.

Giải toả hành lang ATGT đường bộ: Kết quả chưa được như mong muốn

Xuất bản: 08:20, Chủ Nhật, 22/04/2012, [GMT+7]
.

PTO- “Năm an toàn giao thông” đã bước sang tháng thứ tư với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực và bước đầu phát huy hiệu quả mà điểm nhấn quan trọng là công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGT). Chính quyền vào cuộc quyết liệt, người dân đồng thuận hưởng ứng, nhiều điểm đen mất ATGT với các công trình xây dựng, mái che, mái vẩy, lều quán… lấn chiếm HLATGT đường bộ đã được người dân tự giác dỡ bỏ. Tuy nhiên, hiện tại trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại nhiều hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông cần được nhanh chóng xử lý dứt điểm…

 Đường thông, hè thoáng không những góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn thể hiện nếp sống văn minh, tôn trọng pháp luật (Ảnh chụp trên đường Trần Phú - Việt Trì).
Đường thông, hè thoáng không những góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn thể hiện nếp sống văn minh, tôn trọng pháp luật (Ảnh chụp trên đường Trần Phú - Việt Trì).

Theo Kế hoạch đã ban hành từ đầu năm của Ban ATGT tỉnh, sau khi các địa phương triển khai rà soát, thống kê, các công trình xây dựng, mái che, mái vẩy, tường rào, cây xanh… tồn tại trên hành lang ATGT đường bộ; tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ, trong tháng tư, các cơ quan chức năng sẽ cùng chính quyền địa phương cưỡng chế giải toả các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Đến nay, về cơ bản, các ngành, các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện việc thống kê, rà soát các công trình kiến trúc, cây xanh… vi phạm hành lang ATGT đường bộ.  Một số thành viên Ban ATGT tỉnh đã chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương được phân công phụ trách triển khai thực hiện kế hoạch như: Thanh Thủy, Yên Lập, thị xã Phú Thọ. Huyện Yên Lập, Thanh Ba, Tân Sơn đã có nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế, bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Tuy nhiên, việc tuyên truyền tự giải tỏa và tổ chức giải tỏa mới làm điểm, chưa triển khai ở diện rộng trên các tuyến đường ở tất cả các địa phương. Nhiều địa phương còn tồn tại việc triển khai chậm, chưa thực sự đầu tư thời gian, lực lượng, chưa sát sao chỉ đạo các xã phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ trong việc thống kê, rà soát và ký xác nhận những tồn tại trên đất đường bộ đã gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện các bước tiếp theo. Việc phối hợp với Thanh tra giao thông để lập biên bản xử lý vi phạm còn chậm ảnh hưởng tới tiến độ nắm bắt số liệu vi phạm, tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ và xây dựng kế hoạch xử lý giải tỏa.

Nhìn chung, kết quả triển khai công tác giải toả hành lang ATGT đường bộ còn thấp, không đạt kế hoạch đề ra.! Cụ thể: Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động, đầu tháng 4, cơ quan chức năng bắt đầu tiến hành cưỡng chế giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm HLATGT đường bộ không tự giác tháo dỡ. Trên địa bàn huyện Yên Lập, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản 68 trường hợp vi phạm HLATGT trên đường tỉnh (ĐT) từ km 0-km 01+00. Ngày 1-4, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ và tổ chức ra quân giải tỏa. Ngày 2-4, huyện Thanh Ba đã tổ chức ra quân giải tỏa tại khu vực thị trấn với phương thức chủ yếu là vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ: 140 lều quán xây dựng trái phép, thu giữ 39 biển quảng cáo, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn trên đoạn đường 1.950m…bàn giao cho thị trấn quản lý, chống tái lấn chiếm. Huyện đang tiếp tục vận động giải tỏa lò gạch vi phạm hành lang ATGT tại xã Thanh Hà, dự kiến sẽ tổ chức giải tỏa vào ngày 24-4 tới. Trên cơ sở biên bản vi phạm do lực lượng Thanh tra giao thông cung cấp, Ban ATGT huyện Lâm Thao đã chỉ đạo UBND xã Tiên Kiên tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân có hành vi vi phạm và đã thu được kết quả khả quan: 17 hộ trên tuyến ĐT 32B từ km 0-km 0+200 và QL 32C từ km 05-km 05+800 đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm trả lại HLATGT thông thoáng. Huyện Phù Ninh đã tổ chức hội nghị với các xã để triển khai thực hiện cưỡng chế giải tỏa, dự kiến sẽ làm điểm tại xã Bình Bộ (58 hộ) và Tử Đà (17 hộ) vào ngày 18-4. Trên địa bàn huyện Đoan Hùng, các tuyến đường huyện, đường liên thôn, liên xã chủ yếu là làm mới hoặc nâng cấp mà phần lớn là vận động nhân dân hiến đất làm đường do vậy việc xác định phần đất hành lang đường bộ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tiến hành giải tỏa hành lang ATGT chủ yếu được thực hiện với biện pháp vận động nhân dân tự tháo dỡ các tồn tại trên tuyến. Công tác triển khai giải tỏa trên tuyến ĐT,QL hiện đang được tổ chức lập biên bản và tuyên truyền, vận động… Thành phố Việt Trì, các huyện Thanh Sơn, Cẩm Khê, Tam Nông, thị xã Phú Thọ triển khai thực hiện bước 3 (cưỡng chế giải tỏa) còn chậm, hiện tại mới đang triển khai tổ chức tuyên truyền vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ trên các tuyến đường huyện, đường liên thôn, liên xã. Riêng đường TL, QL trên địa bàn còn chờ số liệu thống kê từ các đơn vị quản lý đường bộ và biên bản vi phạm của Thanh tra giao thông nên chưa có kế hoạch giải tỏa cụ thể…

