Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Ghập ghềnh tỉnh lộ

Thứ bảy, 27/10/2018, 07:07:19
Print + | - Font Size: A
Ghập ghềnh tỉnh lộ

Ghập ghềnh tỉnh lộ

A Font Size: - | +

t7-den-trang01-1540562909
Tỉnh lộ 317D qua xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy xuống cấp nghiêm trọng, mưa thì lầy thụt, nắng thì bụi bẩn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân ở 2 bên đường.

PTĐT - Tỉnh Phú Thọ hiện có 51 tuyến tỉnh lộ với 748km đi qua 13 huyện, thành, thị, trong đó, trên 200km đường loại 3, 100km đường loại 4, 300km đường loại 5 và gần 140km đường loại 6.  Đây là những tuyến đường “huyết mạch”, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa và mất an toàn giao thông.

Tỉnh lộ 319 điểm đầu là xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng và điểm cuối là xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa có 18km thì đều là đường loại 6. Hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp, ban đầu mặt đường chỉ bị rạn nứt nhẹ, xuất hiện ổ gà, nhưng gần đây, do lượng xe tải qua lại quá lớn khiến cho mặt đường càng xuống cấp trầm trọng. Vào mùa nắng thì bụi, vào mùa mưa thì mặt đường lầy lội, trơn trượt; có đoạn xuất hiện nhiều “ao nước” ngay giữa lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Anh Lê Văn Phú ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa cho biết: Vì công việc, ngày 2 lần tôi đều qua đoạn đường này để giao hàng cho khách, đường nhiều ổ gà, đá dăm bị bong tróc nên trơn và rất khó đi. Vì vậy rất mong các cấp chính quyền nhanh chóng tìm cách giảm lượng xe quá tải và sửa chữa lại đường để người dân đi lại dễ dàng hơn.

tinh-lo-1540564062

Trên địa bàn tỉnh có 9 tuyến tỉnh lộ  314, 316H, 316L, 316M, 317D, 319, 321B, 323D, 323G với gần 140km được xếp vào loại 6 là loại đường kém chất lượng được xây dựng cách đây hơn 20 năm, cùng với lưu lượng xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông qua nên đường ngày càng hư hỏng nặng. Nhiều tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra và người dân ở hai bên đường phải sống chung với bụi. Chị Nguyễn Thị Loan, xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng cho biết: Tôi đã  chứng kiến một người đi đường vì tránh “ổ gà” mà bị lọt vào “ổ trâu” rồi ngã, đầu đập xuống nền đường. Dù có người kịp thời đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng sau đó không qua khỏi.

Tỉnh lộ 316L, với tổng chiều dài trên 21km, là tuyến giao thông “huyết mạch” nối liền các xã Văn Miếu, Hương Cần, Tân Minh, Tân Lập, huyện Thanh Sơn. Do các tuyến đường này xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội ở các xã nói trên. 



t7-den-trang02-1540562892
Tỉnh lộ 316L qua địa phận xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn hư hỏng nặng gây cản trở việc đi lại và lưu thông hàng hóa cho nhân dân.

Ông Phan Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn cho biết: “Khi tuyến đường xuống cấp, người dân phải chịu mức cước phí vận chuyển cao hơn từ 2 đến 4 lần so với trước. Các thương lái lấy lý do đường khó đi, chi phí nhiên liệu, khấu hao phương tiện tăng nên giá cước vận chuyển phải tăng theo. Thậm chí, nhiều chủ hàng không còn mặn mà vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ xây dựng, sản xuất kinh doanh qua những tuyến tỉnh lộ đã xuống cấp. Trong khi đó, những mặt hàng nông sản do người dân làm ra đều bị tư thương ép giá, thậm chí cả thương lái cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Điển hình như ông Đinh Quang Nghĩa, khu 2, xã Tân Minh chở 700kg ngô ra huyện để bán thì xe bị lún, rồi lật nghiêng, ngô thấm nước, bùn đất, gia đình phải bù lỗ mất một nửa.

image001-1540564443
Ban QLDA bảo trì công trình giao thông khắc phục sự cố do cơn bão gây ra tại tỉnh lộ 316H thuộc địa bàn xã Kiệt Sơn, huyện Thanh Sơn.

Nhằm đáp ứng quá trình phát triển đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, những năm qua, bên cạnh việc đầu tư, mở các tuyến đường mới, tỉnh cũng đã chú trọng đến công tác duy tu, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, việc quản lý, sửa chữa, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ còn nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Theo báo cáo của Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, cùng với việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ hệ thống đường tỉnh, Sở GTVT đã triển khai đầu tư, sửa chữa 31,3km, xử lý 2 điểm đen mất an toàn giao thông trên đường tỉnh 316E; sửa chữa hư hỏng cầu Phượng Vỹ, sơn gờ giảm tốc đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt cùng mức với đường sắt tại 28 vị trí, đang hoàn thiện thủ tục, trình tự đầu tư để khởi công 2 dự án sửa chữa có khối lượng lớn là: Dự án sửa chữa đường tỉnh 316 đoạn km12+130 - km24+00 và dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, công trình trên đường tỉnh 323D. Nhờ đó, nhiều tuyến đường đã xóa bỏ được ổ gà, ổ voi, điểm mất an toàn giao thông, lún võng trên đường; việc sơn kẻ mặt đường, xử lý kịp thời các hư hỏng, xuống cấp đã được triển khai thực hiện. Cùng với bảo trì, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nhằm giảm thiểu tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trọng.

Ông Ngô Quang Ước - Giám đốc Ban QLDA bảo trì công trình giao thông cho biết: Từ nay đến cuối năm, Ban QLDA bảo trì công trình giao thông sẽ tranh thủ các nguồn vốn từ trung ương đến địa phương để ưu tiên sửa chữa những điểm hư hỏng nặng, những tuyến đường xung yếu có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, rà soát những điểm hư hỏng trên các tuyến đường tỉnh để kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2019.  

Thúy Hằng

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang