.

Dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn qua tỉnh Phú Thọ: Tiến độ vẫn rất chậm

Xuất bản: 13:21, Thứ Ba, 23/07/2013, [GMT+7]
.

PTO- Tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, có tổng mức đầu tư 1,249 tỷ USD, tổng chiều dài 245km (giai đoạn 1); đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Riêng đoạn qua tỉnh ta có chiều dài  62 km, đi qua dịa bàn 26 xã thuộc 7 huyện, thành, thị. Trên tuyến được thiết kế 5 nút giao thông với hệ thống đường bộ của tỉnh, 1 trạm dịch vụ, 2 cầu vượt sông và được chia làm 2 gói thầu xây lắp là A3 và A4. Trong đó, gói thầu A3 có chiều dài 31,64 km đi qua địa bàn thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Ba, Cẩm Khê; gói thầu A4 có chiều dài gần 30 km, đi qua địa bàn 2 huyện Cẩm Khê và Hạ Hòa.

Cầu sông Lô (Việt Trì) một trong những hạng mục nằm trong dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trong giai đoạn hoàn thiện thi công.
Cầu sông Lô (Việt Trì) một trong những hạng mục nằm trong dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trong giai đoạn hoàn thiện thi công.
Mặc dù sau hơn 3  năm tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công, song cho đến nay  tiến độ của Dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn qua tỉnh Phú Thọ vẫn còn rất chậm so với mục tiêu đặt ra. Điều đáng nói, việc chậm tiến độ của dự án đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cũng như sản xuất và đời sống của nhân dân. Vậy đâu là nguyên nhân của sự chậm chễ này?

Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi tiếp nhận, tỉnh ta đã xác định rõ trách nhiệm đối với Chính phủ, với Bộ GTVT về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để thi công dự án. Trong quá trình thực hiện mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan, nên công tác GPMB đã đạt được những kết quả thiết thực. Tính đến ngày 17-12-2009 tỉnh đã bàn giao mặt bằng gói thầu A3 và ngày 6-5-2010 bàn giao mặt bằng gói thầu A4 cho chủ đầu tư dự án để triển khai thi công. So với các tỉnh, thành khác có dự án đi qua, thì công tác GPMB trên địa bàn tỉnh ta được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đó là tiến độ thi công xây lắp của các nhà thầu quá chậm nên đã và đang gây ra nhiều hệ lụy. Gần đây, trước sự đôn đốc mạnh mẽ của Bộ GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu chính Posco và Keangnam cũng đã tiến hành một số giải pháp như loại bớt nhà thầu yếu, cắt khối lượng của những nhà thầu thi công không đảm bảo, bổ sung một số nhà thầu phụ có năng lực, tăng cường máy móc thiết bị để đẩy mạnh thi công trên công trường... song khối lượng đạt được của dự án vẫn rất thấp. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu A3 mới đạt 57% giá trị sản lượng xây lắp, theo hợp đồng gốc thì gói thầu này phải kết thúc vào tháng 6-2013 nhưng đã được gia hạn đến 31-12-2013. Riêng gói A4, tình trạng còn tệ hại hơn, tính đến nay mới chỉ đạt được hơn 40% giá trị sản lượng, trong khi theo hợp đồng thì gói thầu này sẽ kết thúc vào tháng 9-2013. Nếu so với toàn dự án thì gói thầu A3 và A4 trên địa bàn tỉnh ta có tiến độ thi công chậm nhất.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến 2 gói thầu trên chậm tiến độ chủ yếu do: Năng lực một số nhà thầu phụ còn hạn chế; các nhà thầu chính chưa quyết liệt trong việc tăng cường lực lượng và thanh toán cho nhà thầu phụ; tuyến đường cao tốc qua địa bàn có địa hình, địa chất khá phức tạp nên việc thi công gặp nhiều khó khăn; trong quá trình thi công giá cả của các loại nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, biến động bất thường, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu; đây là dự án do ADB tài trợ, nên  các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông chuyên nghiệp có năng lực, kinh nghiệm của Bộ GTVT không được tham gia, do vậy nhà thầu chính chỉ tuyển được các nhà thầu phụ của địa phương hoặc tư nhân có năng lực hạn chế và chưa có nhiều kinh nghiệm; hơn nữa quy định của ADB về đấu thầu không hạn chế giá dự thầu nên các nhà thầu bỏ thầu cạnh tranh với giá rất thấp, vì vậy đã gây khó khăn trong quá trình thi công và làm hạn chế nhà thầu phụ có năng lực tham gia do giá thấp. Nhà thầu chính nước ngoài chưa có nhiều kinh nghiệm tuyển chọn và quản lý thầu phụ trong nước; đồng thời lúng túng và thiếu quyết liệt trong triển khai dự án, cũng như xử lý các nhà thầu phụ khi không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, do chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Nhà nước có những thay đổi nên đã gây ra không ít khó khăn cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc thực hiện GPMB và làm chậm tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công xây lắp... Hiện nay, về cơ bản trên toàn tuyến việc thi công của các nhà thầu tương đối thuận lợi, tuy nhiên ở một vài nơi vẫn còn tồn tại phát sinh mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ sự bất hợp lý của một số cống chui dân sinh qua đường cao tốc; các nhà thầu không bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân do việc xô sạt đất trong quá trình thi công gây ra; làm hư hỏng các tuyến giao thông trong quá trình vận chuyển đất, đá, nhưng không khắc phục sửa chữa kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân và làm chậm tiến độ thi công.

Được biết, để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB dự án dường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương và các cơ quan liên quan, giải quyết kịp thời các kiến nghị thắc mắc của nhân dân; tổ chức tốt việc bảo vệ thi công, xử lý kiên quyết với những đối tượng có hành vi chống đối, cản trở thi công dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo thực hiện thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2013. Đồng hành với việc làm trên, UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hạn chế việc tái lấn chiếm mặt bằng; kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đủ năng lực; xem xét điều chỉnh các cống chui, cống thoát nước đảm bảo thuận lợi cho người dân sản xuất và sinh sống; chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường đã đăng ký phục vụ thi công và phân luồng thi công dự án; có biện pháp hoàn trả kịp thời sau khi kết thúc thi công; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương liên quan giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện GPMB; chỉ đạo các nhà thầu bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do thi công gây ra; đồng thời bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí để thanh toán cho công tác GPMB của dự án.

Đức Minh

.
.
.
.
.