Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Thứ hai, 04/03/2019, 06:22:43
Print + | - Font Size: A
Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

Phát triển giao thông - Kết nối các vùng miền

A Font Size: - | +

Kỳ I: Gập ghềnh huyện lộ

img3595-1551618960
Tuyến đường huyện Tuy Lộc - Phượng Vỹ qua xã Tuy Lộc (Cẩm Khê) xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người dân.

PTĐT - Là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Phú Thọ có vị trí trung tâm vùng,  cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, trên trục hành lang kinh tế Hải Phòng - Hà Nội - Côn Minh (Trung Quốc),  cầu nối vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, do đó giao thông đóng vai trò quan trọng trong giao lưu thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đường bộ, nhất là những tuyến đường huyện kết nối với các trục chính, các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều trăn trở...

Theo thống kê của ngành Giao thông vận tải, tỉnh ta hiện có 10.000km đường giao thông, trong đó quốc lộ chiếm 2,81%, đường tỉnh 7,31%, đường huyện 7,8%, còn lại là đường liên xã, thôn xóm và đường đô thị. Cơ bản mạng lưới giao thông được phân bố tương đối hợp lý. Các tuyến quốc lộ tạo nên trục “xương sống” của hệ thống giao thông, còn các tuyến đường tỉnh, đường huyện lại đóng vai trò kết nối, xuyên suốt, góp phần lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân; đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thế nhưng, qua khảo sát ở nhiều địa phương, thực tế cho thấy, hệ thống giao thông đường bộ, nhất là đường huyện đang nổi lên những vấn đề đáng lưu tâm. Với trên 130 tuyến, tổng chiều dài 780km, nhưng mạng lưới giao thông đường huyện vẫn còn tới 271km đường cấp phối và đường đất. Điển hình là các địa phương có nhiều tuyến đường huyện như Hạ Hòa 21 tuyến với 143km, Cẩm Khê 12 tuyến gần 65km; Thanh Ba 14 tuyến gần 89km... số lượng chưa tương xứng với chất lượng. Trải qua thời gian, dưới tác động của thời tiết và chịu tải từ các phương tiện giao thông, nhiều tuyến đường cấp phối, đường đá răm đã xuống cấp, đường đất bị xói lở ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa và đời sống của nhân dân; các tuyến đường đã  không  thể “đảm đương”  hết vai trò kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch trọng điểm như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và vô hình chung đã phần nào kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên các tuyến đường huyện ở Hạ Hòa như đường 62 qua các xã Cáo Điền - Y Sơn; 62B Cáo Điền - Ca Đình; 63B Phụ Khánh - Lệnh Khanh; 63 Gia Điền - Phụ Khánh; 64 Đan Hà - Đại Phạm... tình trạng mặt đường xuống cấp, bong tróc, lồi lõm ổ trâu, ổ gà, có những vị trí lầy thụt khiến cho các phương tiện thô sơ và cơ giới lưu thông khó khăn.


2-1551619000
Tuyến đường huyện kết nối xã Gia Điền - Phụ Khánh, huyện Hạ Hòa xuống cấp từ lâu, song đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Gia Điền - một trong những xã làm điểm nông thôn mới đầu tiên của tỉnh - “thủ đô văn nghệ thời kỳ kháng chiến chống Pháp”, nhưng mạng lưới giao thông nhất là đường huyện Gia Điền - Phụ Khánh qua địa bàn xã dài 3km vẫn chưa được hoàn thiện. Hễ mưa xuống là lầy lội, nắng thì bụi mù, đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, không đáp ứng được yêu cầu thúc đẩy ngành nghề, du lịch, dịch vụ phát triển như trong  định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó đã kéo tụt tiêu chí giao thông và một số tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới của xã. Đã nhiều lần xã kiến nghị, cử tri có ý kiến phản ánh với các đại biểu HĐND các cấp song tình hình vẫn không biến chuyển. Đồng chí Cát Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã không bố trí được nguồn kinh phí cho việc sửa chữa những đoạn xuống cấp. Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại qua đoạn đường này, trước mắt xã tạm thời đổ đất, đá vào những chỗ hư hỏng nặng. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận mưa lại trở lại hiện trạng ban đầu”.

