Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển giao thông tiếp cận cho người khuyết tật

Thứ sáu, 27/11/2020, 09:18:59
Print + | - Font Size: A
Phát triển giao thông tiếp cận cho người khuyết tật

Phát triển giao thông tiếp cận cho người khuyết tật

A Font Size: - | +

82dea1019dongtrie-1512123296-1606443353NKT đang gặp rào cản khá lớn về kiến trúc giao thông để hòa nhập và tham gia bình đẳng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

PTĐT - Bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật (NKT) tại các công trình công cộng thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng xã hội với những khó khăn mà NKT gặp phải; hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội không vật cản đối với NKT; tạo các điều kiện phù hợp để NKT có thể khắc phục hạn chế, phát huy khả năng bản thân, hòa nhập cộng đồng.

Nội dung của đề án “Trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020” nêu: Đến năm 2020, 100% công trình trụ sở làm việc của các cơ quan Nhà nước; cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở giáo dục; nhà ga, bến tàu; công trình văn hóa,... bảo đảm tiếp cận cho NKT. Tuy nhiên, nhìn chung việc tiếp cận của NKT tại hầu hết các cơ sở nêu trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông vận tải nói chung, trong đó có phát triển giao thông tiếp cận cho NKT đã được cải thiện đáng kể. Từ thay đổi về nhận thức, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sang hành động một cách nghiêm túc, giúp NKT hòa nhập với cộng đồng. Song, trên thực tế, việc thiết kế công trình xây dựng để NKT có thể tiếp cận, sử dụng ít được quan tâm. Dễ dàng nhận thấy NKT gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, đến trường, đến các công sở để giao dịch hoặc tới những nơi vui chơi giải trí… bởi thiết kế của các công trình xây dựng hầu như chưa có đường tiếp cận hoặc có nhưng chưa đảm bảo yêu cầu.

Trong khảo sát của Hội Bảo trợ người tàn tất và trẻ mồ côi tỉnh, mới đây, chỉ có 1 công trình công cộng có đường xe lăn trong số 19 công trình công cộng cấp tỉnh được khảo sát, đó là: trụ sở tiếp công dân của tỉnh; trong số 203 công trình công cộng cấp huyện được khảo sát, chỉ có 42 công trình có đường xe lăn. Có đến 100% các trường THPT không có đường xe lăn; 85% phòng tiếp dân cấp huyện không có đường xe lăn; 85% bộ phận một cửa cấp huyện không có đường xe lăn… Nhiều công trình mới xây dựng thời gian gần đây (xây dựng sau năm 2012) cũng không có không lối riêng cho NKT.

Bên cạnh đó, tại các bến xe khách, xe bus, khó nhìn thấy một phương tiện nào hỗ trợ khi khách là NKT vận động lên xe. Hầu hết những khách khuyết tật về chân muốn di chuyển lên xuống xe đều phải có người nhà hộ tống hoặc phải nhờ nhiều người hỗ trợ.

img9242-1606443494

Năm 2012, công trình cầu thang máy trợ giúp NKT tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đi vào hoạt động

Bà Hoàng Thị Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh cho biết: Theo báo cáo khảo sát mới đây của Hội, có rất ít đường xe lăn và lối đi riêng dành cho NKT ở các công trình công cộng trên địa bàn tỉnh hoặc một số ít công trình có, nhưng các hạng mục khác như chỗ ngồi, cầu thang và nhà vệ sinh vẫn “nguyên trạng” khiến NKT không thể sử dụng, điều này cho thấy cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền và cộng đồng đối với NKT.

 Khi được hỏi về QĐ 1019/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về “Trợ giúp NKT 2012-2020” thì 100% người trả lời đều biết, thông qua văn bản chỉ đạo và báo, đài đưa tin. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do khiến công trình chưa có đường xe lăn cho NKT như: không thấy cấp trên nhắc nhở; đơn vị, cơ quan không có người đi xe lăn; không có người đi xe lăn đến giao dịch; trong thiết kế không có đường dốc cho xe lăn; thiết kế có nhưng không làm vì tăng kinh phí…

Thực tế cho thấy, một bộ phận NKT luôn có ý chí vươn lên và đóng góp của họ cho xã hội là không nhỏ. Họ đã vượt lên hoàn cảnh, họ không chỉ giỏi văn hóa, thể thao mà còn giỏi trong lĩnh vực lao động sản xuất, làm chủ doanh nghiệp, cơ sở, gây dựng được thương hiệu của riêng mình.

Để giúp người NKT tái hòa nhập cộng đồng, tiếp cận dễ dàng hơn đối với công trình xây dựng, giao thông, các sở, ngành cần nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, tăng cường hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để NKT được tiếp cận, sử dụng các công trình xây dựng, giao thông. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng.

Quốc An

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang