Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Phát triển thương mại điện tử: Còn nhiều rào cản

Thứ tư, 13/06/2018, 08:03:29
Print + | - Font Size: A
Phát triển thương mại điện tử: Còn nhiều rào cản

Phát triển thương mại điện tử: Còn nhiều rào cản

A Font Size: - | +

img0209-1528851827
Không chỉ có các cơ quan quản lý Nhà nước mà nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã quan tâm ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt.
- Ứng dụng TMĐT trong khâu kế toán ở Công ty TNHH Bình Minh.

PTĐT- Thương mại điện tử (TMĐT) có nhiều tiềm năng, được xem là một khía cạnh của kinh doanh điện tử, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính, dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi, lưu trữ dữ liệu điện tử và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thời gian qua, hoạt động triển khai ứng dụng phát triển TMĐT ngày càng được tỉnh quan tâm, chú trọng, đẩy mạnh. Tuy nhiên vẫn còn không ít rào cản, cần được khắc phục.

Gần đây, hoạt động triển khai ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu tích cực, hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT, thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng, các cá nhân, tổ chức, đơn vị, DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ bước đầu ứng dụng TMĐT trên thiết bị di động. Với lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng cao cùng xu hướng phổ biến hiện nay như: Sử dụng ứng dụng di động gia tăng; sự phát triển mạng xã hội, các trang TMĐT; bán hàng trực tuyến gia tăng và đa dạng hàng hóa các vùng miền… là những tiềm năng phát triển ngành TMĐT. 

Theo công bố của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), năm 2018 Phú Thọ xếp thứ 20/63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số TMĐT, tăng 13 bậc so với năm 2015. Sự phát triển TMĐT còn được thể hiện qua việc phổ biến của hình thức thanh toán, giao dịch điện tử. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Thọ, đến nay trên toàn tỉnh có 145 máy rút tiền tự động và gần 490 máy thanh toán thẻ; gần 50.000 cán bộ công chức, viên chức trả lương qua tài khoản…
 
Trong bối cảnh nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, những kết quả bước đầu đã cho thấy đây là ngành thương mại cạnh tranh đầy triển vọng, tuy nhiên phát triển TMĐT của tỉnh vẫn còn nhiều rào cản, thách thức. Nhiều DN chưa mặn mà với loại hình kinh doanh thông qua TMĐT, còn tâm lý e ngại của người dân và DN về chất lượng hàng hóa, tính an toàn khi thanh toán qua mạng. Sự đầu tư cho xúc tiến thương mại, cụ thể trong ứng dụng TMĐT còn hạn chế; sản phẩm, hàng hóa có sự đa dạng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu kết nối thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ. Số đông người tiêu dùng vẫn có tâm lý, thói quen mua bán, giao dịch tiền mặt. 

Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống TMĐT, ứng dụng CNTT chưa được nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, DN quan tâm đúng mức; quy mô áp dụng nhỏ lẻ, việc đầu tư trang bị, duy trì ứng dụng TMĐT khá cao so với “hầu bao” của các tổ chức, cá nhân, DN. Mặt khác, cơ cấu tổ chức hạn chế, hầu hết lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh vẫn là bán lẻ; việc triển khai áp dụng vào quy trình tự động hóa sản xuất, kinh doanh trong các đơn vị, DN hầu như chưa có; hạn chế về trình độ CNTT; vấn đề bảo mật thông tin, an toàn an ninh mạng… cũng tác động đến sự phát triển TMĐT của tỉnh… 

img1095-1528851880
Thông qua internet, sản phẩm Mì gạo, phở khô, bún khô của HTX Mì gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến, tìm mua qua hình thức giao dịch, thanh toán điện tử.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Công thương, phát triển TMĐT đã được tỉnh xác định là lĩnh vực chính của ngành thương mại tương lai và cũng là hướng quảng bá hiệu quả những sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Để ứng dụng TMĐT thực sự hiệu quả, DN cần phải tăng sự hiện diện trên internet, nâng cao uy tín và tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tích thông tin thị trường, phát triển nhân lực và tăng cường chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh khả năng kết nối, tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay. Hiện nay, ngành Công thương đang tập trung hoàn thiện kế hoạch phát triển TMĐT định hướng đến năm 2020. Trước mắt, trong lĩnh vực TMĐT, trên cơ sở mục tiêu đã xác định sẽ xây dựng các mô hình điểm để các DN thấy hiệu quả thực sự của TMĐT, từ đó khuyến khích các tổ chức, đơn vị, DN tích cực tham gia. 

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh thông tin, định hướng tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường phối hợp thực hiện kết nối cung cầu, lựa chọn các mặt hàng thế mạnh để tăng cường cạnh tranh hàng hóa, quảng bá và xúc tiến thương mại, nhằm mục tiêu xúc tiến, đưa sản phẩm lên internet đến với thị trường và người tiêu dùng; đồng thời triển khai các hoạt động ứng dụng TMĐT gắn với đẩy mạnh xúc tiến thương mại, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế. Cùng với đó, tiếp tục phát huy các khâu đột phá về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển TMĐT, trong đó chú trọng xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư của xã hội, đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. 

Đi đôi với đó, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ công phục vụ cho TMĐT; khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng TMĐT trong mua sắm công, đấu thầu; đẩy mạnh phát triển TMĐT gắn với cải cách hành chính, minh bạch hóa, nâng cao hiệu lực, xây dựng chính quyền điện tử, tập trung đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như: Hải quan điện tử, kê khai thuế và nộp thuế, các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử… Tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các nhu cầu của kinh tế số hóa không những cho các DN, cán bộ quản lý của Nhà nước mà cho cả mọi người dân.

Tỉnh cũng cần khuyến khích các DN sử dụng phần mềm mã nguồn mở khi triển khai các ứng dụng TMĐT, sử dụng các công nghệ phục vụ phát triển thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích thanh toán qua phương tiện điện tử; tăng cường hỗ trợ các DN, đơn vị, tổ chức ứng dụng và xây dựng website TMĐT; tư vấn, hỗ trợ DN nhập liệu thông tin ban đầu, ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để DN tham gia quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa và xuất khẩu; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, áp dụng ứng dụng TMĐT; chú trọng công tác bảo mật thông tin và đảm bảo an toàn cho các giao dịch TMĐT, tạo niềm tin cho người sử dụng…

Bên cạnh những giải pháp đó, các tổ chức, đơn vị, DN cần tự ý thức tầm quan trọng của TMĐT, chủ động gia nhập, đưa các sản phẩm của mình “lên sàn” kinh tế số. Ngoài ra, các DN cũng cần có các biện pháp đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ  để vừa tạo lập niềm tin đối với khách hàng, vừa bảo đảm quyền lợi cũng như tránh rủi ro khi tham gia giao dịch TMĐT. Để thúc đẩy DN gia nhập TMĐT, tỉnh cũng cần quan tâm tạo điều kiện giúp DN kết nối với những đối tác tiềm năng trên thị trường và các đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ nhằm hướng tới mục tiêu phát triển TMĐT ngày càng mạnh mẽ và bền vững. 

Ngọc Lam - Thùy Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang