Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Thảo Luận tại tổ về dự án Luật Kiến trúc, Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thứ năm, 08/11/2018, 17:59:41
Print + | - Font Size: A
Thảo Luận tại tổ về dự án Luật Kiến trúc,  Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thảo Luận tại tổ về dự án Luật Kiến trúc, Luật Giáo dục (sửa đổi)

A Font Size: - | +

08-11-1541674830

PTĐT - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp, ngày 8-11, Quốc hội làm việc tại tổ thảo luận vào dự án Luật Kiến trúc, Luật Giáo dục (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cùng tham gia thảo luận. Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận.

Về dự án Luật Kiến trúc, các đại biểu cho rằng, Pháp luật hiện hành chưa có một đạo luật riêng biệt quy định liên quan đến kiến trúc. Các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến quản lý, hành nghề… kiến trúc nằm rải tại các văn bản quy phạm: Luật Quy hoạch đô thị; Luật Xây dựng; Luật Nhà ở… Ở nhiều quốc gia trên thế giới, kiến trúc là biểu hiện của văn hóa nghệ thuật, là điểm nhận biết giữa quốc gia này với quốc gia khác và được quan tâm rất sớm; nhiều công trình kiến trúc có giá trị lịch sử lâu đời, là điểm đến không thể bỏ qua khi đến thăm các nước. Vì vậy, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét dự án Luật Kiến trúc tại kỳ họp lần này là hết sức cần thiết, nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ kiến trúc sư có đức, có tài; xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và hội nhập quốc tế.

Về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật giáo dục quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường, cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân; tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động giáo dục.

Tham gia phát biểu tại tổ, đại biểu Cao Đình Thưởng - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đồng tình với quan điểm sửa đổi Luật nhằm đáp ứng chủ trương đổi mới của Đảng. Đại biểu cho rằng, việc đầu tư cho giáo dục theo hướng giáo dục là quốc sách hàng đầu là hoàn toàn đúng đắn tuy nhiên trong triết lý giáo dục cần có quy định nhằm mang lại sự hạnh phúc cao cho nhân dân. 

Về giáo dục thường xuyên, theo dự luật Giáo dục thường xuyên tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời, thúc đẩy việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, hệ thống các cơ sở GDTX đang được sáp nhập, tổ chức sắp xếp lại theo Thông tư 39/2015/BLĐTBXH-BGDĐT-BNV. Các quy định về giáo dục thường xuyên chưa thể hiện sự linh hoạt trong việc xã hội hóa giáo dục; chưa rõ mô hình hoạt động gắn với sự phát triển cộng đồng bền vững; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp và hiệu quả đầu tư thấp... Đối với việc sửa đổi giáo dục thường xuyên, các đại biểu đề nghị cần có chính sách để khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy việc học tập của người lớn, vì theo khuyến cáo của UNESSCO, giáo dục người lớn sẽ phát triển được khả năng của họ, nâng cao chất lượng chuyên môn từ đó đem lại những thay đổi về thái độ và hành vi trong sự phát triển của cá nhân và sự tham gia của cá nhân vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Về giáo dục mầm non, dự thảo đã đưa ra nhiều quy định mang tính đột phá đối với cấp học đầu đời của trẻ: Thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi; phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; miễn học phí cho trẻ 5 tuổi... Tuy nhiên, một số quy định cần được xem xét để đảm bảo sự đồng bộ với các quy định pháp luật hiện hành. Đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng, chuẩn trình độ giáo viên chưa sát với Nghị quyết 19-NQ/TW; Chuẩn hoá giáo viên mầm non cũng phải là tốt nghiệp Đại học. Đại biểu cho rằng, ở độ tuổi này của trẻ thì nhiệm vụ nuôi là chính chứ không phải dạy nên cần cân nhắc quy định chuẩn trình độ giáo viên.

Về áp tỷ lệ tối thiểu 20% tổng chi NSNN cho đầu tư giáo dục. Nghị quyết Quốc hội nêu rõ là trong một thời gian trước mắt thì không ban hành chính sách mới. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu ban hành chính sách mới thì phải cân đối được nguồn lực; việc quy định cứng mức bố trí ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% như dự luật cần được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng. Các đại biểu cho biết, Báo cáo của Kiểm Toán Nhà nước về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2018, dự toán NSNN năm 2019 và phân bổ NSTW 2019 cho biết, dự toán chi NSNN năm 2019 chưa phân bổ mức chi cụ thể đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Như vậy việc ấn định tỷ lệ 20% có tạo áp lực nên ngân sách trong khi nguồn thu từ dầu thô, xuất nhập khẩu có thể bị sụt giảm do căng thẳng địa chính trị.

Theo chương trình xây dựng luật của Quốc hội, dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp sắp tới.

Khổng Thủy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang