.

Xuất khẩu- Điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất bản: 10:30, Thứ Năm, 05/12/2013, [GMT+7]
.

PTO- Năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, song hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Ước kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 đạt 596 triệu USD, gần bằng 104% kế hoạch, tăng 10,7% so với năm 2012. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn giữ vững sự ổn định và đạt mức tăng khá so với năm trước như: Dệt may, tăng 15,2%; vải các loại tăng 17,4%; sản phẩm nhựa Plastic tăng 45%, chè tăng 1,7%... Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, với tiềm lực mạnh về vốn và thị trường nên có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm khoảng 87% tổng giá trị xuất khẩu. Sản phẩm dệt may là mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất, với trên 60% tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của toàn tỉnh; tiếp đến là sản phẩm nhựa Plastic, chiếm gần 30%; mặt hàng chè sản phẩm, giày, dép và hàng thủ công mỹ nghệ vẫn duy trì tốc độ xuất khẩu ổn định. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 70 doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, hơn nửa trong số này là các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may. Những doanh nghiệp xuất khẩu lớn trên địa bàn tỉnh là các công ty: TNHHMTV PangRim NeoTex; TNHH Seshin; TNHH Yakjin; cổ phần may Pearl; may veston Shonai…

1
Chè là một trong những sản phẩm có thế mạnh về xuất khẩu của tỉnh trong năm 2013.
- Sản xuất chè đen ở Công ty TNHH chế biến chè xuất khẩu Đại Đồng.

Theo đánh giá của Sở Công thương, năm 2013 được nhận định là hết sức khó khăn, nhưng trái ngược với dự đoán,  kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trên địa bàn. Đạt được kết quả này trước hết là nhờ chủ trương đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước; các biện pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ; các cơ chế, chính sách, giải pháp hợp lý của các cấp, ngành đã tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thông thoáng, kích thích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất và xuất khẩu. Bên cạnh chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về phía tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi như hỗ trợ vốn, mặt bằng, đào tạo nhân lực, cải cách thủ tục hành chính… để thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia sản xuất, xuất khẩu. Đồng hành với đó là sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp. Tuy còn nhiều khó khăn về vốn, thị trường, công nghệ, nhưng các doanh nghiệp đã năng động, nhạy bén, chủ động khắc phục, mạnh dạn đầu tư, hoàn thiện cơ sở sản xuất, từng bước nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hàng tháng, hàng quý và cả năm 2013 vẫn duy trì sự ổn định. Hiện nay, sản phẩm xuất khẩu của tỉnh đã có mặt tại nhiều thị trường như Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong đó, xuất khẩu vào thị trường Mỹ chiếm 47,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; ASEAN chiếm 12%; EU chiếm 20%; Nhật 7%...

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm gần 60% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Năm qua, nhờ thuận lợi về thị trường xuất khẩu, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều lo đủ các đơn hàng, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động và đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu. Đến thời điểm này, đại đa số các doanh nghiệp dệt may đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất và xuất khẩu của năm 2013. Theo kế hoạch, năm 2013, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 310 triệu USD, tuy nhiên nhờ điều kiện thuận lợi về xuất khẩu, khả năng chỉ tiêu này sẽ vượt từ 10-15%. Ông Lê Quang Hùng- thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần may Phú Thọ cho biết: “Năm nay doanh nghiệp chúng tôi gặp khá nhiều thuận lợi, không những đảm bảo đủ nguồn hàng ổn định việc làm cho người lao động, mà giá thành gia công cũng tăng đáng kể so với những năm trước. Ước hết năm 2013, Công ty sản xuất trên 900 ngàn sản phẩm may xuất khẩu; doanh thu 56 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch, tăng trên 11% (tăng 5 tỷ đồng) so với năm 2012”.

Từ kết quả trên có thể khẳng định, hoạt động xuất khẩu năm 2013 được coi là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh nhà. Dự báo năm 2014, bên cạnh một số thuận lợi, hoạt động xuất khẩu vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục có các giải pháp khắc phục tình trạng đình đốn trong sản xuất của doanh nghiệp như thực hiện các chính sách miễn giảm thuế, phí, hỗ trợ và kích thích tiêu dùng nội địa; thực hiện chính sách thu hút các nguồn vốn trong nước đưa vào sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng… Về phía các doanh nghiệp phải xây dựng, đổi mới cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu trên cơ sở ưu tiên phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, sử dụng nguyên liệu trong nước, trong tỉnh; tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng cung ứng nguyên vật liệu, bán thành phẩm, nguyên, phụ liệu đầu vào trong nước cho sản xuất hàng xuất khẩu nhằm giảm chi phí sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu; tăng cường liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp, nhằm huy động nguồn lực, gia tăng nguồn vốn đầu tư cho các dự án và sự phát triển của doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ xuất khẩu, giữ vững thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như dệt may, chè chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ…

 Đức Minh

.
.
.
.
.