Không chỉ lãnh đạo xã băn khoăn mà người dân cũng mong muốn đoạn đường trên sớm được hoàn thành. Chị Nguyễn Thị Huê kinh doanh hàng tạp hóa chỉ tay về phía những ổ voi, ổ trâu còn đọng nước mưa nói: “Đường xuống cấp, giá cước vận chuyển hàng hóa tăng theo, nông sản của chúng tôi làm ra bị tư thương ép giá. Người dân chúng tôi chịu thiệt đủ đường”.


Từ Hạ Hòa, xuôi theo Quốc lộ 32, chúng tôi xuống Cẩm Khê, chạy suốt các xã: Ngô Xá, Tuy Lộc, Đồng Lương, Điêu Lương... bám theo các tuyến đường huyện kết nối những xã trên, hầu hết cũng đang trong tình trạng xuống cấp. Cẩm Khê có gần 65km đường huyện, thời gian qua huyện đã huy động nhiều nguồn lực để cải tạo và nâng cấp các tuyến giao thông. Với mục tiêu lấy nâng cấp cải tạo là chính, song do địa bàn rộng, địa hình bán sơn địa, đồng ruộng xen kẽ gò đồi, nguồn lực đầu tư cho giao thông lớn; trong khi ngân sách hạn hẹp... nên hàng năm số lượng đường giao thông được nâng cấp chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. 

123213-1552363038

Ngay như tuyến đường Tuy Lộc- Phượng Vĩ đã được nâng cấp từ năm 2007, 2008 bằng nguồn vốn JIBIC theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi, rải đá răm tưới nhựa, song đến nay nhiều vị trí xuống cấp, mặt đường lồi lõm, ghồ ghề và thực tế đã xảy ra nhiều vụ va quệt giao thông. Khi tiếp xúc với chính quyền và người dân xã Tuy Lộc - nơi có tuyến đường đi qua, hầu hết đều bày tỏ mong muốn đường giao thông được nâng cấp càng sớm càng tốt để thúc đẩy phát triển làng nghề và KT-XH của địa phương, vì xã có đến 2 làng nghề là mộc Dư Ba và cá chép đỏ Thủy Trầm.

Nếu như ở Hạ Hòa, Cẩm Khê “bức tranh” đường huyện là rải bây, tưới nhựa được đầu tư cách đây 13 đến hơn 15 năm, đa phần là đường cấp 6 miền núi đã xuống cấp, thì ở Phù Ninh tuyến đường  P3 Trung Giáp - Tiên Phú - Trạm Thản, dài 12,6km, bề rộng nền đường từ 6-7m  100% là đường đất, cấp phối. Được biết, tuyến đường này có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất lâm nghiệp, ngành nghề TTCN của địa phương, nhưng nhiều năm nay chưa được đầu tư xây dựng. Địa phương đã kiến nghị nhiều lần song vẫn phải chờ đợi, việc đi lại vận chuyển hàng hóa của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Thực trạng cho thấy nhiều tuyến đường trên xuống cấp, nguyên nhân chính vẫn là thiếu nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường khi đưa vào khai thác, sử dụng không được duy tu mặt đường, khơi thông, nạo vét cống rãnh thường xuyên; có tuyến không có hệ thống thoát nước dọc... Trong khi đó tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng; tỷ lệ phương tiện xe cơ giới ngày càng nhiều; hoạt động ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển chưa nói đến vấn đề quá tải trọng; cộng với tác động của thời gian, thời tiết... đã góp phần làm cho các tuyến đường nhanh xuống cấp.
 
>>>Kỳ II: Ước mơ mở mới những con đường

Thúy Hằng - Mai Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang