Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Giữ vững thương hiệu chè xanh Chùa Tà

Thứ năm, 03/08/2017, 07:48:49
Print + | - Font Size: A
Giữ vững thương hiệu chè xanh Chùa Tà

Giữ vững thương hiệu chè xanh Chùa Tà

A Font Size: - | +

chua-ta-1501721421

Chè Chùa Tà được hái theo đúng kỹ thuật “một tôm, hai lá” giúp đảm bảo chất lượng chè thành phẩm trong chế biến.
- Hộ chị Ngô Thị Hoạt - khu 14 trồng trên 2ha chè kết hợp chế biến chè, mỗi năm cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng.


PTĐT- Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề cũng như sản phẩm địa phương nhằm khẳng định chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Sản phẩm chè xanh Chùa Tà của làng nghề chè Chùa Tà, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh được công nhận nhãn hiệu tập thể là động lực để người dân phát triển sản xuất.

Toàn xã Tiên Phú có 215 hộ trồng và chế biến chè với diện tích gần 170ha chè. Riêng làng nghề chè Chùa Tà có trên 100 hộ làm nghề. Trải qua nhiều thế hệ, người dân đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng và chế biến chè. Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự năng động của người nông dân, năng suất, chất lượng sản phẩm của làng nghề chè Chùa Tà ngày một cao.

Người dân làng nghề tích cực phát triển diện tích cây chè, phá bỏ chè cũ, cằn cỗi, kém hiệu quả, trồng đa dạng các giống chè có chất lượng cao như: Chè Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, chè lai LDP1, LDP2, PH8, PH9. Chè xanh Chùa Tà có vị chát nhẹ, nước xanh và trong, hương thơm khá đặc trưng của loại chè sao suốt. Kỹ thuật sao chè đòi hỏi người làm chè phải có kinh nghiệm, có đôi bàn tay khéo léo và sự cảm nhận tinh tế. Có lẽ từ bí quyết này dần làm nên thương hiệu chè Chùa Tà. Qua nhiều năm gắn bó với cây chè, người dân làng nghề đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm, truyền lại cho con cháu về phương thức sản xuất, chế biến chè. Kỹ thuật sao chè là một trong những bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm, sao chè cái khó nhất là điều chỉnh nhiệt độ, ước lượng thời gian sao cho chè dậy mùi hương, điều đó phụ thuộc vào cảm nhận qua kinh nghiệm của người dân. Cùng với đó, người dân còn kết hợp với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng các loại máy móc vào khâu sản xuất, chế biến. Hiện nay, các hộ trong làng nghề đầu tư và phát triển máy chế biến chè với tổng số trên 60 máy.

Sống lâu với cây chè nên người dân Chùa Tà hiểu được đặc tính của cây chè. Hộ ông Trương Đình Thân là hộ trồng chè nhiều nhất xã với khoảng 3ha, ông cho biết: “Cũng đã có thời người dân chạy theo lợi nhuận, sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật quá mức nên cây chè cho ra nhiều búp nhưng cũng già cỗi nhanh. Mà chè đã cỗi thì không thể cải tạo được nữa, uy tín của sản phẩm chè cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Bây giờ người dân làng nghề chúng tôi hiểu rằng muốn phát triển bền vững phải trồng chè an toàn, sử dụng nguyên liệu an toàn để chế biến. Nhãn hiệu tập thể chè xanh Chùa Tà được công nhận tạo động lực cho chúng tôi liên kết để sản xuất, ý thức rõ ràng hơn về việc quảng bá, xây dựng và phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng “có bột mới gột nên hồ”, muốn có thương hiệu bền vững, chất lượng sản phẩm phải được coi trọng hàng đầu, trong đó cần tập trung thực hiện quy trình sản xuất chè sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Được cấp nhãn hiệu tập thể từ giữa năm 2016, tuy nhiên đến nay làng nghề chưa đầu tư được máy móc để đóng gói, in bao bì sản phẩm nên sản phẩm chưa có sức vươn xa. Ông Phan Trọng Đại - Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi chưa có nhãn hiệu, sản phẩm của làng nghề Chùa Tà làm ra nhiều khi phải chịu cảnh “áo gấm đi đêm”, bị trà trộn nhãn hiệu với các vùng chè đặc sản khác. Hiện nay, Công ty TNHH chè Đức Tỵ đang xây dựng cơ sở chế biến trên địa bàn xã và làng nghề chè Chùa Tà sẽ hợp tác với công ty để sản phẩm được đóng gói đúng quy cách, đưa chè của làng nghề tiến xa hơn trên thị trường. Chúng tôi tích cực tuyên truyền để các hộ nhận thức đầy đủ về vai trò của nhãn hiệu tập thể và có sự thống nhất để cùng xây dựng chiến lược quản lý, phát triển sau khi được công nhận.


fullsizerender-1501727308

Để xây dựng, phát triển bền vững cần thiết phải tập hợp các hộ cá thể sản xuất nhỏ lẻ vào các tổ hợp tác, HTX để cùng sản xuất sản phẩm có chất lượng, từ đó tiếp cận nhanh hơn với nền kinh tế thị trường hàng hóa thông qua việc góp vốn để sản xuất, tiếp cận với các kiến thức về kinh tế, vươn tới các thị trường lớn trong và ngoài tỉnh. Tham gia sử dụng nhãn hiệu tập thể, sản phẩm của các cơ sở sẽ dễ được người tiêu dùng nhận diện, có giá trị hơn, tiêu thụ tốt hơn. Do đó, việc giữ vững thương hiệu chè xanh Chùa Tà, có giải pháp để sử dụng đại trà nhãn hiệu tập thể là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc của cả chính quyền và chính các hộ sản xuất kinh doanh. Các hộ và làng nghề cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ xây dựng thương hiệu, sớm có bao bì, nhãn mác cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương để sản phẩm phát triển mạnh mẽ hơn trong xu thế cạnh tranh hiện nay.

Nguyễn Huế

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang