Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Tìm "đầu ra" cho rau an toàn

Thứ bảy, 23/12/2017, 07:41:15
Print + | - Font Size: A
Tìm "đầu ra" cho rau an toàn

Tìm "đầu ra" cho rau an toàn

A Font Size: - | +

dsc6843-1513910761
Các thành viên HTX dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm RAT Tứ Xã (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao) tiến hành sơ chế đóng gói sản phẩm.

PTĐT- Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, định hướng thị trường chưa cao, liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thiếu chặt chẽ... là những bất cập trong sản xuất, gây khó khăn về đầu ra cho sản phẩm rau an toàn (RAT) trên địa bàn tỉnh. 

Theo số liệu từ Chi cục quản lý chất lượng  nông lâm thủy sản (NLTS) tỉnh, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã hình thành 23 vùng sản xuất chuyên canh RAT theo hướng VietGAP với tổng diện tích 12,6 nghìn ha, năng suất trung bình mỗi năm đạt 144 tạ/ha, sản lượng bình quân đạt 182,6 nghìn tấn.

Tuy nhiên, lượng RAT được tiêu thụ  thông qua các kênh tiêu dùng trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng rau sạch hay các bếp ăn tập thể lại chiếm tỷ lệ rất ít, trong khi có đến 80% lượng rau làm ra được các hộ nông dân tự tiêu thụ, bán ra thị trường tại các chợ truyền thống hoặc được các thương lái thu mua. Các sản phẩm RAT sản xuất theo hướng VietGAP có giá thành cao hơn 15-20%, trong khi chi phí đầu tư cao hơn từ 10-15% so với  sản xuất rau truyền thống. Chi phí sản xuất cao, lợi nhuận thấp, tình trạng nông dân sẵn sàng phá vỡ cam kết, bán sản phẩm cho các thương lái thu mua khác khi được giá thường xuyên xảy ra tại nhiều tổ chức sản xuất.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của các đơn vị chức năng trong kết nối các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ với người sản xuất trong thời gian qua chưa thực sự phát huy hiệu quả. Muốn có được đầu ra ổn định, buộc các đơn vị sản xuất, cung cứng RAT phải “tự thân vận động”, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng thành công trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm RAT của mình. 

Thành lập theo hình thức HTX kiểu mới vào năm 2016, HTX dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm RAT Tứ Xã (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao) được xem là đơn vị tiêu biểu trong chủ động kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm. Diện tích canh tác cho sản phẩm hiện nay của HTX là 5ha, với số lượng 70 hộ nông dân tham gia sản xuất, sản lượng cung cấp ra thị trường trung bình 1,5 tấn/ngày, cung cấp chủ yếu cho các hệ thống siêu thị VinMart của Tập đoàn VinGroup tại thành phố Việt Trì và Hà Nội. Với vai trò trung tâm kết nối, HTX luôn đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu về nguồn cung đối với các đơn vị tiêu thụ cũng như liên kết chặt chẽ, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa - Giám đốc HTX cho biết: Để đảm bảo nguồn cung cấp RAT thường xuyên, tạo liên kết chặt chẽ với các hộ sản xuất, HTX luôn ưu tiên khuyến khích sản xuất, sẵn sàng thu mua các sản phẩm rau của các hộ tham gia với giá trung bình cao hơn từ 3-5 lần so với giá thành các thương lái thu mua ngoài thị trường nhằm giữ chân người nông dân. HTX đang nỗ lực kết nối thêm những đơn vị tiêu thụ mới nhằm đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm, xong tự thân HTX chưa thể thực hiện trong “một sớm một chiều”… 

picture-178-1513910748
Nhiều hộ dân ở Tam Nông đã mạnh dạn đầu tư làm nhà lưới để sản xuất rau an toàn. Ảnh: Nguyên An

Bà Nhữ Thị Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng NLTS tỉnh cho biết: “Mắc” ở đầu ra luôn là khó khăn lớn của nhiều đơn vị sản xuất RAT hiện nay. Trong đó, sức tiêu thụ RAT tại thị trường nội địa chưa cao; diện tích sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; chủng loại cung cấp chưa phong phú, chủ yếu vẫn là các loại rau màu vụ đông chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ đa dạng với số lượng lớn, thường xuyên; việc trà trộn giữa các sản phẩm rau truyền thống và các sản phẩm RAT khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến uy tín, sự tin cậy đối với sản phẩm RAT; công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối các đơn vị tiêu dùng với nhà sản xuất còn hạn chế… là những yếu tố khiến RAT luôn gặp khó ở đầu ra. 

Để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tìm đầu ra cho RAT, trước hết cần giải quyết được vấn đề “nguồn cung”. Cần tạo nguồn cung cấp thường xuyên, đều đặn đáp ứng yêu cầu đa dạng hàng hóa với số lượng lớn theo các đơn đặt hàng từ các đơn vị tiêu thụ. Để thực hiện được điều này, cần đẩy nhanh thực hiện quy hoạch, hình thành vùng sản xuất tập trung; tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người nông dân, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về ATTP, đồng thời tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân với tổ chức sản xuất và liên kết giữa tổ cức sản xuất với đơn vị tiêu thụ.

Về “đầu ra”, thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều doanh nghiệp dám mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm RAT, do vậy tỉnh cần quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh RAT. Chú trọng công tác xây dựng thương hiệu RAT gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm RAT của tỉnh thông qua các hội nghị, triển lãm, hội chợ hàng tiêu dùng, tạo điều kiện giúp nhà sản xuất tiếp cận “đầu ra” cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy mạnh hỗ trợ dán tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo tính minh bạch, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; khuyến khích xây dựng chuỗi cung ứng khép kín đối với các sản phẩm RAT; tăng cường củng cố hình thức tổ hợp tác, HTX sản xuất RAT; thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá kết quả các mô hình liên kết sản xuất, chuỗi liên kết cung ứng RAT; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng sản phẩm...

Trước nhu cầu về RAT ngày càng tăng hiện nay, làm thế nào để mở lối cho “đầu ra”, đưa các sản phẩm RAT đến tay người tiêu dùng là vấn đề còn nhiều khó khăn. Hy vọng với sự chủ động của các tổ chức sản xuất, sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp và sự vào cuộc của các ngành chức năng, “đầu ra” cho RAT Phú Thọ sớm được tháo gỡ... 

Thuỳ Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang