cơ sở những thành quả đó năm 2007 tỉnh có kế hoạch  phát triển chè giai đoạn 2006-2007 và tiếp tục xác định đây là chương trình nông nghiệp trọng điểm. Liên tục từ năm 2006 đến nay các địa phương đẩy mạnh trồng mới và cải tạo cây chè. Đến hết năm 2011, tổng diện tích chè toàn tỉnh đã có 15.650ha, sản lượng chè búp tươi đạt 115.506 tấn, năng suất chè búp tươi bình quân trên diện tích cho sản phẩm năm 2011 đạt 81 tạ/ha, đưa Phú Thọ trở thành tỉnh đứng thứ 5 về diện tích chè cả nước.

Cùng với phát triển cây che, 10 năm qua, cơ sở chế biến chè cũng tăng mạnh. Nếu như trước năm 2000 cả tỉnh mới có xí nghiệp chế biến của các công ty chè và một vài cơ sở xao xấy qui mô nhỏ thì đến nay đã có trên 100 cơ sở, doanh nghiệp chế biến có công suất từ 1 tấn búp tươi/ngày trở lên và khoảng gần 1000 cơ sở xao xấy nhỏ lẻ nằm rải rác khắp các huyện. Với việc phát triển mạnh mẽ trồng, chế biến và tiêu thụ chè thời gian qua đã đưa lại kết quả đáng ghi nhận, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể. Trong sản xuất nông nghiệp cây chè đang dần trở thành cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương. Không chỉ các hộ công nhân tại các công ty liên doanh chè Phú Bền, Phú Đa, mà nhiều xã số hộ nông dân chuyển từ làm ruộng, làm rừng sang chuyên canh chè ngày càng nhiều. Với quy mô từ 0,5 đến một vài ha/hộ cây chè đã mang lại thu nhập, tạo việc làm đáng kể cho hàng ngàn hộ nông dân thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Thiện khẳng định: Với vùng đất Phú Thọ, cây chè đã hết thời kỳ quảng canh, tới đây phải rà soát lại quy hoạch vùng sản xuất phù hợp, tạo ra những vùng nguyên liệu gắn liền với chế biến, tăng hiệu quả kinh tế trên một ha chè theo hướng đi vào chiều sâu từ quy trình sản xuất đến chế biến và thị trường; đồng thời tập trung đào tạo đội ngũ nông dân thạo nghề chè. Và tương lai không xa, tỉnh sẽ hình thành các vùng sản xuất chè, kết hợp du lịch sinh thái để thu hút khách đến tham quan và từ đó quảng bá rộng rãi sản phẩm chè. Tại lễ hội chè quốc tế tại Thái Nguyên vừa qua, sản phẩm từ chè Phú Thọ đã được giới chuyên môn và nhiều bạn hàng đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, ông Thiện vẫn bày tỏ lo lắng: Tâm lý làm ăn nhỏ lẻ, dây chuyền sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiếu sự hợp tác tạo vùng nguyên liệu lớn vẫn là những trở ngại đối với sản xuất chè hàng hóa. Bên cạnh đó, việc chưa hình thành được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân, giữa doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn làm đầu tàu để quản lý kỹ thuật và đầu mối xuất khẩu là mặt hạn chế để xây dựng cho thương hiệu chè đất Tổ.

Chiến lược phát triển chè và xây dựng thương hiệu chè Phú Thọ đang cần có những giải pháp thiết thực như đầu tư phát triển công nghệ chế biến, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, có chính sách cụ thể xây dựng thương hiệu cho cây chè. Muốn vậy, doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; Quản lý chặt chẽ các khâu sản xuất; tránh tình trạng tranh mua, tranh bán và mua sản phẩm trôi nổi kém chất lượng trên thị trường; đồng thời, cần quy hoạch lại vùng nguyên liệu ổn định cho các nhà máy; tổ chức tốt khâu tiếp thị tại thị trường trong và ngoài nước và đặc biệt các doanh nghiệp cần có sự liên kết, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, nhằm bình ổn giá và tạo ra những đơn hàng lớn. Có như vậy mới mong thương hiệu chè Phú Thọ có vị trí ổn định trên thị trường.

Kim Chi

.
.
.
.
.