Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Đi rừng cùng cán bộ kiểm lâm

Thứ bảy, 30/03/2019, 06:53:41
Print + | - Font Size: A

A Font Size: - | +

t9-4mau03-1553903546
Đường vào rừng.

PTĐT - 6 giờ sáng sương còn giăng khắp trên những đỉnh núi, vạt rừng, chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm lâm Thu Cúc, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn đúng như đã hẹn để cùng các cán bộ kiểm lâm nơi đây đi thăm cánh rừng phòng hộ ở khu Đồng Tô.

Trước khi lên đường chúng tôi được các cán bộ kiểm lâm “tập huấn” qua những kỹ năng cơ bản khi đi đường rừng và không quên trang bị thêm những vật dụng cơ bản. “Chỉ tạm vậy thôi nhé, bởi hôm nay chúng ta đi đường ngắn. Nếu đi đường dài thì cần chuẩn bị nhiều hơn, sẽ cần có cơm nắm, lương khô, giầy leo rừng, tư trang, quần áo, rồi thuốc chống vắt gia truyền là hỗn hợp được làm từ bồ hóng, xà phòng, bột ớt…”- Trạm trưởng Vũ Ngọc Xuân tiết lộ.

t9-4mau01-1553903566
Những cây vàng anh đang mùa trổ hoa vàng rực, những cây dương xỉ khổng lồ, hoa chuối đỏ rực ven đường đi.

Để đến được rừng phòng hộ chúng tôi có thời gian thảnh thơi khi qua đường quốc lộ với điểm xuyến hai bên là màu tim tím của những chùm hoa xoan xen lẫn màu trắng của hoa trẩu. Hết đoạn đường đẹp, đoàn chúng tôi rẽ vào trong xóm, vượt qua chiếc cầu gỗ tự làm rộng chừng 1,2m, bập bềnh mang đến nhiều trải nghiệm lạ lẫm. Đi thêm quãng chừng gần 1km đường rừng bằng xe máy, chúng tôi dừng lại, bắt đầu cuộc hành trình xuyên rừng. Ban đầu đường chúng tôi đi là những lối mòn xuyên qua cánh rừng già ẩm ướt, trơn trượt chạy dọc khe Giang với những cây Hoàng anh đang mùa trổ hoa vàng rực, với những cây dương xỉ khổng lồ, những bông hoa chuối rừng đỏ như đốm đuốc...

Tiếp tục cuộc hành trình, qua vài nhánh suối nhỏ, lối đi bây giờ là xuyên qua những cây rừng rậm rạp bởi sâu trong rừng không có lối mòn. Lắm lúc chúng tôi như bị lạc hướng giữa lưng chừng dãy núi dựng đứng. Những lúc ấy, chúng tôi lại di chuyển theo kiểu cua bò ngang để thay đổi hướng. Mỗi người di chuyển từng bước chân, giữ cân bằng cho cơ thể mới có thể di chuyển. Đây không phải lần đầu tôi leo đồi, đi rừng, ấy thế nhưng với độ dốc cực lớn 45% của cánh rừng già khu Đồng Tô này khiến tôi phải thật sự tập trung, cố gắng đi sau áp gót chân người đi trước. Đi được quãng chừng 500m đường dốc thẳng đứng thì tôi gần như bị kiệt sức, mũi, miệng, tai thi nhau thở, phía trước, các cán bộ kiểm lâm vẫn vừa leo vừa cầm rựa phát cây tạo lối đi cho chúng tôi…

t9-4mau04-1553903590
Tranh thủ hái rau rừng.

Trên đường trở về trạm, nghỉ dừng chân bên suối, chúng tôi được các cán bộ kiểm lâm chia sẻ: Một ngày tuần rừng của cán bộ kiểm lâm sẽ bắt đầu lúc 5-6 giờ sáng và kết thúc khi mặt trời đã sang bên kia đỉnh núi vào mùa hè và sương buông trên những cánh rừng vào mùa đông. Mùa này đi rừng còn đỡ vất, vào mùa mưa, rừng ẩm ướt, vắt, muỗi nhiều vô kể, tuần nào anh em chúng tôi cũng “chiêu đãi” lũ ấy đôi ba lần. Chưa hết đâu, đi rừng mùa ấy là cứ xác định khi về người sẽ ướt, nhớt như củ khoai sọ, chân, giầy vắt ra nước… Hôm nay đi chưa là gì đâu, có những địa hình, độ dốc lớn tới hơn 50% hoặc những vách dựng đứng cao 500 - 600m so với mực nước biển như ở Cổng Cò, leo lên mà đầu gối chạm cằm, đi xuống gần như bò hoặc đu thân cây giang xuống… Đi rừng sợ nhất gặp rắn xanh, giống ấy hiền lành nhưng vô tình đụng vào sẽ bị cắn, nọc của nó rất độc mà khó có thể phát hiện ra bởi màu sắc của nó rất giống với lá rừng… Giờ có nhiều diện tích rừng khoán cho người dân bảo vệ, họ làm tốt nên anh em kiểm lâm cũng đỡ vất vả nhiều.

Từ bao đời nay người dân Thu Cúc sống dựa vào rừng, bám rừng, cũng nhiều người nhờ rừng mà thoát đói, thoát nghèo. Không chỉ được lợi nhờ các sản phẩm phụ của rừng để phục vụ chăn nuôi hay sinh hoạt hàng ngày mà nhờ chính sách giao đất giao rừng, khoán bảo vệ rừng của Nhà nước đã tạo điều kiện để họ yên tâm phát triển kinh tế lâm nghiệp, ổn định cuộc sống, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Trạm trưởng Vũ Ngọc Xuân cho biết thêm: “Thu Cúc giáp ranh với Sơn La và là một trong những cửa ngõ đi vào tỉnh, diện tích rừng phòng hộ khá lớn, hơn 4.000ha. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức của người dân về việc giữ, bảo vệ rừng ngày càng nâng cao, hiện tượng phá rừng làm rẫy không còn. Cùng với đó, hơn 8.000ha rừng sản xuất cho năng suất trung bình 70-75m3 gỗ/chu kỳ 7 năm đã giúp bà con yên tâm bám rừng, bảo vệ rừng”.

t9-4mau05-1553903609
Cán bộ kiểm lâm trò chuyện cùng người dân về những kiến thức liên quan đến trồng, bảo vệ rừng.

Song song với việc đi kiểm tra, tuần rừng hàng tuần, cán bộ kiểm lâm trạm Thu Cúc còn tích cực đi vào các bản, xóm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức người dân về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng cũng như chia sẻ cho họ những kiến thức về trồng, chăm sóc rừng trồng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Ông Hoàng Văn Nưng, khu Đồng Tô, xã Thu Cúc cho hay: “Gia đình tôi được nhận hơn 3,5ha rừng sản xuất để trồng keo, bồ đề. Nhờ được các cán bộ kiểm lâm trên địa bàn hướng dẫn cách bảo vệ, trồng và chăm sóc rừng mà gia đình tôi và các hộ trong khu hiểu lợi ích mà rừng  mang lại và coi bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ cuộc sống của mình và bản làng”.

Chúng tôi chia tay cánh rừng đại ngàn, chia tay các cán bộ kiểm lâm trạm Thu Cúc khi sương đã xà xuống những đỉnh núi xa xa nhưng không thể quên mùi hăng hắc, vị đăng đắng của món rau tàu bay hái trên rừng trong bữa cơm chiều và cái bắt tay lưu luyến kèm lời hứa rèn luyện sức khỏe để quay lại chinh phục cánh rừng già trong dịp gần nhất.