.

Thực hiện kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT: Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn

Xuất bản: 08:40, Thứ Năm, 12/04/2012, [GMT+7]
.

PTO- Triển khai giải tỏa hành lang ATGT năm 2012 (theo kế hoạch số 08/KH-BATGT của Ban an toàn giao thông tỉnh) ở tất cả các địa phương trong tỉnh là đợt giải tỏa vi phạm hành lang ATGT lớn nhất từ trước đến nay.  Điều này thể hiện sự quyết tâm của các cấp đảng ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và các lực lượng chức năng trong việc triển khai nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ hành lang ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT của tỉnh xuống mức thấp nhất.

Ngay sau thời gian thực hiện bước 1 và bước 2 của kế hoạch 08: Rà soát thống kê, tuyên truyền vận động nhân dân có công trình, vật kiến trúc, cây trồng vi phạm hành lang ATGT  (HLATGT) trên địa bàn tự tháo dỡ và di dời, kết thúc. Ngày 2- 4-2012 các địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện bước 3: Triển khai cưỡng chế giải tỏa vi phạm hành lang theo quy định đối với những trường hợp cố tình vi phạm trên toàn tỉnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các địa phương, các lực lượng chức năng trong tỉnh đều nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch trên. Trong ngày ra quân, bên cạnh việc tiếp tục vận động người dân tự nguyện tháo dỡ, xóa bỏ các điểm lấn chiếm trái phép, các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương cũng cương quyết cưỡng chế, lập biên bản, xử phạt hành chính đối với tất cả các hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công tác giải toả ở nhiều địa phương đã diễn ra thuận lợi, nhanh, gọn, đúng pháp luật, điển hình như: Yên Lập, Thanh Ba, Lâm Thao, Tân Sơn, Phù Ninh… Ông Lục Văn Hoa- Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: Ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng và các địa phương ít phải dùng đến biện pháp cưỡng chế, bởi đa phần người dân đều chủ động tự tháo dỡ, di dời các vi phạm HLATGT. Mặc dù việc này thực hiện có chậm hơn so với kế hoạch, song cũng đã thể hiện nỗ lực của các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia hưởng ứng kế hoạch giải tỏa HLATGT, giữ gìn hành lang ATGT, nhằm mục tiêu giảm thiểu TNGT.

Trên  quốc lộ (QL) 32C, đầu nối với tỉnh lộ (TL) 325B, địa phận xã Tiên Kiên (Lâm Thao) được coi là điểm “nóng” về vi phạm HLATGT từ nhiều năm nay. Thống kê, tại đây có 17 điểm vi phạm nằm trong diện phải cưỡng chế, giải tỏa trong đợt này. Các vi phạm chủ yếu là lều quán, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh ven trục đường. Trong ngày ra quân, trên 90% số hộ đã tự nguyện tháo dỡ, di dời các vi phạm, chỉ có gần 10% vi phạm phải dùng tới biện pháp cưỡng chế. Trên TL321, thị trấn Yên Lập (Yên Lập) có 68 điểm vi phạm, trong ngày ra quân trên 80% số hộ có vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ xong trong ngày. Ông Phạm Văn Lịch- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Lập cho biết: “Trên địa bàn huyện có khá nhiều hộ kinh doanh có mái che, mái vẩy, vi phạm HLATGT, nhưng sau khi được tuyên truyền vận động, đến nay đại đa số các hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ. Trong đợt này huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thời sẽ có những biện pháp để đảm bảo cho công tác quản lý HLATGT về sau đạt hiệu quả hơn”.

Đến thời điểm này, nhiều tuyến đường được xem là “điểm nóng” về vi phạm HLATGT cơ bản đã được giải toả thông thoáng như: TL 323C, khu vực xã Tử Đà, xã Bình Bộ (Phù Ninh); TL 320 xã Thanh Hà và TL 314, thị trấn Thanh Ba (Thanh Ba); QL 32A, xã Tân Phú (Tân Sơn)…. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra đó là tình trạng tái lấn chiếm HLATGT vẫn xảy ra phổ biến ở hầu hết các địa phương. Nhiều nơi, ngày hôm trước lực lượng chức năng đến giải tỏa vi phạm, nhưng hôm sau một số hộ dân lại tái diễn vi phạm. Vì vậy, đồng hành với việc giải tỏa, các địa phương tổ chức ký cam kết không tái vi phạm với các hộ dân, duy trì việc kiểm tra và xử lý nghiêm với các đối tượng vi phạm; đồng thời xem xét đưa yếu tố này vào xếp loại thi đua, khen thưởng đình kỳ với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Có thể khẳng định, trong những ngày đầu ra quân thực hiện cưỡng chế giải tỏa hành lang ATGT, với sự vào cuộc quyết liệt và nghiêm túc của các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Song bên cạnh sự nỗ lực chung, vẫn còn một số địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, chưa coi giải tỏa HLATGT, giữ gìn TTATGT giảm thiểu TNGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Mặc dù, nội dung Kế hoạch số 08 thể hiện rất rõ, công tác giải tỏa hành lang ATGT được triển khai theo 3 bước. Nhưng trên thực tế vẫn có không ít địa phương quán triệt thực hiện chưa đầy đủ và nghiêm túc theo các bước của kế hoạch này. Một số địa phương tuy có làm nhưng chỉ mang tính hình thức. Chính vì vậy, khi đến thời hạn phải báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Ban ATGT tỉnh, các địa phương đều thực hiện rất chậm so với tiến độ và trong báo cáo đều không có kết quả cụ thể để chứng minh những công việc đã thực hiện. Qua đợt kiểm tra của Văn phòng Ban ATGT và Sở GTVT mới đây, thậm chí có huyện chưa nắm bắt được tinh thần của Kế hoạch số 08 và Văn bản số 25 của Ban ATGT tỉnh. Cho đến ngày 4-4-2012, tức là thời gian thực hiện bước 3 của Kế hoạch 08 đã triển khai  được 3 ngày, nhưng một số huyện vẫn chưa xây dựng kế hoạch để thực hiện. Có những huyện thực hiện bước 1, bước 2 tương đối tốt, nhưng việc triển khai ra quân thực hiện cưỡng chế lại triển khai rất chậm…

Giải toả hành lang an toàn giao thông 2012 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm thiết lập lại trật tự kỷ cương đô thị, đảm bảo TTATGT, góp phần giảm thiểu TNGT. Vì vậy rất cần sự vào cuộc quyết liệt, có tinh thần, trách nhiệm hơn nữa của các lực lượng chức năng, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Đức Minh


 

.
.
.
.
.