Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Ngành Y tế đột phá trong cải cách hành chính

Thứ hai, 13/09/2021, 07:28 (GMT +7)
thumbnail
thumbnail
Print + | - Font Size: A

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người bệnh lấy phiếu khám bệnh để tránh ùn tắc trong các khâu khám bệnh.

(baophutho.vn) - Cùng với các sở, ngành và địa phương, Sở Y tế xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động. Vì vậy, những năm qua, Sở đã tập trung nguồn lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực, vươn lên dẫn đầu trong khối các sở, ngành của tỉnh năm 2020, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Giải pháp đồng bộ 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ (BVĐK tỉnh) là cơ sở khám chữa bệnh xếp hạng I hoạt động theo mô hình đa trung tâm chuyên sâu hiện đảm bảo thực hiện 100% các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến hạng I và khoảng 60% kỹ thuật thuộc hạng đặc biệt. Đồng thời, được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là tuyến cuối tiếp nhận người bệnh nặng từ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc chuyển về. Do đó, hàng ngày lượng người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh tại BVĐK tỉnh rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng ùn ứ, chen lấn do chờ đợi khám bệnh, BVĐK tỉnh đã không ngừng CCHC thông qua việc: Công khai quy trình khám bệnh; bố trí khu vực ghế ngồi chờ tại nơi thoáng mát; thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh (KCB); triển khai hệ thống báo gọi và lấy số tự động. Ngoài ra, Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý KCB như: Các thông tin về lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ lâu dài trong hệ thống; các chỉ định cận lâm sàng, xét nghiệm, kê đơn thuốc được thực hiện trên máy tính có cài đặt phần mềm chuyên dụng, liên thông... điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ khi tác nghiệp và khai thác lịch sử KCB, vừa để bệnh nhân dễ theo dõi. Nhờ đó, vào đầu giờ sáng không còn cảnh chen lấn, xô đẩy; mọi người trật tự xếp hàng, lấy số thứ tự từ hệ thống tự động và ngồi chờ đến lượt gọi khám; chỉ khoảng sau 9 giờ 30 phút, các hành lang thuộc khu vực Khoa Khám bệnh đã thông thoáng...

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thanh Ba là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc CCHC, đặc biệt, từ tháng 6/2021, Trung tâm được Cục Quản lý khám chữa bệnh công nhận đơn vị áp dụng bệnh án điện tử. Đây là đơn vị tuyến huyện đầu tiên của tỉnh được triển khai, là bước tiến mới trong CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). BS CKII Điêu Thị Nga - Phó Giám đốc TTYT huyện Thanh Ba cho biết: “Để việc thực hiện thuận lợi, trước khi triển khai Trung tâm đã đào tạo đội ngũ nhân lực, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bệnh án điện tử được kết nối với các phần mềm như HIS, PACS, LIS, do đó tất cả các kết quả KCB, kết quả xét nghiệm, chụp phim, siêu âm đều được đẩy lên phần mềm bệnh án điện tử. Bác sĩ sẽ xem các kết quả trên bệnh án điện tử, mà không phải in ra, vừa tiết kiệm được kinh phí in ấn. Điều dưỡng không phải đến khoa, phòng để lấy kết quả siêu âm, xét nghiệm như trước nữa. Do đó đã tiết kiệm được nhiều công đoạn, giúp quá trình hoàn thành bệnh án được nhanh hơn, thời gian lưu trữ dài và an toàn, việc sử dụng khai thác cũng dễ dàng, thuận tiện”... 

Cùng với BVĐK tỉnh và TTYT huyện Thanh Ba hiện nay tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều tích cực thực hiện CCHC nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Để có kết quả trên, Sở Y tế luôn xác định công tác CCHC đóng vai trò hết sức quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành. Trong chỉ đạo triển khai, Sở luôn gắn công tác này với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành Y tế được thực hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Hàng năm, Sở Xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể, chi tiết; ban hành các văn bản chỉ đạo về CCHC, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, từng đơn vị và có tiến độ thời gian thực hiện đối với từng nội dung của CCHC. 

Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, công tác CCHC của ngành Y tế đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Các cơ quan, đơn vị trong ngành ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt.

Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Thanh Ba thao tác phần mềm bệnh án điện tử.

Chuyển biến tích cực

BSCKII Trần Minh Khánh- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Mỗi năm, Sở Y tế tiếp nhận và giải quyết khoảng 4.000-5.000 TTHC. Trong nhiều năm liền, Sở luôn đảm bảo chất lượng giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa đạt 100% sớm hẹn và đúng hẹn. Trong nhiều năm nay,  Sở Y tế không tiếp nhận bất kỳ một phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, công dân về việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền”.

Bên cạnh việc tăng cường cải cách TTHC, Sở Y tế luôn chú trọng đến việc xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Hiện nay, các cơ sở từ tỉnh đến  huyện, xã đã triển khai phần mềm quản lý văn bản áp dụng trong điều hành, quản lý công việc từ năm 2015 và triển khai ban hành văn bản điện tử liên thông trên trục quốc gia từ năm 2019. Đồng thời đã triển khai sử dụng SIM ký số cá nhân lãnh đạo Sở để xử lý văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Từ tháng 2/2020, Sở Y tế đã triển khai Hệ thống giao ban truyền hình trực tuyến từ Sở đến 21 điểm cầu tại các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Chuyên khoa, Trung tâm Y tế hai chức năng trong toàn tỉnh và với Bộ Y tế. Sở Y tế cũng đã đưa vào khai thác, vận hành Trung tâm điều hành Y tế thông minh từ ngày 16/7/2020 và là một trong số các tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai nội dung này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử đã được Sở chỉ đạo cài đặt, vận hành sớm. Đến nay đã khởi tạo Hồ sơ sức khỏe cho trên 99,5% người dân trong tỉnh và đang làm giàu dần dữ liệu trong hồ sơ; ứng dụng phần mềm quản lý nhân lực theo quy định của Bộ Y tế và yêu cầu của ngành; ứng dụng phần mềm kết nối liên thông các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh giúp cho công tác quản lý nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, hạn dùng, chất lượng thuốc được thuận lợi, đáp ứng cơ bản yêu cầu quản lý; triển khai Đề án KCB từ xa (TeleHealth) giúp người bệnh và các thầy thuốc ở cơ sở vẫn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của các thầy thuốc đầu ngành ở tuyến trên... Ngoài ra,  ngành Y tế cũng là đơn vị đi đầu trong xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào KCB. Đến nay, Cục CNTT- Bộ Y tế đã đăng tải thông báo việc triển khai Bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy tại BVĐK tỉnh Phú Thọ và TTYT huyện Thanh Ba; các đơn vị còn lại đã và đang được thẩm định, đánh giá chất lượng triển khai bệnh án điện tử để trình công nhận.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng chống dịch COVID-19 nói riêng, ngành Y tế đã khẩn trương triển khai phần mềm quản lý y tế tuyến xã; quản lý nền tảng tiêm chủng; khai báo y tế điện tử, ứng dụng Bluezone phát hiện tiếp xúc gần, góp phần quản lý hiệu quả tuyến y tế cơ sở, quản lý tốt tiêm vắc xin phòng COVID-19 cũng như chủ động, nhanh chóng, chính xác trong công tác phát hiện, khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

Công tác CCHC của ngành Y tế  đã có sự chuyển mình mạnh mẽ và đổi mới liên tục, làm thay đổi căn bản phương thức giải quyết các TTHC phục vụ người bệnh, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nâng cao chất lượng khám bệnh và điều trị, nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Anh Thơ

Ý kiến bạn đọc ( )
Bình luận bài viết
security