Trao đổi về những khó khăn trong công tác đảm bảo hành lang ATGT đường bộ, ông Lục Văn Hoa - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải nhấn mạnh: “Cái vướng lớn nhất của công tác đảm bảo hành lang ATGT đường bộ hiện nay là nhận thức của người dân nói chung về Luật Giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế dẫn đến các hành vi vi phạm còn nhiều. Mặt khác, chính quyền địa phương nhiều nơi chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Nếu như các vi phạm vừa phát sinh đã được nhắc nhở, xử lý ngay thì hiệu quả sẽ được nâng cao rõ rệt. Không chỉ có thế, nhiều địa phương còn không phối hợp tích cực với các đơn vị chức năng trong việc lập biên bản, hoàn tất thủ tục giải tỏa. Do vậy muốn đảm bảo tốt hành lang ATGT đường bộ, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông phù hợp đến từng người dân còn cần đến sự phối hợp trách nhiệm đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng và chính quyền địa phương…”. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương còn tồn tại tình trạng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất không trừ HLAT giao thông và khi xây dựng các công trình giao thông chủ đầu tư không tiến hành thu hồi đất và đền bù hành lang ATGT. Với những trường hợp này, để xử lý, giải quyết dứt điểm cần phải có sự đồng thuận của chính quyền địa phương trong việc hoàn tất thủ tục di dời, đền bù hợp lý.

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là phải đảm bảo tính bền vững trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường bộ sau giải tỏa tránh tình trạng tái chiếm, “bắt cóc bỏ đĩa” sau khi phát động, ra quân, mọi việc lại đâu đóng đấy. Vậy nên Thanh tra Giao thông tỉnh đã cho phát hành tờ rơi “Trích một số điều khoản của Nghị định 34/2010/ NĐ-CP về việc quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngày 2-4-2010” với “Các lỗi thường gặp trong vi phạm hành lang, lân chiếm lòng, lề đường và quy định mức xử phạt”. Trong đó có mức phạt cao nhất lên tới 20.000.000 đồng-30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Chiếm dụng đường phố để: Kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày bán hàng hóa; kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng; sản xuất, gia công hàng hóa; làm nơi trông giữ xe; sửa chữa hoặc rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; làm mái che; thực hiện các hoạt động dịch vụ khác gây cản trở giao thông (Điểm A, Khoản 5, Điều 15). Tờ rơi này sẽ được phát cho các các hộ sau khi thực hiện giải tỏa như một biện pháp nhắc nhở, cảnh cáo ngăn ngừa tái phạm.

Mong rằng với nhưng biện pháp tích cực, hữu hiệu trên, Năm ATGT sẽ thu được nhiều thành tựu khả quan, hành lang ATGT đường bộ đảm bảo thông thoáng, các điểm đen được xóa bỏ, các tai nạn giao thông gây lại thiệt hại lớn về người và của sẽ được giảm thiểu.

Cao Khôi

.
.
.
.
.