Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cảnh báo khi tự điều trị cho trẻ em bằng thuốc dân gian

Thứ ba, 12/11/2019, 10:38:49
Print + | - Font Size: A
Cảnh báo khi tự điều trị cho trẻ em bằng thuốc dân gian

Cảnh báo khi tự điều trị cho trẻ em bằng thuốc dân gian

A Font Size: - | +

1-1573530031
Hình ảnh gói thuốc cam mà gia đình sử dụng cho bệnh nhi 14 tháng tuổi     

PTĐT - Việc sử dụng các bài thuốc dân gian từ lâu đã trở thành thói quen với nhiều gia đình. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình trạng sử dụng thuốc nam tùy tiện dẫn tới ngộ độc phải nhập viện đang có dấu hiệu gia tăng. Mới đây nhất, hai trường hợp bệnh nhi phải nhập viện do ngộ độc chì và suy hô hấp khi gia đình cho các em uống thuốc nam mà không có chỉ định của bác sĩ.

Cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm Sản nhi tiếp nhận bệnh nhi 14 tháng tuổi (trú tại xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn) trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, sốt nhiều cơn, bụng chướng, da vàng, nôn nhiều, gan to ngang rốn và có nhiều vết loét ở niêm mạc miệng. Người nhà bệnh nhi cho biết, ở nhà trẻ có tình trạng ho khò khè, sốt cao và có nhiều vết nhiệt quanh miệng. Sau khi dùng kháng sinh và thuốc hạ sốt nhưng vẫn không đỡ, gia đình đã cho bé uống thuốc nam và bôi thuốc cam vào miệng để điều trị. Sau hai ngày uống thuốc nam và bôi thuốc cam, bệnh nhi có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, vàng da, bú kém nên gia đình đã cho bé đến khám tại Trung tâm y tế huyện. Tại đây, bé được chẩn đoán suy gan cấp nên được chuyển xuống Trung tâm Sản Nhi.

Qua thăm khám tại đây, bệnh nhi được xác định bị rối loạn đông máu, men gan tăng cao. Nguyên nhân được xác định do ngộ độc thuốc nam. Ngoài ra, trên phim chụp X – quang gói thuốc cam có hình ảnh cảm quang của kim loại, các bác sĩ đã tiến hành định lượng hàm lượng chì trong máu của bệnh nhi. Kết quả, hàm lượng chì cao gấp 100 lần bình thường.


2-1573530043
Các bác sĩ thăm khám bệnh cho bệnh nhi

Theo Ths.BS Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết: Trẻ em bị ngộ độc chì rất nguy hiểm, nhất là tình trạng ngộ độc mãn tính bởi việc điều trị rất khó khăn và để lại di chứng nặng nề. Khi xảy ra tình trạng ngộ độc chì, không chỉ nhiễm vào máu mà còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộ phận khác trên cơ thể gây nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, tim mạch khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

Trước đó, ngày 5 – 10, Trung tâm Sản nhi cũng đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi (ở huyện Tân Sơn) bị suy hô hấp nặng do ngộ độc thuốc nam. Hiện nay, tuy chưa có thống kê chính thức về số ca ngộ độc ở trẻ em do tự ý sử dụng thuốc nam. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc sẽ mang lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe không chỉ của trẻ nhỏ mà cả người lớn. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý mua và dùng các loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường, phải đưa trẻ đến các trung tâm y tế đầy đủ trang thiết bị để được khám và điều trị kịp thời.

Thùy Trang

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang